Quan niệm ‘làm sales chỉ bán hàng’ là sai lầm

Muốn theo đuổi và thành công với nghề sale, cần phải học nhiều kỹ năng liên quan đến marketing.

Nếu bạn dấn thân vào nghề sales với mong muốn hiện thực hóa giấc mơ nghề này mang lại, là động lực thúc đẩy bạn theo con đường đầy chông gai, thách thức và vô cùng khắc nghiệt.

Nghề nào cũng phải học, vậy nghề sales có cần phải học không? Rất nhiều bạn nghĩ rằng sales chỉ đơn thuần là đi bán hàng, đi giới thiệu sản phẩm. Thực sự bạn đã sai lầm. Nếu không muốn hối tiếc về con đường mình đã chọn, con đường sự nghiệp đầy màu sắc, thì bạn hãy đầu tư thời gian học tập và rèn luyện các kiến thức, kỹ năng.

Vậy bạn phải bắt đầu học từ đâu? Marketing. Mọi khởi nguồn sales đều xuất phát từ marketing. Bạn hãy tìm hiểu về quy trình RSTPMMIC. Đó là kiến thức quý báu để dấn thân trong nghề sales. Khi bạn đã hiểu rồi thì có khi bạn phải đổi số điện thoại và định vị (positioning) lại bản thân đấy nhé.

>> Làm sale, trong túi tôi chỉ có 100.000 đồng

Nghề sales, không ai làm cho bạn, trừ bạn. Đi đâu, về đâu là do bạn chọn lựa. Chiến lược là thứ không thể thiếu. Nếu chưa từng tiếp cận qua Strategic Management (quản trị chiến lược) với các thuật ngữ CPM, SWOT, BCG, SPACE… thì bạn coi chừng bạn đang đi lạc lối đấy. Hãy nhớ doing the right things (làm đúng việc).

Đã nắm marketing, đã có chiến lược hẳn hoi, vậy bạn cần học gì tiếp nào? Kỹ năng sales. Giờ đã đến lúc bạn thực hiện chiến lược của mình rồi, bắt tay học các kỹ năng kinh doanh.

Customer Psychology (tâm lý khách hàng). Hãy quên tất cả các kỹ năng khác nếu bạn chưa hiểu được tâm lý khách hàng.

Communication (kỹ năng giao tiếp). Hãy biến những người xung quanh thành những người bạn, muốn bán hàng được hàng thì phải “bán mình” trước là vậy.

Trình bày, Presentation, một kỹ năng không thể nào thiếu được. Sẽ vô nghĩa với muôn vàn ý tưởng, muôn vàn chiến lược nhưng thông tin không được truyền đạt một cách logic đến người nghe.

Để thuyết phục được khách hàng, đối tác và bất cứ ai thì buộc phải thương lượng, thuyết phục, Negotiation là kỹ năng bắt buộc phải có nếu muốn chốt deal.

Thành công là quá trình chứ không phải là đích đến. Mỗi chặng đường đi qua sẽ luôn có dấu chân của thành công và thất bại. Case Study Analysis (phân tích tình huống thực tế) là một kỹ năng không thể thiếu nếu muốn tiếp tục gặt hái những thành công và tránh xa những thất bại. Kinh nghiệm luôn quý hơn vàng là vậy.

>> ‘Tôi làm giám đốc sau 11 năm gắn bó nghề sale’

Mọi vấn đề luôn có vấn đề cần giải quyết. Nếu bạn không muốn tràn ngập trong những vấn đề không có hồi kết thì hãy học Solving Problem (giải quyết vấn đề) ngay. Mô hình xương cá sẽ đưa bạn thoát ra mọi vấn đề đang trói bạn lại.

Nếu không muốn ngập lụt trong công việc với muôn việc trì hoãn và trôi trượt, Time Management, quản lý thời gian, là kỹ năng bạn không thể không học.

Phân loại công việc quan trọng – khẩn cấp và ưu tiên (prioritizing) – ngay các việc. Đừng dành thời gian quý báu để chỉ xử lý những việc khẩn cấp mà không quan trọng. Parallelizing là việc cần phải luôn ghi nhớ khi xử lý task nhé!

Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Team Working (làm việc nhóm) là cách để đưa mọi người đến nơi xa nhất, nơi có nhiều điều thú vị luôn chào đón mọi người. Hãy là một thành viên tích cực trong hệ thống cùng với sự chủ động trong công việc với các phương án cụ thể và cùng bắt tay giải quyết mọi vấn đề. Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường.

Phạm Sơn Phong

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Hướng nghiệp chỉ cần thích và hợp

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *