‘Biến đường hai chiều thành một chiều để giảm ùn tắc’

Quan sát sau các kỳ nghỉ lễ, có thể thấy đường chủ yếu chỉ tắc một chiều vào thành phố, còn chiều ngược lại chỉ lác đác xe lưu thông.

Kẹt xe ở cửa ngõ Sài Gòn. Video:Tuấn Việt.

Chứng kiến cảnh cửa ngõ Hà Nội, TP HCM ùn tắc nhiều giờ khi người dân tấp nập trở lại thành phố sau ba ngày nghỉ lễ, độc giả Minh Phuc đề xuất giải pháp: “Tôi đang sinh sống và làm việc tại Đức, đã thấy cảnh ùn tắc trong nước từ 20-30 năm nay rồi. Đây cũng là nỗi nhức nhối và mối quan tâm lớn của người dân, cũng như các cơ quan chức năng suốt những năm qua. Mặc dù đường sá ngày một mở rộng, nâng cấp hạ tầng lên rất nhiều nhưng phương tiện cá nhân cũng càng ngày càng nhiều để lấp kín các khoảng trống.

Trước thực tế đó, tôi xin có đề xuất về giải pháp giúp giảm tải phần nào cho giao thông Việt Nam. Thực ra, đa phần ùn tắc tại các cửa ngõ thường diễn ra sau các dịp lễ, khi người dân đồng loạt quay trở lại thành phố. Quan sát có thể thấy đường chủ yếu chỉ tắc một chiều vào thành phố, còn chiều ngược lại chỉ có lác đác xe lưu thông. Do vậy, tôi cho rằng nên áp dụng một điều chỉnh (sử dụng vào ngày cuối của kỳ nghỉ lễ):

Mở một đoạn dải phân cách cách trong thành phố khoảng 5-10 km, tạo thêm một, hai làn sang phía chiều vắng phương tiện. Có thể điều chỉnh dải phân cách hoặc cho phép người tham gia giao thông đi sang phía đường ngược chiều một khoảng nhất định. Bên cạnh đó, phía bên trong đầu vào thành phố, cần bố trí lực lượng CSGT phân luồng tốt hơn. Đặc biệt, các nút ngã tư ở đầu cửa ngõ nên cài lại thời gian tín hiệu đèn giao thông hợp lý hơn, ưu tiên chiều có đông lưu lượng phương tiện tham gia giao thông. Những tuyến đường hướng ra đường cao tốc hoặc đường hướng đến những nút giao thông đó cần bị hạn chế hoặc chặn hẳn và yêu cầu chuyển hướng di chuyển.

Làm được như vậy, khả năng giảm tắc đường sẽ khả thi hơn. Bởi nếu từ trong nội thành đã tắc nghẽn thì bên ngoài sẽ càng khó vào, hệ quả gây tắc nghẽn dài. Hy vọng đề xuất của tôi có thể giúp sức giảm tắc đường sau các kỳ nghỉ lễ tại các thành phố lớn”.

Đồng quan điểm, bạn đọc Duc nguyen bổ sung thêm: “Điệp khúc này đã có từ mấy chục năm nay rồi, không phải bây giờ mới có. Với tình trạng thiếu kinh phí xây dưựng đường sá như hiện nay, trong khi nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng cao, thì tình trạng kẹt xe là khó tránh khỏi. Vì vậy, theo ý kiến riêng của tôi, trong khi chờ đợi việc xây dựng thêm cầu, mở rộng đường sá, chúng ta nên tạm thời phân chia chiều giao thông cho hợp lý theo từng thời điểm kẹt xe và theo nguyên tắc: bên nào kẹt nhiều thì phải được ưu tiên giải tỏa nhanh chóng; và ngược lại, bên bị kẹt ít hoặc không bị kẹt phải chấp nhận đi đường vòng. Mục đích chính là tạm thời tạo đường giao thông một chiều, bên cạnh đó là tăng cường thêm phà vận chuyển…”.

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Ôtô chịu xếp hàng, đường sẽ hết tắc
Đường ba chiều chống tắc

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *