Hình ảnh, video quảng cáo du lịch không hề thấy lều lán nhếch nhác, nhà cửa lộn xộn, rác thải… có thể khiến du khách bị sốc khi đến nơi.
Trong mắt một người đi du lịch, người thường hay đi đó đi đây thì cảnh quan nơi mình đến, nơi mình đi qua là quan trọng nhất. Trong mắt người đi du lịch theo tour, thì quan trọng nhất là cảnh quan sẽ thấy và những sự kiện diễn ra trong chuyến đi có đúng như quảng cáo của bên bán tour, hoặc đúng với tưởng tượng của du khách hay không.
Ai cùng từng háo hức khi nghe quảng cáo và xem những tấm ảnh chói nắng về Bãi Cát hồng ở Mũi Né, tưởng rằng mình sẽ có cảm giác như đứng ở sa mạc Sahara ngay chính nước mình. Tuy nhiên khi đến nơi thì thấy bãi cát cũng lớn nhưng chưa bát ngát như tưởng tượng. Khu đồi cát Bầu Trắng lớn hơn nhiều, khi đứng phía dưới thấy cũng hùng vĩ, nhưng khi trèo lên đỉnh thấy vẫn còn nhỏ.
Khi nghe giới thiệu du lịch vùng Sapa với đỉnh Hoàng Liên, với cảnh núi non hùng vĩ ai cũng thấy rất hấp dẫn nhưng đến nơi thấy thành phố chật chội đông đúc, chợ búa xô bồ không khác dưới xuôi, thì sự hấp dẫn bị giảm sút, không còn hay như quảng cáo hoặc như tưởng tượng của du khách trước đó.
Trong các vùng du lịch ngắm cảnh ở nước ta có lẽ vùng hang động Sơn Đoòng là nơi được bảo vệ tốt và rất bài bản nên còn giữ được nguyên vẹn và gây ấn tượng mạnh cho du khách. Vùng núi phía Bắc với Hà Giang, Cao Bằng là những vùng còn gây ấn tượng tốt cho du khách, không gây cảm giác sai lệch nhiều giữa quảng cáo với thực tế.
Sự sai lệch về cảm nhận của du khách giữa quảng cáo với thực tế là do trong quảng cáo không có các hoạt động của con người mà chúng ta có thể thấy rất rõ như:
– Trong quảng cáo không bao giờ có ảnh bãi rác bên đường, rác trên cây, rác dưới suối, không có mùi của rác rưởi, của phân trâu phân bò và không có ruồi nhặng.
– Trong quảng cáo không thấy lều lán nhếch nhác, nhà cửa lộn xộn ở nơi đến, ở ngay di tích thắng cảnh, quanh khách sạn hoặc nơi lưu trú.
– Trong quảng cáo không có người bán hàng chặt chém khách, không có người bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách.
– Trong quảng cáo không nói về sự quá tải của di tích, thắng cảnh.
Cuối cùng không thể không nhắc tới là chất lượng dịch vụ, thái độ đối xử với du khách tại điểm đến có thể rất khác giữa quảng cáo hoặc hình dung của du khách với thực tế.
Chính các hoạt động của con người nơi thực địa này mới gây ấn tượng mạnh cho du khách. Du khách nước ngoài thăm rừng Cúc Phương thấy rừng nguyên sinh cũng hay, nhưng ấn tượng mạnh khi thăm khu cứu hộ gấu, nơi hàng trăm con gấu được “giải cứu” về. Họ sửng sốt hơn nữa khi chứng kiến cảnh người dân chặt cây, xẻ gỗ ngay trong rừng hoặc thản nhiên giết thịt các loại thú có tên trong “sách đỏ”.
Chính những hoạt động trên thực địa này là nguyên nhân chính níu chân du khách hoặc khiến lữ khách một đi không trở lại. Chúng ta có thể bỏ nhiều tiền để thuê quảng cáo du lịch trên thị trường quốc tế, nhưng nếu khách chỉ đến một lần và không quay lại thì hiệu quả cũng thấp và nhiều khi còn phản tác dụng.
Nguyễn Tiến Hiệp
>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....