Bốn điều cần chuẩn bị để tìm việc sau dịch

Covid-19 khiến nhiều người thất nghiệp nhưng cũng là thời gian để chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng một CV tốt để tìm việc sau khi “bình thường mới”.

Tác giả Bùi Đoàn Chung có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự:

Có những thời điểm, hành trình tìm việc trở nên gian nan hơn so với bạn nghĩ. Trong và sau khi hết giãn cách do ảnh hưởng bởi Covid-19 thì hành trình tìm việc lại càng trở nên khó khăn hơn.

Đôi khi, bạn không hiểu được lý do là gì dù đã nỗ lực. Những gợi ý sau đây sẽ, giúp các bạn tự đánh giá lại và sẽ giúp ích nhiều trong việc tự tạo cơ hội cho chính mình trong trong quá trình tìm việc:

1. Chuẩn bị tâm lý tự tin cho hành trình tìm việc

Quá trình chuẩn bị luôn đóng vai trò quan trọng trong bất cứ công việc nào, kể cả hành trình tìm việc. Không lập kế hoạch từ trước 3-6 tháng có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn, áp lực và thậm chí bế tắc khi liên tục bị từ chối.

Chuẩn bị hành trình tìm việc không chỉ là việc chuẩn bị sơ yếu lí lịch mà là việc bạn chuẩn bị tâm lý, tài chính, rèn luyện kỹ năng; kết nối, tìm hiểu các thông tin về công ty bạn muốn ứng tuyển, luyện kỹ năng ngoại ngữ; kỹ năng trả lời phỏng vấn… sẽ giúp bạn tự tin hơn. Đồng thời, với việc rèn luyện nghiêm túc, năng lực của bạn chắc chắn sẽ có sự thay đổi đáng kể. Đó chính là lý do tốt nhất để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn thay vì các ứng viên khác.

2. Hiểu rõ năng lực bản thân

Trong các cuộc phỏng vấn, tôi thường hỏi các bạn ứng viên: “Hãy nêu ba điểm mạnh nhất ở bạn” hoặc “đâu là những điều mà bạn nổi trội hơn người khác”, “đâu là những việc bạn giỏi nhất”.

Một số bạn trả lời tốt. Nhưng vẫn còn nhiều bạn khá lúng túng vì chưa hiểu rõ năng lực của bản thân chứ chưa nói đến những yếu tốt khác. Việc hiểu rõ bản thân, cũng giúp bạn có nhiều đánh giá tốt khi nhà tuyển dụng đọc hồ sơ của bạn.

Việc hiểu rõ bản thân, các năng lực nổi trội luôn khiến bạn nổi bật hơn trong mắt các nhà tuyển dụng. Một bài test năng lực toàn diện, có bản quyền, trả phí hoặc nhờ một người chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá năng lực là một điều cần thiết và nên thực hiện đầu tiên trong hành trình tìm việc.

Định vị giá trị của bản thân trong thị trường lao động có nhiều thay đổi luôn giúp bạn có thêm nhiều cơ hội mới.

>> Tiêu hết hai năm tiền tiết kiệm trong 3 tháng dịch

3. Trình bày sơ yếu lý lịch đúng cách

Sơ yếu lí lịch (CV) là một bản trình bày rõ nét nhất về năng lực của bạn, cá tính và con người bạn. Vì thế, đừng nên rập khuôn. Việc trình bày CV cũng khiến nhà tuyển dụng đánh giá cao về tư duy logic, tính sáng tạo hay phẩm chất cá nhân của bạn. Bạn nên xem lại cách trình bày CV chuyên nghiệp, cách viết CV hiệu quả nhất với từng vị trí ứng tuyển để CV của bạn gây ấn tượng.

Đó có thể là sử dụng hình chân dung phù hợp, nêu bật các thành tích thay vì liệt kê công việc, sử dụng các thuật ngữ chuyên môn đúng chỗ hoặc tránh các lỗi chính tả… Những chi tiết dù nhỏ nhưng lại mang lại những hiệu quả không ngờ đấy.

4. Cần một người hướng dẫn có tâm và có tầm

Người tư vấn, người hướng dẫn sẽ giúp bạn kiểm tra năng lực, đánh giá được bạn đang ở đâu trong lộ trình phát triển nghề nghiệp. Đó sẽ là người thân quen với bạn, có năng lực, kinh nghiệm trong ngành, công việc mà bạn muốn tham gia. Có một người hướng dẫn như vậy sẽ hiểu năng lực của bạn, từ đó vạch rõ cho bạn lộ trình trong ngành, học hỏi và nâng cao kỹ năng còn thiếu.

Điều này sẽ giúp bạn tự tin, phát triển thêm các năng lực nhanh, hiệu quả hơn để sẵn sàng cho việc ứng tuyển và làm việc. Và cuối cùng hãy tự tin và chuẩn bị thật tốt cho hành trình tìm việc của bản thân. Chúc các bạn thành công.

Bùi Đoàn Chung

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *