BRT là lý do thu phí ôtô vào nội đô

Tôi muốn thấy ngay sau khi áp dụng thu phí nội đô, Hà Nội sẽ có thêm 1.000 xe buýt nhanh (BRT) với làn đường ưu tiên.

Tôi ngưỡng mộ những người đeo đuổi việc làm xe buýt nhanh (BRT) ở Hà Nội. Mặc dù BRT ở Hà Nội đang èo uột, thậm chí bị “ném đá”, nhưng tôi tin đây là giải pháp duy nhất để phát triển giao thông công cộng ở Hà Nội và TP HCM.

Các nhà chức trách đang “đòi” thu phí ôtô vào nội đô nên coi đây là lý do và giải pháp để thuyết phục người dân. Tôi cũng tin những người đang hưởng lợi từ BRT Hà Nội sẽ hoàn toàn đồng ý với tôi.

Chúng ta đã sai lầm khi để xe máy phát triển ồ ạt hai chục năm qua, khiến người dân đánh mất thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Kéo theo quá nhiều hệ lụy về lấn chiếm vỉa hè: Xe máy là nguyên nhân khiến đô thị phát triển lộn xộn, mất vỉa hè, xe buýt không có chỗ dừng…

BRT là giải pháp duy nhất để cứu vãn tình hình. Các nhà chức trách cần có ngay đề án phát triển BRT: quy hoạch kịch bản chung, thực hiện tuần tự từng bước. Trước mắt, chọn ra những con đường có thể làm làn dành riêng cho xe buýt và triển khai nhanh nhất có thể. Hong Kong, Bắc Kinh… có nhiều con đường nhỏ hẹp như ở Hà Nội và TP HCM, họ đã áp dụng thành công mô hình BRT này.

>> ‘Xây trạm thu phí ôtô vào trung tâm Sài Gòn sẽ không giảm kẹt xe’

BRT Hà Nội còn èo uột vì luật không nghiêm. Đã gọi là ưu tiên thì hãy phạt thật năng những ai vi phạm. Không du di. Xe máy, ôtô xâm phạm làn ưu tiên, bị BRT tông, thì không những không được bồi thường mà ngược lại còn phải đền bù cho xe buýt, phạt thêm các tình huống tăng nặng vì gây thiệt hại cho giao thông công cộng.

Các đại biểu Quốc hội cần nhanh chóng đưa các điều khoản ưu tiên giao thông công cộng, phát triển xe buýt và hạ tầng phục vụ xe buýt vào luật. Giao thông là vấn đề cấp bách nên cần được ưu tiên, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, phạt nặng tất cả mọi hành vi lấn chiếm vỉa hè, tiến tới giải tỏa những nơi không có vỉa hè để phục vụ người đi xe buýt.

Vỉa hè cần thoáng rộng, nhiều cây xanh, lối đi bộ có mái che để phục vụ người đi bộ những ngày hè nắng gắt hay mưa đông giá rét.

Thu phí xe cá nhân thật cao là chuyện hợp lý khi nhà chức trách có một đề án quy hoạch giao thông thuyết phục.

Những người làm BRT ở Hà Nội cần được ủng hộ mạnh mẽ bằng luật. Hãy trả lời người dân bằng những con số, hành động thuyết phục: ví dụ, ngay sau khi áp dụng thu phí nội đô, Hà Nội sẽ có thêm 1.000 xe buýt với làn đường ưu tiên.

Tôi tin đó là cú đột phá để dẹp bỏ các vấn nạn giao thông, và BRT là chuyện khả thi nhất hiện nay.

Dũng Cub

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *