Không bật xi nhan, không quan sát, người đi xe máy thản nhiên băng qua đường bất chấp làn xe cộ đông đúc và bị ôtô tông văng lên cao.
Vụ việc được camera an ninh ghi lại tại Quảng Ninh ngày 31/5. Một người đàn ông điều khiển xe máy di chuyển sang đường không quan sát, không bật xi nhan, đã bị một ôtô bốn chỗ chạy cùng chiều không kịp tránh né và đâm trúng. Cú tông mạnh từ phía sau khiến người đàn ông đi xe máy bị hất văng lên cao và rơi xuống đường. Rất may, nạn nhân chỉ bị thương nhẹ, còn chiếc xe máy hư hại nặng sau khi va phải một phương tiện khác.
Trước đó không lâu, trên địa bàn thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh (Nam Định), một vụ việc tương tự cũng xảy ra khi người phụ nữ đi xe máy bất ngờ sang đường mà không quan sát, đúng lúc xe tải lao tới. Rất may, tài xế xe tải kịp thời phát hiện nên vội đánh lái gấp vào lề đường, giúp người phụ nữ thoát chết trong gang tấc.
Trên đây chỉ là một vài trường hợp may mắn trong hàng trăm, hàng nghìn vụ việc tương tự liên quan đến thói quen sang đường bất cẩn của người đi xe máy tại Việt Nam. Nhiều nạn nhân thậm chí còn mất cả mạng sống chỉ vì hành động liều lĩnh này.
Tôi ra đường, thấy rất nhiều người đi xe máy (không rõ có bằng lái hay không) chạy xe rất ẩu, bất chấp luật lệ. Họ không có thói quen xếp hàng mà cứ có chỗ trống là chạy vào; tìm cách len lỏi vượt lên trong cả làn đường dành riêng cho ôtô; sẵn sàng leo vỉa hè; chuyển làn không xi nhan, không quan sát; sang đường đột ngột; vượt đèn vàng, đèn đỏ hoặc có đứng chờ đèn thì vượt hẳn lên đè vào vạch cho người bộ qua đường, thậm chí đứng lấn hẳn sang phần đường dành chiều phương tiện khác đang lưu thông; tạt đầu ôtô, xe khác…
Hàng ngày chạy xe máy đi làm, tôi chỉ biết lắc đầu trước phong cách lái xe như vậy của nhiều người đi xe máy. Tôi cho rằng, đây chính là nguồn cơn của các vụ va chạm, tai nạn giao thông thảm khốc hiện nay. Vấn đề không chỉ là họ thiếu hiểu biết về pháp luật giao thông đường bộ mà còn nằm ở ý thức tham gia giao thông cực kỳ tệ hại, tùy tiện và bất chấp. Người chạy xe ẩu không chỉ ảnh hưởng đến chính họ, mà phần nhiều còn gia tăng nguy cơ va chạm, tai nạn đến với người khác.
Kinh tế, xã hội ngày nay đã phát triển hơn nhiều, từ hạ tầng giao thông đô thị đến mức sống của người dân đã được cải thiện hơn rất nhiều, thế nhưng thói quen đi xe máy ẩu của người Việt thì dường như chẳng thay đổi là mấy. Khi đường phố ngày càng xuất hiện nhiều ôtô, người đi xe máy vẫn mặc nhiên đi lại tùy tiện. Xe máy giờ đây không còn là loại phương tiện hiện đại bậc nhất như cái thời cách đây 20-30 năm. Xe máy giờ đây yếu thế hơn nhiều so với ôtô, xe buýt, xe tải và nhiều phương tiện giao thông khác. Khi xảy ra va chạm, người đi xe máy đương nhiêu sẽ gánh phần nhiều hậu quả.
Bên cạnh câu chuyện về ý thức giao thông của người đi xe máy, vốn gây đau đầu suốt nhiều năm qua, là vấn đề chế tài pháp luật. Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam. Nhiều năm qua, những nhà làm luật cố găng điều chỉnh, tăng nặng các hình thức xử phạt với các lỗi vi phạm của người đi xe máy, đặc biệt là xử phạt hành chính. Thế nhưng, những thay đổi ấy dường như chưa phát huy được hiệu quả rõ rệt. Theo tôi, mấu chốt nằm ở tần suất kiểm soát và xử lý vi phạm với xe máy chưa thật phù hợp.
Lực lượng cảnh sát giao thông chỉ ứng trực được ở một số giao lộ, nên khó có thể xử lý hết các trường hợp vi phạm (thường xảy ra nhiều ở những đoạn đường không có lực lượng chức năng). Trong khi đó, hệ thống camera giao thông phủ khắp các thành phố lớn lại chủ yếu phát hiện và xử phạt ôtô vi phạm, nên nhiều người đi xe máy vẫn có tâm lý chủ quan, bất chấp vì nghĩ rằng mình có sai cũng sẽ không bị phạt nguội.
Chính những kẽ hở trong hệ thống luật giao thông đường bộ đã tạo cơ hội cho những cá nhân chạy xe máy thiếu ý thức mặc sức chạy ẩu, gây nên nỗi bức xúc cho những người tham gia giao thông nghiêm túc. Những vụ tại nạn vẫn sẽ còn xảy ra, câu chuyện về nỗi ám ảnh xe máy chạy ẩu vẫn sẽ chưa thể có hồi kết, chừng nào mà ý thức của người dân chưa được cải thiện, cũng như luật pháp thiếu chế tài xử lý triệt để các hành vi vi phạm.
Tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất kỳ lúc nào. Mỗi ngày trôi qua, có nhiều sinh mạng bị đe dọa bởi tai nạn giao thông. Vì vậy, mỗi người tham gia giao thông đều phải có ý thức chấp hành tốt luật giao thông và tuân thủ những nguyên tắc nhất định khi tham gia giao thông. Ai chẳng muốn “đi đến nơi, về đến chốn”, thế nên đừng để một giây chạy ẩu của mình khiến chính bản thân hay người khác phải chịu hậu quả cả đời.
Huy Hoàng
>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....