Tôi xuống trạm rồi đi bộ về nhà hết 15 phút, xem như tập thể dục suốt thời gian một năm.
Tác giả Quý Nguyễn là doanh nhân, sống tại TP HCM, chia sẻ bài viết về phát triển giao thông công cộng:
Mấy hôm nay lại có thông tin, sắp tới TP HCM sẽ siết lại các phương tiện cá nhân. Nhiều nhóm giải pháp được đưa ra, trong đó nhóm giải pháp kiểm soát phương tiện cá nhân gói gọn trong ba giải pháp kinh tế, hành chính về thu phí xe ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm, phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động của xe mô tô, xe gắn máy hai, ba bánh.
Mục tiêu của ba giải pháp này là để người dân dần dịch chuyển qua sử dụng các phương tiện công cộng và tạo nguồn để phát triển phương tiện công cộng, giảm thiểu kẹt xe.
>> Tàu điện ‘bánh kẹp’ Nhật và lời chê bai xe buýt Việt
Nhưng liệu nó thực sự hiệu quả trong việc giải quyết vấn nạn kẹt xe kinh niên trong thành phố hay không? Bởi rất nhiều người trong chúng ta, ai cũng có sẵn có vài ba lý do để đưa ra vì sao có vấn nạn này: Đó là do quy hoạch giao thông thành phố “bị lỗi”, là do phương tiện cá nhân linh hoạt hơn, là do thiếu phương tiện công cộng, là do chất lượng phục vụ xe buýt kém…, là do “vân vân và mây mây”.
Rốt cuộc kẹt xe vẫn hoàn kẹt xe, từ năm này qua năm khác trong khi vẫn tranh cãi cải tạo cơ sở hạ tầng, phát triển phương tiện công cộng trước hay là hạn chế phương tiện cá nhân trước.
Vậy thì phải làm như thế nào?
Tôi có một trải nghiệm như thế này muốn chia sẻ với các bạn trước khi chúng ta thảo luận tiếp. Đó là trong một lần tình cờ ba cậu tài xế bị bệnh, cậu xin nghỉ phép cả tuần mà quãng đường tôi đi làm quá xa, hơn 30km. Vả lại, công việc sau giờ làm việc, còn khách khứa và có khi nhậu nhẹt lung tung, nên chắc ăn nhất là có người khác chở. Ban đầu là bắt ôtô công nghệ, nhưng cũng chả rẻ chút nào cho hai lượt đi về, nên tôi tìm hiểu xe buýt.
Thú thật là trước đó, tôi có ác cảm với xe buýt với nhiều lý do nhưng lần này tình thế bắt buộc, thử một lần xem sao. Té ra trạm xe buýt cũng gần đấy mất 15 phút đi bộ từ nhà và chạy thẳng tới gần cơ quan tôi làm việc. Lúc đầu cuốc bộ cũng khó chịu vì cũng ít vận động, nhưng dần dà rồi quen.
>> Ngọn lửa giận dữ từ ‘cấm xe máy’
Sáng đi bộ 15 phút, chiều 15 phút tổng cộng 30 phút là đúng chuẩn tối thiếu vận động rồi còn gì. Sẵn trớn, có hôm về, tôi xuống trạm cách nhà khoảng 3-4 km rồi cuốc bộ, xem như là tập thể dục luôn và tôi duy trì như vậy cũng hơn một năm, chỉ cho đến gần đây do dịch Covid-19 mới ngưng.
Quay trở lại câu chuyện xe buýt, ấn tượng xấu xí về nó như xe cộ cũ kỹ, nóng nực, trộm cắp móc túi, lối cư thô lỗ cộc cằn của tài xế, soát vé…, trong tôi tan biến ngay khi tôi đi những chuyến đầu tiên.
Dĩ nhiên, đâu đó vẫn còn chuyện này chuyện nọ như tài xế chạy ẩu, nhân viên soát vé cãi cọ với hành khách…, nhưng đó chỉ là những câu chuyện đơn lẻ chứ không phải hệ thống. Hệ thống xe buýt còn có cả một đội giám sát kiểm tra đột xuất trên lộ trình đi và có cả camera giám sát lộ trình. Ngoài ra, nếu cần thiết, có thể phản ánh lên tổng đài có ghi sẵn số trên xe
Như vậy, tạm thời tôi rút ra một kết luận qua trải nghiệm của mình như thế này: Mỗi người chúng ta phải thay đổi thói quen, cụ thể ở đây là tăng cường đi bộ và thay đổi định kiến về phương tiện công cộng (như xe buýt chẳng hạn).
Về phía chính quyền, để người dân tích cực tham gia phương tiện giao thông công cộng, phải tăng cường công tác tuyên truyền mà cách tốt nhất là mấy ông cán bộ phải làm gương, đi làm bằng xe buýt, chứ vẫn đi làm bằng phương tiện cá nhân thì cổ suý được ai.
Còn các hãng xe buýt, lưu ý thời gian khấu hao và đổi mới xe, xem xét lại yêu cầu thời gian cho tài xế để tránh chạy ẩu và thời gian vận chuyển hành khách, chớ tới 9h tối là chuyến cuối thì sau thời gian ấy, nhiều người đi làm về phải biết làm sao?
>> Gia đình bốn người đi xe buýt tốn tiền hơn xe máy
Nhưng chừng bấy nhiêu thì cũng chưa đủ, mới chỉ là điều kiện cần. Muốn phát triển phương tiện giao thông công cộng, cần phải tính thêm nhiều yếu tố khác nữa: Liệu độ phủ rộng xe buýt đã đủ chưa trong khi đặc thù nhà của đa số dân thành thị đều nằm trong hẻm.
Rồi công tác an ninh, có đảm bảo không, phụ huynh có sẵn lòng cho con mình đến lớp bằng xe buýt không (vì hầu hết trường học không có xe buýt đón rước học sinh riêng) trong khi nỗi ám ảnh con họ bị quấy rối thường trực trong suy nghĩ của họ.
Nói chi xa xôi, vụ móc túi có tổ chức ở Suối Tiên mới bị phanh phui và triệt phá gần đây là một ví dụ dễ làm nản lòng người sử dụng xe buýt nói riêng và phương tiện công cộng nói chung.
Tóm lại, giải quyết câu chuyện kẹt xe trong thành phố cần phải có một giải pháp đồng bộ, chứ chỉ dùng biện pháp hành chánh hay biện pháp tăng thu phí tiện cá nhân để có nguồn đầu tư phương tiện công cộng là phiến diện, đôi khi là duy ý chí, không hiệu quả.
Quý Nguyễn
>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....