Mua ôtô mỗi tháng ‘bốc hơi’ 13 triệu đồng

Mua ôtô nhìn vào số dư tài khoản, đừng nhìn vào thu nhập.

Thu nhập cao hay số dư tài khoản cao thì mới mua ôtô? Thu nhập là chuyện hiện tại và tính toán ở tương lai. Có khi sau một thời gian ngắn thu nhập không như dự tính thì bài toán tài chính sẽ mất cân bằng, sẽ lại rao bán xe. Đây là bước vấp ngã của đại đa số bạn trẻ.

Số dư tài khoản là một nền tảng vững chắc để biến xe thành phương tiện đi lại, giúp ta thoát khỏi áp lực xe là tiêu sản, vì nó chiếm tỷ trọng khá lớn trong khối tài sản hiện tại của mình (nếu số dư tài khoản quá nhỏ).

Bài viết này với quan điểm cá nhân sẽ bỏ qua phần thu nhập, vì nó mang yếu tố tương lai không chắc chắn, chỉ dựa trên số thực dư trong tài khoản hiện tại.

Ví dụ: Số dư tài khoản hiện tiện là 1,5 tỷ đồng, trích 1 tỷ đồng mua xe. Số tiền bị bốc hơi trước mặt:

– Tiền lãi suất gửi ngân hàng hàng tháng 5 triệu đồng, một năm là 60 triệu đồng

– Tiền khấu hao giá trị xe hàng năm là 50 triệu đồng.

– Tiền bến bãi hàng năm 10 triệu đồng.

– Tiền bảo hiểm thân vỏ hàng năm 10 triệu đồng.

>> Người Việt mãi bận tâm ‘ôtô là tiêu sản’

– Phí xăng dầu nhớt và cầu đường hàng năm tối thiểu 17 triệu đồng.

– Phí kiểm định và lưu hành hàng năm 2 triệu đồng.

– Phí bảo dưỡng định kỳ hàng năm (4 tháng 1 lần) 4 triệu đồng.

Như vậy trung bình hàng năm bạn sẽ mất đi số tiền tối thiếu 150 triệu đồng, mỗi tháng tối thiểu gần 13 triệu đồng.

Các loại xe hạng A các bạn có thể cộng trừ các con số cho thích hợp sẽ cho thông tin cần thiết trước khi ra quyết định.

Nếu số dư trên 5 tỷ đồng trong tài khoản và sẽ tăng dần theo năm tháng, một chiếc xe là phương tiện đi lại chủ động để tận hưởng cuộc sống gia đình sẽ ổn. Số tiền còn lại đủ đầu tư để làm đòn bẩy tài chính thật tốt cho gia đình.

King Le

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *