Ai chịu trách nhiệm khi khi tin nhắn lừa đảo xuất hiện trong hộp thư ngân hàng?

Rất khó để yêu cầu mọi khách hàng phải tự biết phân biệt tin nhắn thật – giả, khi chúng cùng được gửi dưới tên brandname ngân hàng.

Thời gian gần đây, nhiều người nhận được tin nhắn lạ trong hộp thư của ngân hàng. Nội dung thông báo việc phát hiện giao dịch bất thường và đề nghị người dùng truy cập một đường link để hủy giao dịch đó. Khi truy cập đường link, người dùng được dẫn tới một trang web có giao diện giống website của ngân hàng và được đề nghị điền tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản. Nếu làm theo, bạn sẽ bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng và kẻ xấu dễ dàng lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.




Tin nhắn lừa đảo xuất hiện trong hộp thư của ngân hàng.

Bản thân tôi cũng mới nhận được một tin nhắn với nội dung tương tự từ một ngân hàng trong nước. Vì tin nhắn xuất hiện ngay trong hộp thư mang tên của ngân hàng, trước giờ vẫn thông báo số dư tài khoản cho mình, nên tôi gần như chẳng hề nghi ngờ và suýt làm theo. Rất may, khi nhấn vào đường link thông báo, tôi phát hiện trang web mới có phông chữ bị lỗi nên lập tức dừng lại và tìm kiếm thông tin liên quan, rồi biết đây là hành vi lừa đảo mới.

Rõ ràng, khi sử dụng brandname chính hãng của ngân hàng để nhắn tin, người dùng không thể nào phần biệt được thật giả. Không thể truy được đầu số nhắn đến để chặn hay thông báo lừa đảo. Trong khi lẽ ra đây phải là vấn đề thuộc về bảo mật của ngân hàng khi không kiểm soát được brandname của doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm bảo mật thông tin khách hàng này thuộc về ai?

Từ trước đến giờ, tôi luôn rất khó chịu chịu nhận được những tin nhắn, cuộc gọi rác, quảng cáo từ đầu số brandname. Việc chặn chúng rất khó vì nó đính kèm với việc thông báo số dư tài khoản hay các điều chỉnh từ phía ngân hàng, lại không hiện đầy đủ số để đưa vào danh sách lọc. Hệ quả là người dùng phải sống chung với tin nhắn rác từ đầu số brandname. Giờ chúng ta đã thấy rõ điểm yếu lớn nhất của hoạt động này, tạo kẽ hở cho tội phạm lừa đảo hoành hành.

Theo tôi, ngân hàng đã thu rất nhiều khoản phí duy trì và sử dụng của khách hàng nên phải có trách nhiệm lớn nhất trong việc bảo mật tài khoản, kiểm soát tin nhắn thông báo tới khách hàng. Không thể để kẻ gian dễ dàng đột nhập vào hệ thống, sử dụng đầu số brandname của ngân hàng để nhắn tin lừa đảo người dùng như vậy.

Trong trường hợp này, rất khó để yêu cầu mọi người sử dụng tài khoản ngân hàng phải đủ kiến thức để phân biệt đâu là tin nhắn thật, đâu là tin lừa đảo khi cùng được gửi dưới tên ngân hàng. Do đó, việc cần làm của phía nhà băng là liên tục phát cảnh báo tới người dùng của mình về những hình thức lừa đảo mới xuất hiện; đồng thời có biện pháp nâng cao an ninh, bảo mật thông tin khách hàng; tránh việc “mất bò mới lo làm chuồng”, khiến người dùng phải chịu thiệt hại.

Huy Hoàng

>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *