Anh bạn tôi vẫn ổn khi bán xe máy đi làm bằng xe buýt nhưng phải thanh lý chiếc xe đạp mới mua sau một tháng.
Tôi có anh bạn nhà ở Bình Thạnh (TP HCM), đi làm ở quận 9 (nay là TP Thủ Đức) bằng xe buýt mỗi ngày. Trước kia, khi chia sẻ ý định bán xe máy để đi xe buýt, nhiều người cười cợt, cho là anh bị rồ khi “cả thành phố ai cũng chạy xe máy, mình anh đi xe buýt để sống xanh, sống sạch à?”.
Nhưng bạn tôi vẫn bán xe máy để thể hiện quyết tâm. Từ đó đến nay đã được 3 năm, kể từ ngày thoát ly khỏi chiếc xe máy, anh nói mỗi ngày cố dậy sớm bắt chuyến buýt đầu tiên đi làm, thấy thoải mái hơn. Vậy là anh vẫn ổn, dù không có chiếc xe máy.
Tuy nhiên, vấn đề xảy ra khi anh mua xe đạp. Một lần nữa, ai cũng nói anh rồ khi bỏ hơn chục triệu mua chiếc xe đạp thể thao để dành luyện tập, chạy vòng vòng thành phố dịp cuối tuần. Vấn đề đó là “đi xe đạp ở Sài Gòn thì thà đi bộ, đi buýt cho khỏe”, bởi xe máy, ôtô liên tục giành đường. Sức người đâu thể đạp 10 mét rồi dừng, rồi lại lấy sức đạp tiếp, rồi lại dừng tiếp. Một tháng sau kể từ ngày mua, anh bạn tôi giã từ chiếc xe đạp khi lên mạng rao bán lại cho người cần.
Khi thông tin xe đạp công cộng sẽ được thí điểm ở TP HCM từ tháng 8 năm nay đã nhen nhóm lên tia lửa nhỏ về phương tiện công cộng ở Sài Gòn. Nhiều người, trong đó có anh bạn tôi và kể cả tôi hy vọng đây không là một dịch vụ phục vụ xe đạp cho khách du lịch một cách thuần túy. Mà hy vọng đi xe đạp sẽ dần dà trở thành thói quen của người Sài Gòn khi di chuyển với cự ly ngắn.
Thật ra, đây không phải lần đầu xe đạp công cộng xuất hiện ở TP HCM. Một số lần trước cũng đã được triển khai và nhanh chóng rơi vào quên lãng. Khu ĐHQG TP HCM, xe đạp được tạo điều kiện tối ưu. Vỉa hè có làn đường được đánh dấu riêng cho xe đạp nhưng cũng nhanh chóng bị dẹp bỏ.
Vậy, cần phải làm gì để giúp xe đạp nói riêng và phương tiện công cộng nói chung phát triển? Một bộ phận người dân thành phố nhận thức và tự ý thức dùng xe buýt, xe đạp, đi bộ. Nhưng đều thất vọng khi họ bị vô vàn các phương tiện cá nhân khác “ức hiếp” trên đường. Xe đạp công cộng thật khó phát triển khi xe máy được nuông chiều.
Thời bao cấp, cả thành phố có rất ít xe máy và nhiều xe đạp. Bỏ qua mặt kinh tế khi đa số người dân không đủ tiền mua xe máy, thì vấn đề còn lại là đường sá thông thoáng, có nhiều không gian hơn. Người dân sẽ đi xe đạp nhiều hơn khi có không gian an toàn, làn dành riêng cho xe đạp thông suốt. Nhưng họ đang lực bất tòng tâm khi bị xe máy bao vây, chèn ép trên đường. Còn nếu muốn có làn đường riêng trên vỉa hè như ở nước ngoài thì cũng gặp xe máy lấn chiếm của những quán ăn, cửa hàng.
Bởi thế, xe đạp hay các phương tiện công cộng không thể nào có đất dụng võ, một khi xe máy vẫn còn được “nuông chiều” từ cách chạy xô bồ, leo vỉa hè vô kỷ luật cũng như dựng tràn lan trên vỉa hè.
Trần Cường
>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....