‘Có nên hướng nghiệp cho học sinh từ tiểu học?’

‘Học sinh cần được tiếp cận, định hướng nghề nghiệp từ tiểu học thay vì để tới năm lớp 12 vẫn còn lơ mơ không biết nên chọn ngành gì’.

Đồng tình với “Đề xuất hướng nghiệp cho học sinh từ tiểu học”, độc giả Dung Cai bày tỏ: “Hướng nghiệp là điều tốt cho cả học sinh bậc tiểu học và trung học. Sự tham gia vào các hoạt động của nhà trường với những chương trình học kỹ năng và tư duy, năng lực phát triển sẽ hình thành cách suy nghĩ đơn giản với bậc tiểu học. Điều đó khác xa với việc sách giáo khoa lớp 1 vừa qua gây nhiều tranh luận. Lứa tuổi tiểu học chủ yếu tiếp cận với hình ảnh, màu sắc, con số và chữ cái trong tiếng Việt, chưa tính đến từ ghép, tuy nhiên sách mới gây ra sự lẫn lộn về chữ trùng nhau (y, i, ch, tr, g, gh…). Sách nên chia kiến thức cho hợp lý để các cháu nhận biết về mọi thứ khi sự hình thành trong tư duy, suy nghĩ phát triển trong một năm học.

Đây không gọi là năng lực phát triển, mà là hướng nghiệp phát triển, qua các hoạt động mới để có được kiến thức và hình thành lên năng lực bản thân của các cháu. Do đó, việc hướng nghiệp cho học sinh tiểu học là tốt nhất cho sự phát triển. Còn việc các cháu chọn môn hay ngành nghề gì là do gia đình hình thành tư tưởng và muốn các cháu theo thế hệ gia đình. Mong rằng, hướng nghiệp sẽ hình thành từ sự vui chơi, học tập từ tiểu học và định hướng cụ thể ở bậc trung học để các cháu có suy nghĩ và hình thành theo khả năng, năng lực thật sự cho mình.

Đồng quan điểm, bạn đọc Mudaru nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hướng nghiệp càng sớm càng tốt: “Tôi đồng tình với phương án trên. Nhưng ở tuổi này, chúng ta nên giới thiệu với các em bằng những buổi ngoại khóa, xem qua màn ảnh có sự hướng dẫn, đi tham quan các cơ sở nghề nghiệp… bằng cách dễ hiểu và khơi gợi đam mê trong các em chứ đừng nặng nề, khó hiểu. Bản thân tôi ngày trước tới năm lớp 12 còn lơ mơ không biết nên chọn học nghề gì? Cha mẹ tôi làm nông cũng không hiểu biết gì về những nghề khác để giúp con. Hướng nghiệp sớm là con đường để các em phát triển bản thân, tránh lầm đường lạc lối”.

>> Chọn nghề phù hợp hay chạy theo sở thích?

Gợi ý về phương pháp hướng nghiệp cho học sinh tiểu học, độc giả Gà con chia sẻ: “Tôi đề xuất mỗi tuần cho trẻ học ngoại khóa để trò chuyện với mỗi một nhân vật, một ngành nghề khác nhau, xuất phát điểm khác nhau như: bác sĩ, võ sĩ, lao công, tài xế, ca sĩ, lính cứu hỏa, thợ sửa xe, MC… để các cháu có sự phát triển đa dạng về cả nhân cách lẫn kiến thức. Từ đó, hình thành nên những ước mơ sau này cho các bé”.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều ủng hộ đề xuất hướng nghiệp cho trẻ tiểu học, bạn đọc Huynhhuunhat7777 bày tỏ lo lắng: “Con tôi học lớp 1, mỗi ngày hai buổi, tối về tôi phải kèm thêm cho con hai tiếng, nếu không chắc chắn con sẽ phải ở lại lớp. Nhiều bé phải học ba, bốn năm lớp 1 là chuyện thường. Lý do là bởi sĩ số học sinh quá đông, một lớp gần 50 học sinh. Thêm vào đó, việc học quá nặng, lẫn lộn nhiều từ địa phương: “đầu hè – mái hiên”, hay “con heo – con lợn”… Trẻ nhỏ nên được dạy bằng trực quan sinh động, gần gũi, sẽ nhớ lâu. Tiếng Việt chưa xong, qua kỳ hai lại có thêm môn Tiếng Anh. Giờ người ta lại muốn hướng nghiệp từ cấp một, vậy con em chúng ta sẽ thành siêu nhân hay tỷ phú thế giới tương lai hết hay sao? Hãy làm sao cho sinh viên đại học biết kiếm tiền bằng nghề mình đã học là tốt lắm rồi”.

>> Bạn có đồng tình với đề xuất hướng nghiệp cho học sinh từ tiểu học? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Lê Phạm tổng hợp

Đặt mục tiêu tương lai cho bản thân

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *