Chúng ta có làm đường đẹp và rộng đến mấy mà người dân không học được văn hoá giao thông thì sẽ mãi không bao giờ thoát tắc được.
Theo tôi, nguyên nhân tắc đường chủ yếu là do ý thức của tài xế. Phần lớn tài xế đều không chú trọng việc học lý thuyết và luôn lái xe theo kiểu mạnh ai nấy đi, rất ích kỷ. Tôi quan sát thấy, chỉ cần đường hơi đông một chút là có hiện tượng “điền vào chỗ trống”.
Một số lỗi theo kiểu mạnh ai nấy đi thường xuyên gặp khi tham gia giao thông ở Việt Nam, nguyên nhân chính dẫn đến tắc đường:
Chạy sai làn
Đường cao tốc vốn được thiết kế cho xe chạy tốc độ cao. Làn trong là để cho xe chạy tốc độ lớn nhất. Làn ngoài là cho nhưng xe chạy chậm hoặc các xe tải, xe khách mà không thể chay được với tốc độ tối đa. Nhưng ở ta, nhiều xe chạy rất chậm cũng cứ nhằm làn trong mà đi.
Có những lúc, tôi đi đường cao tốc (tốc độ cho phép 120 km/h) những cuối cùng vẫn cứ phải lò dò đi sau các xe chạy 60-70 km/h ở làn trong. Tôi xin đường, họ cũng không hề nhường. Đi một lúc là cả hàng xe nối đuôi nhau ùn ứ một hàng. Đến lúc hàng hơi dài là lập tức có một số xe chạy vào đường khẩn cấp để vượt nhanh. Cứ thế, các tài xế nối đuôi nhau chiếm làn khẩn cấp, biến thành lối đi thoát tắc.
Hiện tượng xe tải hoặc xe công to ngang nhiên chay tốc độ chậm chiếm làn trong, không đi vào đường riêng cho lối ra, không phải chuyện hiếm gặp ở cao tốc Việt. Đường cao tốc thường được thiết kế tối thiểu hai làn với lý do một làn cho xe đi thẳng, một làn để các xe giảm dần tốc độ và thoát ra cao tốc. Những ai có nhu cầu thoát cao tốc sẽ phải chủ động chuyển sang lan bên phải và nhường đường cho các xe đi thẳng.
Ở nước ngoài, người ta sẵn sàng sếp hàng cả cây số và nhường làn còn lại cho những người đi thẳng. Thế nên mặc dù làn ngoài có ùn dài nhiều km, nhưng làn trong vẫn có thể chạy 100 km/h bình thường. Còn ở Việt Nam, tôi thấy cứ xếp hàng dài là các xe tìm cách lách sang làn kia hoặc làn khẩn cấp để đi cho nhanh. Rồi đến sát lối ra, họ mới bắt đầu xi nhan xin đường, giảm hết tốc độ và tìm cơ hội lách vào đúng làn. Chỉ cần vài người làm vậy là tạo thanh ùn tắc kéo dài cả tuyến.
>> ‘Vành đai 3 ùn tắc vì tài xế chiếm làn khẩn cấp’
Đi vào làn khẩn cấp
Rất nhiều người thấy tắc là đi vào làn khẩn cấp và họ coi đó là khôn ngoan hơn những kẻ đứng chôn chân xếp hàng ngoài kia. Đến lúc gặp trướng ngại vật hoặc xe khác bị hư hỏng, họ lại phải xin ra. Trong khi lúc đường đang đông, những xe lách làn sẽ làm các xe khác phải đi chậm lại hoặc dừng hẳn để nhường. Theo hiệu ứng dây chuyền, cả hàng xe sẽ cùng bị ùn ứ, hỗn loạn. Với lưu lượng xe rất lớn trên cao tốc, hành động này khiến đường chẳng mấy lúc lại thành tắc.
Không chịu nhường nhau
Đôi khi, chỉ cần một vài tài xế chủ đông nhường đường cho các xe đang cần rẽ một chút, để họ thoát ra ngoài là có thể giúp đường hết tắc. Nhưng phân lớn, tài xế Việt cứ thấy có chỗ trống là tạt đầu, chen ngay vào, bất chấp xe khác. Cuối cùng chúng ta kéo nhau cùng kẹt lại, một loạt xe khác phải xếp hàng đợi theo. Cứ vậy, ùn ức sẽ thành nút thắt, kẹt cứng, không thể nào thoát ra được nếu không có CSGT.
Tóm lai, chúng ta đang ngày một nỗ lực làm những con đường đẹp và rộng để phục vụ giao thông. Nhưng đẹp mấy, rộng mẫy mà người dân vẫn không học được văn hoá giao thông văn minh thì đường sẽ mãi không bao giờ thoát tắc.
>> Theo bạn, đâu là nguyên nhân khiến đường ùn tắc? Chia sẻ tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....