‘Thu hồi xe máy cà tàng là cơ hội cho ngành ôtô’

Có những ôtô thay thế được cho những xe máy cũ chở 5 két bia, 5 bao gạo trong nội thành.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội và TP HCM thu hồi và loại bỏ phương tiện cơ giới cũ, lạc hậu không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành để bảo vệ môi trường. Theo tôi nghĩ, đây là một đề xuất hay, cần được nghiên cứu thực hiện ngay trong năm 2021 để giảm bớt tình trạng ô nhiễm không khí và trật tự giao thông tại các đô thị lớn, đặc biệt là hai đô thị lớn nhất nước là Hà Nội và TP HCM.

Tuy nhiên, cùng với đó việc nghiên cứu các và phát triển các phương tiện vận chuyển hàng hóa nội thị thay thế cũng cần được nghiêm túc triển khai thực hiện song song, vì mặc dù là xe cũ nát hết niên hạn nhưng chúng lại được sử dụng để vận chuyển rất nhiều loại hàng hóa, một nhu cầu có thật của người dân.

>> Xe máy cày nát vỉa hè

Còn nhớ năm 2008, ngay sau khi nhà nước ban hành quy định cấm xe ba gác máy ba, bốn bánh tự chế lưu thông ở các đô thị, thì rất nhanh sau đó, các loại xe ba gác ba, bốn bánh từ Trung Quốc được nhập về thay thế, tuy nhiên các loại phương tiện này cũng không mấy khá hơn về mặt thẩm mỹ cũng như mức độ an toàn so với các phương tiện vận chuyển tự chế trước đó.

Đồng thời các loại xe máy cũ cũng được cải biến để phục vụ nhu cầu vận chuyển nội thị ngày càng cao của xã hội. Những phương tiện này tuy cũ kỹ, lạc hậu, không an toàn và gây ô nhiễm nhưng có giá thành rẻ, vận chuyển nhanh chóng tiện lợi trong các đô thị đông đúc, không nói quá khi nói chúng góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, hạ tầng của xã hội. Những chiếc xe máy, xe ba gác có thể vận chuyển từ mớ rau, bao gạo đến gạch, đá, xi măng, sắt thép đến mọi ngõ ngách trong các đô thị.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân, của các hộ kinh doanh nhỏ tại các đô thị là nhu cầu có thật, tuy nhiên nhu cầu này của người dân vẫn chưa được quan tâm đúng mực. Người dân phải tự xoay sở tìm các phương tiện vận chuyển tiện lợi, giá thành rẻ mặc dù có thể nhận thức được việc việc này có tiềm ẩn rủi ro và vi phạm pháp luật về giao thông.

Tôi có tìm hiểu về các loại xe tải nhỏ trên thị trường thì tôi thấy chúng vẫn có giá tương đối cao so với khả năng của phần lớn người dân. Một chiếc xe tải nhỏ 500 kg từ loại lắp ráp trong nước đến các loại nhập khẩu Trung Quốc cũng có giá trên dưới 300 triệu đồng, một mức giá khá cao cho các hộ kinh doanh nhỏ.

>> Lộ trình cấm xe máy dài hơi nhìn từ Quảng Châu

Thực sự tôi mong muốn cơ quan quản lý có cơ chế đặc biệt để khuyến khích các công ty sản xuất ôtô trong và ngoài nước có thể phát triển các loại ôtô nhỏ tiện lợi, có thể phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa nội thị của người dân nhưng có mức giá trên dưới 100 triệu đồng, mức giá phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Những chiếc xe dạng này khá phổ biến ở các quốc gia như Nhật Bản với kei car, và pickup ở Thái Lan… Một khi việc vận chuyển hàng hóa dễ dàng, thuận tiện nhanh chóng thì việc sản xuất kinh doanh mới có thể phát triển tốt.

Chúng ta nói nhiều đến 4.0, đến số hóa đến tự động hóa nhưng những nhu cầu thực sự của người dân như vận chuyển nội thị đôi khi vẫn chưa được quan tâm thực sự. Chừng nào chúng ta chưa quy hoạch được những phương tiện vận chuyển nội thị phù hợp với đại đa số dân chúng thì chúng ta vẫn còn thấy những chiếc xe máy cà tàng “cõng” 15 đến 20 két bia, 5 bao gạo 50 kg hoặc cả một “gian hàng” của các anh chị chở hàng đi chợ sớm.

Henry Nguyễn

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Cấm xe máy không chữa được bệnh ùn tắc giao thông ở Sài Gòn

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *