Khi ‘phim giang hồ’ doanh thu trăm tỷ đồng

Trong khi có nhiều khán giả dễ dãi thì việc đặt quá nhiều kỳ vọng vào phim Việt là điều không thể.

Lại có thêm một phim Việt công bố doanh thu trăm tỷ. Giữa thời buổi mọi ngành còn khó khăn vì dịch Covid-19, điện ảnh Việt lại có thêm một phim chiếu rạp công bố doanh thu cao xem ra cũng là một tín hiệu vui. Song tôi cũng khá buồn vì đây là một phim có nội dung được phát triển từ phim chiếu mạng (webdrama), và quan trọng là đề tài giang hồ.

Điểm qua vài cái tên góp mặt trong hội phim Việt có doanh thu trăm tỷ, tôi thấy có cái gì đó lấn cấn:

Em là bà nội của anh – remake từ kịch bản của Hàn Quốc.

Cua lại vợ bầu – phim hài.

Tiệc trăng máu – remake từ kịch bản Hàn Quốc (chính bản Hàn Quốc cũng remake từ kịch bản của Italy).

– Và bây giờ là Chị mười ba – phim về băng nhóm giang hồ.

Từ lâu, nhiều người đều có thể nhận ra kịch bản là một điểm yếu của phim Việt. Đội ngũ làm phim thiếu biên kịch giỏi. Đội ngũ biên kịch thì thiếu những câu chuyện hay để kể cho khán giả. Những bộ phim có doanh thu trăm tỷ chỉ nói lên nó được phát triển từ một kịch bản đã tốt sẵn (phim remake), hoặc đánh vào tâm lý ham vui (phim hài) của số đông.

Ở trường hợp Chị mười ba, phim này đã có sẵn một lượng fan từ khi nó là webdrama chiếu trên Youtube. Chủ đề giang hồ cũng làm mưa làm gió, rất hút views trong thời gian qua.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhận xét nội dung giang hồ của bộ phim chẳng có gì mới. Kịch bản dễ đoán, mang lại tiếng cười tức thời, ra khỏi rạp thì chẳng đọng lại gì trong đầu. Nếu ai đã xem phim đề tài xã hội đen, nhất là bộ Người trong giang hồ thì thấy rõ bên nào là đỉnh cao, bên nào là vực sâu.

Theo tôi, việc đặt kỳ vọng ở phim giang hồ trăm tỷ, bắt nó phải gánh vác trên vai học thuật, nhân văn xem ra là quá sức, quá khó khăn thậm chí là không tưởng.

Một người xem khó tính có thể thoáng buồn khi những phim trăm tỷ chưa có cái gì đó cao siêu, học thuật. Nhưng xét kỹ, việc sản xuất phim là một cuộc đầu tư mạo hiểm. Nếu có fan thì thắng. Không thì thua. Nên nhà làm phim quan tâm đến lời lãi, doanh thu hơn phim có nội dung chất lượng là điều hiển nhiên. Bởi làm phim hàn lâm có khi đổ nợ chẳng hay.

Nhà đầu tư phim cũng cần có lời. Trong khi khán giả Việt quá dễ dãi cả một thời gian dài thì e là điều không thể ngày một ngày hai mà phim Việt khá lên được.

Phan Vĩnh

>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Lời thoại phim Việt: Giang hồ nói chuyện như nhà văn

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *