Con tôi học online cho có

‘Hình thức học online chỉ thật sự hiệu quả và phù hợp với sinh viên Đại học, Cao đẳng, còn học sinh Tiểu học, THCS chỉ học cho có’.

“Hình thức học online chỉ thật hiệu quả khi học sinh đã lớn, ít nhất từ lớp 9 trở lên và chỉ có tác dụng với các em có ý thức học tập. Còn lại, hình thức này chỉ phù hợp với sinh viên Cao đẳng và Đại học. Học sinh Tiểu học và THCS chủ yếu học cho có. Con tôi và hàng xóm quanh tôi cũng như các phụ huynh có con cùng lớp, đều ngán ngẩm vì thấy học online không hiệu quả.

Lý do đơn giản, tuổi của các con còn quá nhỏ và gần như chúng chưa được làm quen với cách học này bao giờ, bản thân trẻ cũng chưa ý thức được việc học. Các con đang học viết chữ, lẽ ra cần có cô giáo cầm tay hướng dẫn thì nay học online, các con chỉ được xem ảnh, hay clip rồi viết theo, rốt cuộc cũng chỉ để cho vui”.

Đó là chia sẻ của độc giả Cường Catalan xung quanh câu chuyện dạy và học online cho học sinh các cấp trước thềm năm học mới. Đến sáng 18/8, 37 tỉnh, thành đã ban hành khung kế hoạch năm học 2021-2022, đa số cho học sinh lớp 1 tựu trường vào cuối tháng 8, các lớp còn lại đầu tháng 9. Một số nơi dự kiến cho học sinh học trực tuyến hai tháng đầu do vẫn còn nhiều trường học được sử dụng làm khu cách ly tập trung.

Đồng quan điểm về chất lượng dạy và học online, bạn đọc KanDi Tran cho rằng: “Tôi cũng đang quản bốn đứa cháu tuổi từ cấp một đến cấp ba. Theo tôi thấy, học online thật sự không hiệu quả với trẻ. 100% học online thì lại càng không khả thi. Nhiều người nói chỉ cần ba mẹ quan tâm, giúp đỡ con là được, nhưng thực tế không phải ai cũng có đủ kiến thức và kỹ năng để giáo dục con. Vì vậy, nếu không đủ thời gian để học trên lớp, chúng ta có thể đẩy nhanh, cắt ngắn chương trình học, học xuyên hè để bù đắp thay vì học online”.

Độc giả Nkthanhtung90 nói thêm: “Tôi đang là giáo viên dạy tại một trường tư ở TP HCM. Học sinh của tôi học online trên Zoom cả tháng nay. Hình thức này tôi thường áp dụng khi việc học trên lớp bị gián đoạn do Covid-19 (tính ra cũng gần ba năm rồi), nhưng thực tế hiệu quả chỉ tốt đối với các học sinh có ý thức (số ít trong lớp). Trong khi đó, phần đông học sinh chủ yếu học đối phó. Ngày nay, học sinh rành công nghệ hơn, suy nghĩ ranh mãnh hơn nên người lớn rất khó nắm bắt được”.

Bạn đọc Ông Già Chăn Trâu đồng tình: “Tôi cũng là giáo viên, và đồng ý quan điểm học online không hiệu quả. Ngay cả hình thức học trực tiếp tại lớp cũng đã có 40% học sinh không quan tâm, chểnh mảng. Bản thân các bậc phụ huynh của những em này cũng không mấy khi quan tâm con mình học như thế nào? Thế nên, khi học online, chúng ta càng khó xác định được là các em có đang nghiêm túc học cũng như hoàn thành các nhiệm vụ được giao hay không?”.

Chỉ ra những điểm bất cập khi triển khai học online với học sinh cấp nhỏ, độc giả ActiveLearn bảy tỏ: “Phải biết rằng, để học online hiệu quả, không phải học sinh nào cũng làm được. Thử hỏi, một lớp học có bao nhiêu học sinh khá giỏi, một tỉnh thành có bao nhiêu lớp có học sinh học tốt? Về lâu dài, học sinh có trình độ thấp của các trường đầu vào thấp sẽ không theo được khi học online. Một phần vì ý thức các em chưa cao, phần khác do trình độ vốn kém. Tôi chưa kể những học sinh vùng khó khăn, không có đủ điều kiện học từ xa. Cho nên, việc học online phần lớn chỉ phù hợp với các học sinh nhà có điều kiện”.

>> ‘Chất lượng học online chỉ bằng 20% học trên lớp’

Hiện, nhiều tỉnh thành, đặc biệt nơi phải giãn cách theo Chỉ thị 16 chưa chốt thời gian cho học sinh tựu trường. Một số địa phương mới hoàn thành tuyển sinh đầu cấp. TP HCM còn chưa xong công việc này. Ở Hà Nội, nhiều trường chưa hoàn thành năm học 2020-2021 do học sinh ngừng đến trường từ tháng 5.

Nhiều độc giả vẫn ủng hộ phương án học online khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Bạn đọc Subeo chia sẻ: “Vì học trực tiếp không được nên học online là giải pháp cuối cùng. Vợ tôi là giáo viên ở Thái Bình, năm rồi cũng phải dạy online. Con gái tôi đang học cấp hai cũng phải học online. Vì con học vậy nên bố mẹ cũng phải kèm cặp nữa chứ không phải phó thác hết cho thầy cô được. Nói chung, con học như thế nào là do ý thức. Trên lớp thầy cô dạy bảo còn về nhà bố mẹ phải kèm cặp thêm cho con. Tất nhiên, học online không thể bằng học trực tiếp được, nhưng tình hình dịch dã thế này không biết bao giờ mới ổn định được, chúng ta không thể cho con trẻ nghỉ luôn”.

Đó cũng là nhận định của độc giả Kieenvt: “Học online hiệu quả cao hay không đa phần phụ thuộc vào phụ huynh. Bạn chỉ cần chuẩn bị thiết bị, cho con ngồi vào bàn học, kết nối vào lớp đúng giờ. Việc dạy và theo dõi học sinh ngồi trong lớp khi có camera đều ổn cả. Kể cả học online hay offline thì về cơ bản học sinh không có ý thức cũng vẫn chỉ thích chơi hơn học. Mà ý thức tốt hay không chủ yếu do cách dạy con của phụ huynh và dạy trò của giáo viên”.

Trong khi đó, bạn đọc Tôn trọng cho rằng: “Học qua radio, học qua tivi, internet, tự học… tất cả đều có thể thực hiện được và đạt hiệu quả tốt nếu không chạy theo thành tích. Chúng ta cần nghiêm trị hành vi đạo văn, copy ý tưởng và dạy theo khuôn mẫu. Một năm cũng chỉ nên có một kỳ thi duy nhất. Bên cạnh đó, cần có hình thức kỷ luật nghiêm với hành vi vi phạm đạo đức từ cấp quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và học sinh, sinh viên.

Hãy học thật, thi thật, chắc chắn sẽ chẳng có chuyện lo sợ gián đoạn việc học vì Covid-19″.

Thành Lê tổng hợp

>> Các ý kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *