Đá lát ‘xịn’ vỡ nát vì ôtô, xe máy leo vỉa hè

Cứ tắc đường hoặc hơi đông khi dừng đèn đỏ là xe máy phi hết lên vỉa hè thì đá tuổi thọ 70 năm cũng không chịu nổi một mùa.

Chỉ ra nguyên nhân thực trạng nhiều tuyến phố lát vỉa hè bằng đá tự nhiên được cho có tuổi thọ lên đến 70 năm, nhưng đã bị nứt vỡ sau sau vài năm sử dụng, nhiều độc giả VnExpress cho rằng, vấn đề nằm ở ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người đi xe máy:

Thi công chất lượng thế nào thì tôi không bàn. Nhưng cứ theo đúng chức năng của vỉa hè là để cho người đi bộ thì chất lượng có tệ thế nào cũng không thể hư hại nặng thế. Cứ tắc đường hoặc thậm chí hơi đông đông khi dừng đèn đỏ cái là xe máy phi rào rào lên vỉa hè thì vật liệu gì chịu cho nổi? Tôi cũng đi lại hàng ngày, tắc đường rất nặng nhưng không bao giờ phi lên hè để đi, dù lâu hơn nhiều người len lỏi. Nhiều lúc cũng bất lực và tức muốn khóc vì trễ giờ nhưng tôi luôn tự dặn mình phải nhẫn nại khi đi đường thay vì nhanh hơn chút nhờ ăn cướp thời gian của người khác và trưng dụng làn đường không phải của mình. Vỉa hè nên được lát bằng sự tự trọng, ý thức và kỷ luật của con người. Còn cả người dân và cơ quan chức năng cứ làm không quyết liệt cái kiểu này thì tốt nhất nước mình nên tiên phong trở thành nước đầu tiên trên thế giới rải nhựa đường lên vỉa hè để khỏi lo vỡ, lâu dài khéo lại là kinh tế hơn.

AnhPhuong

Có lát kim cương thì vẫn sẽ vỡ nếu còn để ôtô, xe máy chạy tràn lan trên vỉa hè. Tôi nghĩ đã đến lúc nên có một biện pháp mạnh tay để dẹp tình trạng leo lên vỉa hè như hiện nay, vì tình trạng này làm không chỉ làm vỉa hè xấu đi mà còn làm cho người dân trở nên kém văn minh. Tôi gặp nhiều người nước ngoài đến Việt Nam đều thấy rất bất ngờ, bất bình, hoảng sợ với tình trạng đang đi trên vỉa hè thì phía sau xe máy tuýt còi đòi vượt.

Scorpius DLord

Nếu không cấm xe chạy lên vỉa hè lúc tắc đường thì đá lát phải từ 6-10 cm và quan trọng là thi công lớp móng đảm bảo vững chắc, không để hiện tượng lún, bập bênh. Còn không thì cứ lát đá dày 3-5 cm là đủ nhưng phải xứ lý tình trạng xe chạy trên vỉa hè.

Võ Văn Hoàn

Đừng vội đổ lỗi cho đơn vị quản lý hay các đơn vị thi công. Vỉa hè vốn là chỗ chỉ dành cho người đi bộ. Còn ở ta, ôtô, xe máy ngang nhiên trèo lên vỉa hè thì đá tảng cũng hỏng chứ đừng nói chi đến đá lát.

Voice of me

Vỉa hè dành cho người đi bộ thì cả trăm năm chắc cũng còn xài tốt, nhưng xe hơi, xe máy cứ leo lên vậy thì mới vài năm là hư chứ có gì lạ đâu? Nên chăng cạnh ngoài vỉa hè được làm vuông góc cho ôtô không thể dừng đỗ hoặc leo lề quay đầu thì độ bền sẽ cao hơn nhiều.

DuongHoang DaLat

Nếu đã cho xe hơi chạy lên thì đừng lót vỉa hè bằng đá. Bình thường mặt đá có thể chịu được trọng tải của xe hơi, nhưng ở ngoài đường thường có đá sỏi rơi rớt, khi lộp xe đè lên, 1/4 trọng lượng của xe dồn về một điểm nhỏ, nó sẽ làm nứt đá. Nếu cho xe chạy lên, tốt nhất là đổ bê tông từng khối hơn mét tới, như những nước đã phát triển.

Nuz gryndor

Đã có luật cấm xe ôtô, xe máy chạy trên vỉa hè. Vậy CSGT phải có trách nhiệm trong chuyện này, khi không kiên quyết xử phạt những người chạy xe lên vỉa hè. Cứ nhún nhường cho cái sai, lâu dần mọi người xem đó như là điều hiển nhiên, bình thường.

Long Nam

Đề nghị ra thông tư hay nghị định gì đó phạt thật nặng xe máy chạy trên vỉa hè. Rất nhiều người lao xe lên vỉa hè thành thói quen rồi, phá nát hết vỉa hè. Chắc không bị phạt nên họ nghĩ được phép lưu thông.

Cuong Pham Xuan

Lê Phạm tổng hợp

>> Ý kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Vỉa hè Hà Nội mùa đào bới

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *