‘Vành đai 3 trên cao ùn tắc vì tài xế chiếm làn khẩn cấp’

Tôi khẳng định đường vành đai 3 trên cao (Hà Nội) bị ùn tắc là do xe chạy ba làn dù luật chỉ cho phép hai làn xe.

Tình trạng ùn tắc triền miên ở đường vành đai 3 trên cao (Hà Nội) đã là hình ảnh quen thuộc đến nhức nhối. Dù tốc độ cho phép 80 km/h nhưng việc các tài xế phải nhích từng mét vẫn xảy ra như cơm bữa, nhất là vào các khung giờ cao điểm buổi sáng và chiều, khi mật độ phương tiện tăng cao.

Nhiều người cho rằng chính lưu lượng xe quá lớn nhưng mặt đường không đủ rộng nên xe kẹt cứng. Số khác lại khẳng định chính việc cho các xe trọng tải lớn hoạt động mới là nguyên nhân gây tắc đường.




Các phương tiện ùn ứ trên đường vành đai 3.

Tuy nhiên, theo tôi, vấn đề này bắt nguồn từ một nguyên nhân rất đơn giản, dễ thấy hơn nhiều, đó là do nhiều tài xế chạy sai luật: đi vào làn khẩn cấp. Hậu quả là ở lối ra tình trạng thắt cổ chai khiến cả hàng xe bị ùn ứ theo dây chuyền, có thể kéo dài hàng km.

Đây là vấn nạn không chỉ của riêng đường vành đai 3 trên cao ở Hà Nội, mà là nguyên nhân điển hình gây ùn tắc trên khắp cả nước: xe chạy sai luật, sai làn.

Xe chạy vào làn khẩn cấp trên cao tốc TP HCM – Long Thành: tắc đường.

Đường dẫn lên cầu Kênh Tẻ (TP HCM) chỉ cho một làn ôtô nhưng vẫn chạy hai, thậm chí ba, bốn làn: tắc đường.

Xa lộ Hà Nội (TP HCM), ôtô chạy vào làn xe máy: tắc đường.

Và những xe cấp cứu, cứu hỏa nếu chẳng may phải đi qua những tuyến đường này, chỉ có thể nói là “không lối thoát”.

Ùn tắc đường vành đai 3 trên cao

Tình trạng ùn tắc kéo dài vài km trên đường vành đai 3 diễn ra thường xuyên. Video: Lộc Chung

Khi các xe đều chạy đúng làn quy định trên mọi con đường thì dù có đông đến mấy vẫn có thể lưu thông được (dù là với tốc độ chậm) và thoát ra nhanh chóng. Cảnh sát giao thông sẽ rất dễ điều tiết, giải tỏa nhanh dòng xe khi có sự cố.

Tôi hình dung thế này, nếu tất cả các tài xế đi đúng luật trên đường vành đai 3 đồng loạt và kiên quyết chặn không cho những xe trên làn khẩn cấp nhập làn ở lối ra, rồi cảnh sát giao thông ‘bủa lưới’, phạt nặng tất cả những xe trái luật này, thì đảm bảo con đường sẽ thông thoáng.

Vấn đề là chúng ta có kiên quyết phạt không, có thực thi luật giao thông triệt để hay không? Ý thức là chuyện rất mơ hồ, nhưng xử phạt bằng tiền hay tịch thu bằng lái là rất cụ thể.

Liệu cơ quan hành pháp có nhìn thấy chuyện này?

Bảo Nam

>> Theo bạn, đâu là nguyên nhân khiến đường vành đai 3 trên cao ùn tắc? Chia sẻ tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Lắp đèn ưu tiên để giảm tắc nghẽn cầu cạn Ngã Tư Sở
Đường tắc hơn khi thông xe cầu cạn Vành đai 2

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *