Tôi đi du lịch, thấy nhiều khách Việt có thói quen ăn thử sản vật địa phương rất nhiệt tình nhưng đến lúc hỏi mua thì quay mặt đi hết.
Trước quan điểm “Hàng quán Hội An ế khách vì sính ngoại“, trong vị trí là một người kinh doanh sản phẩm du lịch, độc giả Thy Dang lý giải: “Tôi là chủ của một cửa hàng kinh doanh sản phẩm du lịch chuyên phục vụ khách Tây. Để tôi giải thích cho các bạn lý do vì sao khách Việt lại nhận được sự thờ ơ từ chủ các shop dù trong giai đoạn không có khách Tây. Thật sự mà nói, khi chúng tôi đã kinh doanh một sản phẩm dành cho đại bộ phận khách nước ngoài rồi, chắc chắn sẽ khó được sự ủng hộ từ khách nội địa.
Lý do bởi khách Tây và khách nội địa có sự quan tâm và sở thích rất khác biệt. Ví dụ, chúng tôi kinh doanh nơi ở thân thiện, thiên nhiên, yên tĩnh, khách Tây rất thích điều này. Trong khi đó, khách Việt lại phàn nàn, nói rằng chỗ chúng tôi không có gì để ở lại vì đa phần họ trông đợi một nơi có dịch vụ bia rượu, ca hát ồn ào. Cả tôi và nhân viên của mình đều đã quen với cung cách phục vụ những người khách nước ngoài văn minh, thân thiện, yêu thiên nhiên và sự yên tĩnh, thế nên cũng không muốn thay đổi.
Tôi không muốn “vơ đũa cả nắm” nhưng thực sự đại đa số khách nội địa và khách Tây rất khác nhau ở sở thích và mối quan tâm. Mà khi đã tập trung chọn sản phẩm để kinh doanh, chúng tôi bắt buộc phải chấp nhận sự thiếu cân bằng đó và không thể cứ chạy theo tất cả đối tượng khách hàng”.
Đồng quan điểm, độc giả Tnm2020 chỉ ra những bất cập trong việc bán hàng cho du khách nội địa: “Tôi nghĩ rằng, sau khi mở cửa hàng, người chủ đã phải xác định rõ mình muốn nhắm tới đối tượng khách hàng nào. Việc trọng khách Tây hơn khách Việt là có nhưng đó là vì sở thích và mối quan tâm của hai đối tượng này là khác nhau.
Khách Việt có mức độ quan tâm sản phẩm rất thấp, đa phần họ sẽ cho là sản phẩm bán mắc so với thị trường, nên chủ yếu chỉ vào để ngắm, chụp ảnh, hỏi cho có chứ ít khi thực sự muốn mua. Còn khách Tây thì ngược lại, khi tham quan ở một địa danh mới, họ sẽ có xu hướng mua quà lưu niệm, ít ra là chỗ có cửa tiệm lớn, mua bán có uy tín, thương hiệu. Tất nhiên, cũng có chỗ “chặt chém” du khách, nhưng vẫn còn đó nhiều địa chỉ bán giá bình ổn. Chỉ cần người mua chấp nhận với giá cả sau khi thỏa thuận đã là hài hòa lợi ích rồi”.
>> ‘Hàng quán Hội An ế khách vì sính ngoại’
“Bình thường, nhiều cửa hàng cũng không bán cho khách Việt. Lý do là bởi đối tượng khách hàng này vào hỏi han thì nhiều, rồi chỉ buông câu chê đắt, không mua. Những người kinh doanh gặp cả ngàn trường hợp như vậy, hiếm lắm mới có một vài khách Việt chịu bỏ tiền ra mua, thế nên lâu dần hình thành thói quen để khách tự xem, tự chọn, cần hỏi mua thì mới báo giá.
Khách hàng mục tiêu của họ cả mấy chục năm nay đã là người nước ngoài, giá bán cao hơn nhiều so với khách Việt, nên cũng không thể bảo họ phải thay đổi cung cách phục vụ. Làm thế thì chuyển nghề còn dễ hơn. Ở Hội An, vẫn có nhiều chỗ bán hàng cho số đông khách du lịch Việt, các bạn có thể tìm hiểu trước khi tới”, độc giả MA nói thêm.
Nhấn mạnh việc thay đổi văn hóa du lịch của khách Việt cũng quan trong không kém trong việc cải thiện chất lượng du lịch nội địa, bạn đọc Mai Quan Hoang cho rằng: “Tôi đi du lịch cũng nhiều. Nếu trách người bán thì bản thân khách Việt cũng cần nhìn lại mình. Văn hóa du lịch của chúng ta nhìn chung vẫn còn yếu. Nhiều người có thói quen vào ‘ăn chùa’ thì rất nhiệt tình nhưng tỷ lệ bỏ tiền túi ra mua sắm lại rất ít. Trong khi đó, dân làm du lịch lại sống bằng kinh doanh, buôn bán dịch vụ, sản vật địa phương. Vậy nên việc họ thờ ơ với khách Việt cũng là điều dễ hiểu.
Tôi từng chứng kiến nhiều khách Việt khi tham quan Đà Lạt, trải nghiệm sản vật địa phương, họ ăn thử rất nhiệt tình, từ kẹo, mứt, trái cây, mật ong… nhưng đến khi hỏi mua thì chẳng ai chịu bỏ tiền, ngoảnh mặt đi hết. Đi miền Tây cũng thế, khách Việt toàn chỉ ăn miễn phí. Tôi thương người bán chẳng biết làm thế nào. Nếu không có ý định mua thì tốt nhất cũng đừng ăn của họ. Người mua quá ít nên lâu dần người kinh doanh cũng không muốn mất công mời chào.
Tôi đi nước ngoài, cũng ăn mặc bình thường, quần jean, áo thun, đi dép kẹp (do phải đi bộ nhiều). Thế nhưng khi được chào hàng, tôi vẫn mua đồ của họ. Hướng dẫn viên du lịch sau đó tâm sự với tôi rằng: “Em làm 10 năm, dẫn rất nhiều đoàn khách, nhưng chỉ có ba, bốn người mua đồ giống chị. Còn lại toàn vào siêu thị mua móc khóa, đồng hồ đồ chơi là cùng”. Tôi cho rằng, đã đi du lịch thì phải chuẩn bị tiền để du lịch đúng nghĩa. Nhiều người du lịch về mà không mất đồng nào, vậy làm sao kích cầu du lịch?
Ngay cả chuyện ăn uống cũng vậy. Nhiều người đi du lịch nhưng đoàn cho ăn gì là ăn vậy, nhất quyết không gọi thêm ngoài, mặc dù có những món đặc sản, chỉ vùng này mới có. Thèm không dám mua, vậy ai muốn đón tiếp?”.
>> Bạn có đồng tình với quan điểm này? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....