Rõ ràng chẳng ai muốn ra đường vào giờ cao điểm, nhất là với ôtô, còn với những người đã bắt buộc phải đi, thu phí hay không cũng vậy.
Tôi tìm “đỏ mắt” để xem mục tiêu của việc thu phí ôtô vào trung tâm Hà Nội là gì? Đa số người ta bàn luận chuyện phí bao nhiêu là đủ, dựa trên một kết quả giả định: “làm giảm ùn tắc ở trung tâm thành phố vào giờ cao điểm”. Nhưng trước khi nói về mức phí thế nào, hãy thử đánh giá xem liệu việc thu phí có hạn chế xe vào trung tâm hay không?
Rõ ràng, giờ cao điểm ở thành phố, chẳng ai muốn đi dạo, lái chiếc bốn bánh lòng vòng trong trung tâm. Ồn ào, kẹt xe như nêm, dễ va quệt, thường xuyên dừng đèn đỏ cả chục phút… ngần ấy thứ mệt mỏi đủ khiến bất cứ ai cũng không muốn lao ra đường. Ngắm đồng bào của mình tham gia giao thông giờ cao điểm không bao giờ là một niềm vui đáng để ngồi sau tay lái.
Đó là còn chưa kể chuyện có thể bị thổi phạt khi tham gia giao thông. Cuối cùng, nếu va chạm với một chiếc xe khác, bạn không thể làm người có văn hóa và biết suy nghĩ cho cộng đồng. Bởi để được bảo hiểm bồi thường, và chiến thắng trong việc ai đúng ai sai, bạn cần… giữ nguyên hiện trường vụ tai nạn. Xe cộ và người tham gia giao thông khác cần hết lòng thông cảm cho hai chủ xe bị tai nạn, đổi lại, bạn không thoải mái lắm khi phải đón nhận sự cảm thông bất đắc dĩ này.
Như vậy, giờ cao điểm, nếu ai trong chúng ta phải lái xe ra đường, nhất là vào trung tâm thành phố thì đó là một sự bắt buộc. Bởi công việc đột xuất, bởi cơ quan nằm trong trung tâm hay trường học của con, vợ, chồng… nằm ở bên kia thành phố… Khi đã là bắt buộc, dù ai đó đưa ra mức phí 10.000 đồng hay 100.000 đồng, chúng ta chỉ có hai lựa chọn, đóng phí để lái xe hoặc không lái xe cá nhân.
>> Vòng luẩn quẩn ‘thu phí ôtô không giảm tắc đường’
Nếu chọn không lái xe cá nhân, chúng ta sẽ có thể mua thêm một chiếc xe máy, góp thêm vào con số tám triệu xe máy mà thành phố đang quản lý. Nhưng ta không nên quên rằng, vợ hoặc con, hoặc chồng mình thay vì ngồi chung xe với ta, cũng sẽ… góp thêm vài chiếc xe máy nữa. Điều đó có nghĩa là, nếu chúng ta không đồng ý với mức phí vào trung tâm, chúng ta sẽ góp phần gia tăng số lượng phương tiện trên đường và rủi ro tai nạn giao thông.
Giả sử trước đây, hai vợ chồng, hai đứa con đi trên cùng một chiếc ôtô, chỉ có một người điều khiển phương tiện, thì giờ đây chúng ta có bốn người điều khiển phương tiện, tức khả năng có tai nạn tăng gấp bốn lần. Tôi chưa thấy có nghiên cứu nào của một cơ quan tư nhân hay nhà nước khẳng định chắc nịch rằng một chiếc ôtô sẽ gây ùn tắc nhiều hơn hai đến bốn chiếc xe máy. Nhất là khi trong cùng một khoảng thời gian một ôtô chỉ có mặt tại một vị trí vào một thời điểm, trong khi hai chiếc xe máy có thể góp mặt vào hai đám kẹt xe tại hai chỗ khác nhau trong trung tâm thành phố này.
Vậy là để ủng hộ mục tiêu ban đầu đề ra của các nhà quản lý, chúng ta chấp nhận giải pháp: đóng phí nhưng vẫn phải lái xe vào trung tâm. Và khi chúng ta lái xe vào trung tâm, câu chuyện gần nhưng không có gì thay đổi xét về mặt ùn tắc giao thông.
>> ‘Thu phí ôtô vào nội đô, dân sẽ dồn vào ở trung tâm’
Cuối cùng, cách sáng suốt và hoàn hảo nhất có lẽ là chuyển từ xe hơi cá nhân sang phương tiện công cộng. Gọi cho dài dòng vậy thôi chứ nói thẳng ra là xe buýt – phương tiện giao thông công cộng duy nhất khả dĩ hoạt động được vào lúc này. Dù rất muốn là công dân gương mẫu và hy sinh vì đại cuộc, nhưng thật khó để nói rằng những người đã cố gắng làm việc để có được chiếc xe hơi lại cảm thấy vô cùng tự hào và hạnh phúc khi bước chân lên xe buýt, móc một khoản tiền lẻ nào đó ra đổi lấy một cái vé để được lắc lư và toát mồ hôi hột. Đó sẽ không phải là chuyện ngày một, ngày hai, mà là 230 ngày làm việc trong năm (đã trừ nghỉ phép).
Câu hỏi là: sao phương Tây họ làm được, Singapore làm được, còn chúng ta thì không? Câu trả lời thực ra rất đơn giản: khi ta đi qua các nước phương Tây hay Singapore sống, tôi tin ai cũng có thể làm được như họ. Chỉ có điều, hoàn cảnh và điều kiện hiện tại của nước ta hoàn toàn không giống những gì mà nước họ đang có.
>> Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....