Giá cước không quyết định lựa chọn của người dùng, thái độ phục vụ, thời gian gọi xe, thanh toán tiện lợi… vẫn là lợi thế của xe công nghệ.
“Xe công nghệ có lợi thế gì khi không còn rẻ?“, nhiều độc giả VnExpress cho xe truyền thống vẫn khó cạnh tranh nếu không thay đổi cả về chất lượng phục vụ:
Giá cả không phải là tất cả. Một loạt các vấn đề khác như: thời gian gọi xe, thanh toán tiện lợi, biết trước giá cước, tích điểm nâng hạng đổi quà, theo dõi lộ trình, chấm điểm tài xế, khuyến mại… xe truyền thống đều đang không có. Do đó, tôi nghĩ, dù xe công nghệ giá cao hơn 10% so với xe truyền thống thì đa phần mọi người dùng vẫn gọi xe công nghệ.
Nhưng xe công nghệ vẫn còn một số nhược điểm như: giá rất cao giờ cao điểm, khó gọi xe lúc đêm khuya và rạng sáng, chưa phổ biến ở nhiều tỉnh lẻ. Xe truyền thống có thể khai thác ở các thị trường này.
Xe công nghệ hơn xe truyền thống ở những điểm sau dù giá có không rẻ như xưa:
– Rõ ràng về chi phí, quãng đường ngay từ đầu: Xe truyền thống nhược điểm là tài xế có thể can thiệp vào quãng đường hay tính phí, tạo sự không minh bạch.
– Chủ động theo dõi lộ trình: Khi đặt xe công nghệ, người dùng có thể theo dõi tình trạng phương tiện để cân nhắc các công việc khác. Còn gọi điện thoại cho xe truyền thống, hầu hết không biết lúc nào tài xế đến, hay có đến không?
– Thông thường xe công nghệ là xe của một chủ xe, người ta sẽ chăm chút, cẩn thận hơn xe truyền thống.
– Xe công nghệ có tương tác nhanh chóng giữa khách hàng – đơn vị vận chuyển. Trong khi đó, khách hàng không thể liên lạc với tài xế xe truyền thống. Lỡ rơi đồ trong xe cũng không biết tìm thế nào nếu không để ý biển số xe.
Nếu xe truyền thống có phương án cải thiện, tạo ứng dụng trên điện thoại song song với tổng đài thì có thể sự cạnh tranh mới cân bằng lại”.
>> ‘Chạy xe ôm công nghệ sướng hơn làm công nhân’
Giá xe công nghệ cho dù có cao một chút nhưng tôi vẫn chọn, vì:
– Đi xe công nghệ biết giá trước, cho dù xe có chạy đường nào đi nữa thì vẫn giá niêm yết; còn xe truyền thống thì tài xế có thể tìm cách chạy vòng để tăng quãng đường lên.
– Gọi xe công nghệ đơn giản hơn, tài xế tự tìm tới tận cửa nhà; còn xe truyền thống thì tài xế bắt bẻ, yêu cầu ra tận nơi đường lớn vì không biết đường.
– Tài xế xe công nghệ thường nhiệt tình; còn tài xế xe truyền thống 50/50.
– Xe công nghệ luôn sạch sẽ, thơm tho; còn xe truyền thống cũng 50/50.
– Đi xe công nghệ có tích điểm và đổi khuyến mãi khi cần dùng; trong khi xe truyền thống không hề có.
Xe công nghệ dù giá đắt hơn nhưng người ta vẫn chọn vì:
1. Mạng phủ sóng toàn cầu – bạn sang Singapore hay hầu như bất cứ thành phố lớn nào trên thế giới cũng đều có thể sử dụng dịch vụ xe công nghệ.
2. Ăn món gì bạn thích cũng có thể gọi giao đến, giao hàng cho bạn bè người thân không cần đích thân đi giao (linh hoạt tiện ích cao).
3. Phương tiện mới, sạch sẽ, thái độ tài xế nhiệt tình.
Nhiêu đó thôi cũng khiến taxi, xe ôm truyền thống lép vế vì liệu mấy tài xế làm được những điều trên.
>> Bắt xe công nghệ vì taxi sân bay không thèm đi gần
Tôi nghĩ rằng hiện nay các hãng taxi truyền thống cũng đã tích cực đổi mới công nghệ, xây dựng ứng dụng gọi xe, kết hợp nhiều đơn vị để tăng số lượng xe sẵn sàng. Tuy nhiên, họ vẫn như tự đầu hàng khi không có sự cải thiện trong ý thức dịch vụ của tài xế. Đi gần thì tài xế tỏ thái độ không thích, hách dịch với khách hàng, chạy lòng vòng, tính cước không minh bạch…
Tôi vẫn sẽ chọn xe công nghệ vì có thể biết trước tuyến đường sẽ đi và chốt được giá tiền ngay trên ứng dụng – điều mà xe ôm hoặc taxi truyền thống không làm được. Điều tôi không thích ở xe ôm truyền thống là dù bạn thương lượng giá cả xuống xuôi nhưng tài xế cố tình luồn lách và đi đuờng gần hơn nhiều với giá tiền cao. Còn taxi truyền thống luôn vẽ thêm đường khiến khách ngồi lên xe khó biết được sẽ phải trả bao nhiêu tiền dù số tiền, cảm giác bị lừa khiến không ai vui vẻ.
Trước đây, khi chưa có xe công nghệ, mỗi lần đặt taxi truyền thống, tôi phải gọi ba, bốn cuộc điện thoại lên tổng đài mà vẫn chưa thấy xe đâu, có khi họ còn không đến. Nhiều khi số trước đó gọi được, nhưng nửa năm sau gọi lại thì họ đổi số… Chưa kể, tài xế truyền thống rất bặm trợn, có thể xuống tay với khách. Từ khi có xe công nghệ, tôi không còn biết xe truyền thống là gì. Bây giờ, nếu mỗi cuốc xe công nghệ tăng thêm 10%, tôi vẫn sẽ tin dùng thay vì chuyển sang gọi xe truyền thống vừa tốn tiền điện thoại, vừa tốn công, lại không an toàn.
Xe công nghệ có đắt thêm nữa tôi cũng phải chọn vì: Thứ nhất, đứng đâu cũng có xe. Thứ hai, dù tăng giá nhưng vẫn biết trước số tiền phải trtả, nếu thấy hợp lý thì đi, không thì thôi. Thứ ba, chuyến đi được ghi lại, kiểm soát, dẫu sao cũng an toàn hơn là đứng vẫy xe truyền thống ở vỉa hè.
Lê Phạm tổng hợp
>> Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Chia sẻ tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....