Phụ nữ dễ sập ‘bẫy’ mua hàng online

‘Tôi hốt bạc chỉ với dòng quảng cáo “Sài Gòn đã trở lạnh, các bạn đã chuẩn bị đồ để đi chơi Noel chưa?” ‘.

Độc giả Kevin Nguyen chia sẻ bản thân là nam giới nhưng cũng bị nghiện mua hàng online: Tôi hay lướt web mà cứ mỗi lần lướt là kiểu gì cũng mua hàng. Đôi khi những món hàng cần thiết và cả những món chưa cần từ giày dép, quần áo, kìm ,búa, máy khoan, máy cắt… có tháng mua đồ vớ vẩn mà tốn đến 4-5 triệu đồng.

Độc giả Dương Vương Huy: Tôi cũng đã từng mua sắm vô tội vạ, thích là mua. Nhiều lúc thấy mọi thứ đã được mua đủ rồi, nhưng vì là dân văn phòng, ngồi máy tính cả ngày, các quảng cáo nó cứ lởn vởn trên máy tính, điện thoại, thế là lại mua. Giờ thì thu nhập giảm, không còn hứng thú mua nữa. Quảng cáo cũng không còn.

Trong khi đó, một số độc giả cho rằng phụ nữ là đối tượng dễ xiêu lòng, mua hàng online hơn nam giới:

Độc giả Tu Gia: Tôi có cô con gái nghiện mua hàng online. Cách hai ngày là có shipper đến giao hàng, có ngày ba đơn hàng. Có những gói hàng mua về cả tuần chưa thấy khui ra kiếm tra rồi bị vất cùng phòng, cứ như “con nghiện” vậy.

Độc giả jimmynnguyennnn có nickname chia sẻ “bí quyết bán hàng”:

Tôi kể cho bạn một câu chuyện có thật của mình, với tư cách là chủ shop thời trang có am hiểu về tâm lý học:

Phụ nữ sống theo cảm xúc, và khi thời tiết biến động đột ngột, họ sẽ cảm nhận rất mau, và tâm trạng họ cũng thay đổi luôn. Ở Sài Gòn, trong một năm, chỉ có khoảng hai, ba ngày là trời trở lạnh tầm 20 độ. Và nắm rõ quy tắc đó, tôi đã chuẩn bị trước kế hoạch khuyến mãi, tới khi trời lạnh thì tôi chạy quảng cáo ngay.

Và nội dung là gì? Đại khái sẽ như thế này: “Sài Gòn đã trở lạnh, các bạn đã chuẩn bị đồ để đi chơi Noel chưa?”. Tiền quảng cáo tăng gấp đôi ngày thường, và doanh thu tăng gấp 8 ngày thường.

Tôi quan sát thấy một trang thương mại lớn hàng đầu Việt Nam về giao đồ ăn họ cũng quảng cáo bẫy người dùng như vậy, với từ khóa “bạn cảm thấy cô đơn ư, hãy đặt ngay món X với ưu đãi 50% để đánh tan cảm giác cô đơn”. Và quảng cáo đó xuất hiện ngày nào? Đó là ngày lễ tình nhân Valentine.

Chỉ cần đọc nhiều sách hơn về kinh doanh, tâm lý học, và triết học, thì bạn sẽ hiểu rằng có rất nhiều cách để thao túng tâm lý người dùng, bẫy họ mà họ không hay: Họ chỉ mắc bẫy khi không biết đó là bẫy.

Độc giả Mây cho rằng: Các nhà bán hàng đặc biệt là bán hàng trên các sàn thương mại điện tử nắm rất rõ tâm lý thích mua sắm của chị em văn phòng, nên việc mua sắm online nhiều là không thể tránh được. Điều này không thể trách ai được, chỉ trách bản thân không kiểm soát chi tiêu thôi.

Hữu Nghị tổng hợp

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *