Sát hạch lái xe – ‘học mẹo, thi minh họa’

‘Tôi biết lái trước khi đi học lái, nên khi đi học, tôi thấy rất nản…’.

Xung quanh câu chuyện “Có bằng nhưng chưa lái được xe“, nhiều độc giả VnExpress chỉ ra những bất cập trong công tác học và thi giấy phép lái xe ở Việt Nam hiện nay:

Tôi đã học, thi, và giấy phép cả ở Việt Nam và nước ngoài. Tôi thấy học và thi lái xe ở Việt Nam nặng tính kỹ thuật mà không hướng tới kỹ năng điều khiển xe an toàn. Trong khi đó, ở nước ngoài, người ta đặt mục tiêu lái xe an toàn lên trên hết. Bạn muốn học đâu thì học (hầu hết tự học), những sẽ có ba giai đoạn để đạt giấy phép lái xe đầy đủ (full licence): Trước tiên, bạn tự học lý thuyết và thi. Bạn phải đạt tối thiểu 80/100 điểm mới qua được giai đoạn này để được cấp bằng học lái (Learner’s licence).

Từ khi có bằng này, bạn học lái xe trên đường, sau một thời gian (sớm nhất một năm), bạn mới được thi lái trên đường. Trong thời gian đó, bạn có thể học bất kỳ cách nào bạn muốn. Có thể thuê người dạy chuyên nghiệp, có thể tự học khi có một người đạt full licence ngồi cùng. Khi thi, bạn lái và người đánh giá ngồi trên xe của bạn. Bài thi đã thiết kế khá đủ tình huống giao thông, đường sá, biển hiệu, ký hiệu… để bạn xử lý. Nếu người đánh giá cảm thấy bạn lái an toàn thì bạn đạt và được cấp bằng “Restricted licence”, nếu không bạn phải học và thi đến khi nào đạt thì thôi.

Giai đoạn ba là thi “Full licence”. Bạn phải lái với bằng của giai đọan hai ít nhất một năm mới được thi bằng này. Bài thi giai đoạn này, bạn phải chứng tỏ mình lái xe điêu luyện mới đạt. Tôi đã lái xe an toàn trên 10 năm, không có sự cố và bảo hiểm của tôi được chiết khấu tối đa, gọi là “Road star”, chỉ gần bằng 1/2 mức bảo hiểm bình thường. Vậy nhưng, về Việt Nam, tôi vẫn không dám lái xe ra đường.

Gia Dinh Doan

Tôi biết lái trước khi đi học lái, nên khi đi học, tôi thấy rất nản. Tôi không chê thầy dạy, nhưng không đồng ý với cách dạy hiện nay. Vào lớp lý thuyết, người hướng dẫn chỉ dạy mẹo để thi đỗ, hôm sau tôi không đi nữa. Ra sân tập, thầy chỉ vô số 1, 2, không nói tới số 3, 4, 5 vì không xài tới. Chạy trong sa hình thì canh theo miếng băng keo, cục gạch được để làm mốc. Tôi lại nghỉ sau một buổi học. Tôi chỉ đợi ngày gần cuối, chạy thử xe có gắn chíp cho biết sa hình ra sao, rồi đi thi. Tôi đậu nhờ kiến thức có sẵn của mình, nên tôi rất ái ngại cho những người cùng học, rồi họ sẽ ra sao khi ra đường?

Thanh Tùng

>> Nữ tài xế đỗ xe không nổi, sao vẫn có bằng?

Dạy lái xe chủ yếu là luật chứ kỹ năng thì 10 ngày là hết sạch, chẳng còn gì để dạy. Nhớ kỹ năng không khó, nhớ luật mới đau đầu. Tài xế lâu năm kinh nghiệm vẫn lấn làn xe máy, lấn làn khẩn cấp thì đó là kỹ năng hay luật? Nhầm chân ga, kỹ năng lái xe kém cũng thuộc về những điều luật nhỏ. Có người nói “lái kém thì ở trong trường mà tập cho giỏi rồi hãy ra đường”. Nhưng người ta không tạo ra được điều kiện trong trường giống như ngoài đường. Trong trường là “một mình một chợ”, làm sao so với ngoài đường nhiều người khác nhau được? Dù anh có kỹ năng điêu luyện như các tay đua đẳng cấp mà chưa từng ra đường thì cũng thế thôi.

Danggiangksd

Chương trình dạy sát hạch lái xe ở ta chủ yếu là để thi đỗ, chứ lái tự tin và xử lý tình huống là không đủ. Để có thể chạy xe tốt, bạn phải vừa giỏi lý thuyết vừa hiểu hết các kỹ năng, chạy xe ngoài đường phải tự tin và an toàn. Vì vậy, chúng ta phải khắc phục được hai điều này: Thứ nhất, dạy lý thuyết hiện nay quá sơ sài, học viên chỉ biết chọn đáp án mà không biết tại sao lại chọn vậy? Thứ hai, thời gian đào tạo thực hành quá ít, 14 giờ trong thời gian sáu tháng chỉ đủ để tập và thi trong sa hình. Còn chạy ngoài đường sẽ không đảm bảo. Nên phải tăng giờ thực hành ít nhất từ 30 giờ trở lên mới có khả năng lái xe tốt.

Lampqhcm

Thầy giáo dạy trong trường lớp là dạy để đi thi đỗ, để cầm đươc bằng và biết được kỹ thuật để lái được một chiếc xe cơ bản như thế nào? Còn tình huống trong thực tế lại cần phải có kinh nghiệm. Các bạn nên thuê thêm thầy dạy kèm ra ngoài đường vài buổi mới có thể lái ổn.

Học xong, chịu khó lái xe đều kẻo quên. Các thầy trong trường thường hay dạy mẹo khi lùi chuồng, khi đi thi cũng vậy, chỉ cho luyện theo mẹo của sân thi nên ai thi cũng sẽ đậu. Nhưng đậu cũng chưa chắc đã lái được xe ra ngoài đường. Các thầy nên thay đổi cách dạy và thời gian dạy chắc chắn phải dài hơn bây giờ.

Huyền Trần

Thành Lê tổng hợp

>> Bạn nghĩ sao về việc học và thi bằng lái hiện nay? Gửi bài tại đây. Ý kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Tài xế tùy hứng đỗ xe giữa đường

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *