Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35

Với bộ khung của “chim ăn thịt” và não bộ của tiêm kích đa nhiệm tàng hình, chiến đấu cơ mới đầy bí ẩn là câu trả lời của không quân Mỹ trước các mối đe dọa như Nga và Trung Quốc trong thời gian tới.
F-22 (trên) bay cạnh F-35 của không quân Mỹ /// USAF

F-22 (trên) bay cạnh F-35 của không quân Mỹ

USAF
Nhà thầu Lockheed Martin đang âm thầm vận động không quân Mỹ đầu tư vào một biến thể của F-22 Raptor, được tích hợp thêm các hệ thống điện tử hàng không hiện đại hơn vốn thuộc về F-35 và một số thay đổi phù hợp về cấu trúc, theo báo mạng Defense One. Đây là một trong vài sự lựa chọn được nhà thầu quân sự lớn nhất của Mỹ đang chào hàng cho Lầu Năm Góc và đồng minh, trong bối cảnh Lockheed Martin nghiên cứu các phương án có thể nhằm nâng cấp các chiến đấu cơ trước mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc trong thập niên tới, theo những người nắm thông tin trực tiếp về kế hoạch bí mật này.
Trung tướng không quân Mỹ đã về hưu David Deptula, hiện là trưởng khoa của Viện Mitchell về nghiên cứu không gian vũ trụ, tiết lộ: “Nó không phải là F-22, cũng không phải F-35, mà là một tổ hợp từ hai loại máy bay này. Hướng tiếp cận theo kiểu tạo ra “con lai” cho phép trình làng chiến đấu cơ thế hệ kế tiếp nhanh chóng hơn, thay vì phải giới thiệu thiết kế hoàn toàn mới”. Dòng “con lai” trên được cho là khá giống loại mà Lockheed đang đề xuất cho Nhật Bản, kết hợp hệ thống điện tử hiện đại hơn và “các ưu thế tối tân về lớp phủ tàng hình và những đặc điểm tương tự (của F-35)”, theo chuyên san The National Interest dẫn lời một nguồn thạo tin.

Phát ngôn viên Lockheed Martin từ chối xác nhận hoặc bác bỏ thông tin trên, nhưng đây không phải là lần đầu tiên ý tưởng “con lai” được Lầu Năm Góc xem xét. Đề xuất tương tự từng giúp không quân Mỹ sở hữu dòng Super Hornet vô cùng thành công dựa trên thiết kế của F/A-18 Hornet vào cuối thập niên 1990. Nếu ban đầu được chọn vì ít rủi ro, theo thời gian dự án F/A-18E/F Super Hornet đòi hỏi các kỹ sư Mỹ phải động não thiết kế lại gần như hoàn toàn mỗi một bộ phận bên ngoài. Bộ cánh mới cũng gây rắc rối lúc đầu, nhưng sau đó cuộc lột xác đã chứng tỏ thành công, cho phép các tàu sân bay Mỹ sở hữu phi đội tiêm kích đa năng đáng gờm đến ngày nay.

Đề xuất của Lockheed Martin được đưa ra vào thời điểm không quân Mỹ đang tiến hành cuộc tổng đánh giá năng lực nhằm đáp ứng mục tiêu, sứ mệnh và các mối đe dọa được đề cập trong Chiến lược quốc phòng 2018. Nó cũng khơi lại cuộc tranh luận lâu nay về việc liệu có nên tậu phiên bản nâng cấp của chiến đấu cơ thế hệ thứ 4, như F-15 và F-16, hoặc đầu tư vào thế hệ sau, được trang bị các hệ thống hiệu quả hơn nhưng gây khó khăn trong hoạt động bảo trì? Hồi tháng 7, Defense One đưa tin Boeing đang âm thầm chào bán phiên bản mới của F-15 Eagle, gọi là F-15X, được thiết kế để tăng tải trọng bom và mang thêm nhiều tên lửa, cũng như hệ thống điện tử hàng không mới. Tuy nhiên, không giống như F-22 và F-35, mẫu này không có thiết kế tàng hình.
“Con lai” của F-22 và F-35 được dự đoán không chỉ tác động tích cực đến chi phí sản xuất và năng lực tổng thể của máy bay, mà còn giảm đáng kể chi phí theo giờ bay nếu so với F-22. Lớp vỏ hấp thụ tín hiệu ra đa của “chim ăn thịt” khét tiếng đòi hỏi công tác bảo trì đầy khó khăn, trong khi F-35 mang đến khái niệm mới, giúp giải quyết nhiều vấn đề khiến giới hạn năng lực hoạt động của F-22, theo The War Zone của trang The Drive. Dù chưa rõ phiên bản được Lockheed Martin đề xuất cho không quân Mỹ, chương trình tương tự do Mỹ – Nhật kết hợp cho phép giảm mạnh chi phí sản xuất.
Báo Nikkei Asian Review đưa tin ước tính chi phí do dòng máy bay của Nhật là vào khoảng 216 triệu USD nếu tổng đơn đặt hàng là 70 chiếc. Giá thành sản xuất sẽ giảm xuống ngưỡng 190 triệu USD nếu tăng gấp đôi đơn đặt hàng.

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *