Quảng cáo sai sự thật, nghệ sĩ mất gì?

Kinh doanh trên niềm tin của khán giả cần hết sức cẩn trọng nhưng nhiều người trong giới showbiz không nhận ra hoặc xem nhẹ vô cùng.

Thời gian gần đây, showbiz Việt thường xuyên phải chứng kiến những vụ việc quảng cáo sai sự thật từ nhiều danh hài, diễn viên. Chính hàng loạt ồn ào từ những drama tai tiếng này đã khiến vô số khán giả rất bất bình với vấn nạn quảng cáo tràn lan của một số người nổi tiếng hiện nay.

Việc các nghệ sỹ quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cho các doanh nghiệp nhằm thu hút một lượng lớn các khách hàng không còn là điều mới mẻ trong showbiz những năm gần đây. Nắm bắt đúng thị hiếu của người tiêu dùng, các thương hiệu ra sức tìm kiếm những gương mặt quảng cáo tên tuổi, sở hữu lượng fan hâm mộ cao. Chính điều này tạo nên những hợp đồng quảng cáo sôi động và béo bở cho giới nghệ sỹ.

Nhiều ngôi sao, thay vì chuyên chú vào việc phát triển năng lực, lại thích thú với khoản thù lao “kếch xù” khi trở thành gương mặt đại diện cho các nhãn hàng.

Nhưng lợi bất cập hại. Vì ham mê khoản lợi nhuận ấy mà rất nhiều ngôi sao dễ dãi trong khâu nhận hợp đồng quảng cáo. Họ không quan tâm nhiều đến khâu thẩm định chất lượng, thông tin sản phẩm nên cứ vô tư đặt bút ký kết với đơn vị hợp tác. Họ cho phép đối tác sử dụng tràn lan hình ảnh của bản thân trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng.

Thậm chí, nhiều ngôi sao hoặc người thân trong gia đình của họ còn tiến hành kinh doanh riêng tại nhà. Các ngôi sao này thường thông qua các trang cá nhân, livestream để quảng cáo. Khách hàng đa phần là những người hâm mộ tin tưởng chọn mua sản phẩm của họ.

Việc kinh doanh không xấu, trái quy định. Nhưng nếu đã quyết định bán hàng, các nghệ sỹ nên đặt tâm huyết và đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Vì đơn giản, việc kinh doanh này không chỉ mang đến lợi nhuận cho bản thân mà còn xuất phát từ lòng tin và sự ngưỡng mộ của đại đa số khách hàng dành cho họ.

Kinh doanh trên niềm tin và lòng yêu thương của khán giả là một điều hết sức cẩn trọng. Nhưng nhiều người trong giới showbiz không nhận ra hoặc xem nhẹ vô cùng. Cũng bởi họ cho rằng khán giả rất dễ dãi, ngây thơ và cả tin vào thần tượng.

Và cũng chính điều này gây nên sự thất vọng, cảm giác thương tổn vì bị lừa gạt, lợi dụng niềm tin từ công chúng. Nhiều vụ việc bị phanh phui khiến người hâm mộ showbiz bàng hoàng.

Khởi điểm của sự thất vọng khi tiền bạc, lòng tin thậm chí cả sức khỏe bị ảnh hưởng bởi thái độ vô trách nhiệm của các ngôi sao. Xa hơn, khán giả có thể quay lưng. Nếu tinh chúng ta sẽ thấy những cảm xúc chán nản, gay gắt của người hâm mộ dành cho ngôi sao trên mạng xã hội.

Dường như showbiz Việt đang đối mặt với một làn sóng “khủng hoảng” rất lớn về niềm tin, lòng thương yêu và sự trân trọng của khán giả mà trung tâm là vì sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của một bộ phận các nghệ sỹ.

Nghệ thuật nên phải là nơi thăng hoa của những giá trị chân thiện mỹ trong cuộc đời. Nghệ sỹ chính là người lan tỏa thông điệp ấy đến với công chúng. Đừng vì một chút danh lợi cá nhân mà quên mất trọng trách và nghĩa vụ thiêng liêng của bản thân.

Khán giả có thể dễ dàng đem hào quang cho nghệ sỹ. Nhưng chính khán giả cũng có thể nhanh chóng tước bỏ “vòng nguyệt quế” vinh quang bất cứ lúc nào. Showbiz Việt cần lắm những “ngôi sao” biết cúi đầu nhận lỗi một cách chân thành trước công chúng.

Trần Huỳnh Tuyết Như

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *