Tàu tốc độ cao chạy 320 km/h chỉ chở hành khách, không vận chuyển hàng hóa là lấy sở đoản đấu với sở trường của hàng không, đường bộ.
Đánh giá về “Quy mô đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc Nam“, nhiều độc giả VnExpress cho rằng, muốn cạnh tranh với hàng không, đường sắt cần tập trung đến mảng vận chuyển hàng hóa thay vì chỉ phục vụ nhu cầu đi lại:
Muốn tăng thị phần vận tải, vậy tại sao không chọn chở hàng mà lại chỉ chở khách? Tại sao lại lấy sở đoản (tốc độ) ra cạnh tranh với các loại hình chuyên chở khác (hàng không), thay vì dùng sở trường (trọng tải lớn, dễ dàng liên kết vùng và nội vùng với cự ly ngắn và trung bình, kết nối rộng)? Nếu là tàu chở người tốc độ cao thì không cạnh tranh nổi với hàng không về tốc độ, nhưng nếu là tàu chở hàng thì hoàn toàn chiếm lợi thế. Về vận tải hàng hóa, nếu so sánh với đường bộ thì lợi thế về trọng tải, thời gian sẽ kéo giá thành xuống mức hợp lý, đồng thời giảm áp lực cho đường bộ về cả vốn đầu tư, an toàn xã hội, hiệu suất và tuổi thọ khai thác…
Đường sắt tốc độ cao này có thể chạy được tàu hàng không hay chỉ dành riêng cho tàu khách? Nếu chạy được cả tàu khách lẫn tàu hàng thì câu trả lời của tôi là “có” thể cạnh tranh với hàng không. Nếu đường sắt chỉ dành riêng cho tàu khách thì tôi nói “không”.
Mở rộng khổ đường sắt, tạo mạng lưới giao thông liên kết cảng biển, cửa khẩu và đường sắt vừa chở người vừa chở hàng mới là kinh tế. Làm đường sắt tốc độ cao 320 km/h chỉ chở mỗi người thì sao cạnh tranh nổi với đường bộ và đường không?
>> ‘Xây đường sắt cao tốc 350 km/h là liều lĩnh’
Chặng Hà Nội – Sài Gòn có thể đi máy bay, chứ mấy ai đi tàu vừa đắt, vừa lâu. Tuyến tàu cao tốc này yêu cầu kỹ thuật cao mưa bão lũ ở miền trung dễ làm ngừng hoạt động của tuyến. Trong khi đó, hàng hóa sẽ chở bằng gì? Chi phí vận chuyển logistic của nước ta hiện quá cao. Làm tàu 150-200 km/h, kết hợp chở hàng là tốt nhất. Lại có khả năng nội địa hóa cao, tự sửa chữa, chi phí sửa chữa bảo dưỡng thấp.
Năm giờ đi từ Hà Nội đến TP HCM đúng là nhanh thật, nhưng để làm gì? Ngoài chở người, còn hàng hoá, hành lý nữa. Cần làm sao để đảm bảo tiện ích và hiệu quả nhất. Theo tôi, chỉ cần tàu tốc độ khoảng 200 – 220 km/h là ổn, vừa chở được thêm hàng hoá, hành lý.
Việt Nam quyết định cải cách đường sắt là đúng. Tuy nhiên, thực tế, những chặng đường cỡ 300 – 1.000 km và vận tải hàng hoá mới là thế mạnh của đường sắt. Còn vận tải hành khách rất khó cạnh tranh với máy bay hoặc các loại giao thông đường bộ và đường thủy khác. Với 60 tỷ USD, Việt Nam có thể xây dựng một hệ thống vận tải nhanh, tiện lợi, tiết kiệm khá nhiều về kinh tế. Ví dụ, vận chuyển một xe dưa hấu từ Long An tới Hà Nội mất hơn một ngày, ra tới cửa khẩu mất gần hai ngày, các chi phí bảo quản (đông lạnh, xốp tránh va đập…) khiến giá cả từ 5.000 đồng/ kg đội lên 12.000 đồng/ kg, rất đắt đỏ. Nếu vận chuyển trong 5-7h bằng đường sắt, giá sẽ giảm được khoảng 2.000 – 6.000 đồng/ kg do giảm chi phí bảo quản. Lợi ích đem lại là nông dân dễ bán sản phẩm, kinh tế được đẩy theo, chưa kể các nghề liên quan ăn theo. Ngoài ra, còn có các tác động liên quan theo chu trình, đây là cú đẩy kinh tế rất hay, lợi ích rõ ràng trước mắt, ai cũng thấy được.
>> Bạn có đồng tình với quan điểm trên? Gửi bài tại đây. Ý kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....