Ôtô hay xe máy cứ đi đúng phần đường của mình, không tạt ngang, tạt ngửa, đảo làn vô tội vạ thì sao phải bận tâm chuyện ‘ai giành đường’?
Ôtô giành đường của xe máy hay xe máy đang giành đường của ôtô? Câu hỏi này bao năm qua vẫn “châm ngòi” cho một cuộc tranh luận không có hồi kết giữa hai nhóm phương tiện tham gia giao thông lớn nhất Việt Nam. Người đi ôtô đổ thừa cánh tài xế xe máy đi ẩu, giỏi luồn lách, cứ thấy khe hở là nhao lên, sẵn sàng tạt đầu xe khác. Trong khi đó, những người đi xe máy lại cãi ngược rằng chính tài xế ôtô dàn hàng ngang, chiếm hết lòng đường khiến người đi xe máy chẳng còn lối thoát, “đường đâu mà đi”, nên họ buộc phải leo vỉa hè hoặc lấn ra làn ngoài.
Thực ra, ai cũng có cái lý riêng của mình, thật khó để phân định bên nào đúng, bên nào sai? Bởi nếu nhìn vào thực tế giao thông ở nước ta, phần lớn đường phố nội đô (kể cả các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM) đều không phân chia rõ ràng làn dành riêng cho ôtô, xe máy. Có chăng chỉ là vài tuyến đường mới mở, lòng đường rộng, người ta mới kẻ vạch phân làn. Còn không chủ yếu là giao thông hỗn hợp – nơi mà ôtô hay xe máy, về lý thuyết muốn đi làn nào cũng được, miễn là tuân thủ luật.
Và vì luật không cấm, cũng chẳng quy định rằng ôtô phải đi làn bên trái hay xe máy phải đi làn bên phải, nên người tham gia giao thông cũng chỉ biết tự vạch ra tư tưởng làn nào của xe máy, làn nào của ôtô. Để rồi từ đó, khi thấy các phương tiện đi vào làn ngược lại, người ta cho rằng sai luật và liên tục chỉ trích, chửi bới.
Thông thường, chúng ta chỉ đánh giá sự việc dựa theo góc nhìn cá nhân, chứ ít khi đặt mình vào vị trí của người khác để bao quát toàn bộ vấn đề. Chẳng hạn như người đi xe máy luôn nghĩ mình là nhóm yếu thế, ác cảm với người đi ôtô khi bị họ cản đường. Ngược lại, người lái ôtô luôn hậm hực và đổ lỗi cho dân chạy xe máy đi ẩu là nguyên nhân gây tắc đường… Gần như rất ít người chịu đặt câu hỏi ngược lại, liệu mình đã đi đúng chưa, tại sao người ta lại đi như vậy?
>> Ôtô dàn hàng năm trên đường ba làn
Có lần ngồi trên một chiếc taxi đi từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội, tôi được trải nghiệm một cảm giác xây xẩm mặt mày khi người tài xế liên tục “đánh võng” len lỏi giữa làn xe cô đông đúc. Tôi bảo người lái xe: “Sao anh đi liều thế?”. Anh ta cười đáp rằng: “Đường Hà Nội là thế. Nếu không nhanh chân là sẽ bị xe khác tạt đầu cướp đường ngay. Đi rề rề thì có mà đến tối cũng không về tới nơi được”. Dứt lời, người tài xế ngó mặt ra ngoài cửa sổ, lớn tiếng chửi bới một thanh niên đi xe máy vừa tạt đầu xe của anh.
Tới giao lộ có đèn giao thông, khi dừng chờ đèn đỏ, tôi thấy một điều rất kỳ cục ở Việt Nam. Đó là các xe không dừng theo hàng lối mà xe sau so le xe trước, người sau phải nhô ra khỏi người trước theo kiểu không để lọt một khe hở nào. Thậm chí, nhiều người sẵn sàng len lên bất cứ khi nào có thể. Và khi đèn xanh bật sáng, tất cả ùa lên cố chiếm cho mình bằng được thế thượng phong, ganh đua nhau từng mét một. Điều này khác xa so với các đô thị trên thế giới – nơi người ta ý thức xếp hàng cả cây số thẳng tắp, chờ đợi người trước và nối đuôi theo sau.
Tôi chợt nhận ra, người Việt đang tham gia giao thông chủ yếu theo kiểu “mạnh ai nấy được”. Chẳng riêng gì ôtô, hay xe máy, bất cứ ai khi ra đường cũng mang theo tâm lý phải giành phần hơn cho mình. Lâu dần, nó tạo nên thói lái xe bon chen, ích kỷ, tùy tiện.
Vậy có nhất thiết phải phân rõ làn ôtô, xe máy cho mọi tuyến đường để ngăn chặn cảnh các phương tiện giành đường của nhau? Tôi cho là không, bởi nó thiếu khả thi ở mọi quốc gia. Chúng ta không có đủ quỹ đất để mở rộng mọi con đường nội đô ra 6-10 làn. Làn hỗn hợp là thứ ta phải chấp nhận.
Chẳng đâu xa, cứ nhìn sang người bạn hàng xóm của chúng ta là Thái Lan là thấy. Dù Bangkok vốn nổi tiếng với “đặc sản” tắc đường, nhưng khi tới đây du lịch, tôi thấy một điều rất lạ. Ôtô ở đây cũng đông chẳng kém nước ta, mỗi khi ùn tắc, các tài xế cũng dàn hàng ngang từ mép đường bên này sang mép đường bên kia, nhưng xếp hàng thẳng tắp, không có kiểu lồi ra thụt vào như ở ta. Còn xe máy của họ cứ thoải mái len lỏi giữa các hàng ôtô và lưu thông bình thường.
Nói vậy để thấy không nhất thiết cứ phải phân rõ làn phương tiện mới là hay. Thứ quyết định ở đây không phải hạ tầng đô thị mà là ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông. Đừng đổ lỗi cho nhau xem ai chiếm làn của ai, ai mới là nguyên nhân tắc đường, bởi nếu mỗi người cứ tập trung đi đúng phần đường của mình, tuân thủ luật giao thông, không tạt ngang, tạt ngửa, đảo làn vô tội vạ để điền vào chỗ trống, thì giao thông tự khắc sẽ trật tự dù chẳng phải phân làn.
>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....