Tình trạng kẹt xe tại cao tốc TP HCM – Long Thành không phải do có bao nhiêu làn xe mà là bất cập ở vị trí trạm thu phí.
Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đi qua TP HCM, Đồng Nai vừa được đề xuất mở rộng gấp đôi trên chiều dài 24 km, vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Đồng tình với việc mở rộng cao tốc, tuy nhiên, nhiều độc giả VnExpress cho rằng, đường nhỏ không phải nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc tại tuyến đường này mà chính là trạm thu phí:
Cao tốc bị ùn ứ do lượng xe thoát khỏi cao tốc quá chậm và bị các cản trở trên dòng lưu thông. Ví dụ dòng xe lưu thông như dòng nước chảy, chỉ cần dọn các điểm tắc thì dòng chảy sẽ liên tục. Theo quan điểm cá nhân tôi, ở đây có các điểm tắc sau:
1. Điểm vào cao tốc: giao với Mai Chí Thọ, Lương Định Của. Cần làm nút giao tương tự với ngã ba Cát Lái để giúp dòng xe lưu thông liên tục, nhất là luồng xe ra của cao tốc (hướng từ trạm thu phí về quận 2).
2. Trạm thu phí trên cao tốc: nghiên cứu phương án tối ưu để có thể bỏ hẳn trạm, giải phóng xe vào nhanh, tránh kẹt ngay đầu vào cao tốc.
3. Trạm thu phí lối ra ở Long Thành: khoảng cách từ cao tốc đến trạm thu phí quá ngắn và từ trạm đến Quốc lộ 51 cũng quá ngắn, kết hợp lượng giao thông trên tuyến đông, đèn tín hiệu ở khu vực này lại chưa tối ưu, dẫn đến xe trên cao tốc, không thoát ra nhanh được gây ùn ứ dòng xe, dẫn đến kẹt.
Theo tôi, nên đẩy trạm thu phí luồng xe xuống Long Thành ra càng xa cao tốc càng tốt để tạo khoảng dừng cho xe trả phí (tốt nhất là bỏ trạm và thu bằng khoản khác). Đồng thời, làm thêm đường trên cao cho nhánh xe sau khi qua trạm thu phí trước khi xuống Quốc lộ 51, sắp xếp lại đầu ra để xe thoát nhanh nhất.
Vấn đề ùn tắc cao tốc Long Thành – TP HCM không phải là tại mặt đường, mà là việc lưu lượng xe bị kẹt tại giao lộ với Mai Chí Thọ va tại trạm thu phí, khiến lượng xe bị ùn ứ lại như nút thắt cổ chai. Vậy nên, mặt đường càng rộng thì giống như làm cho thân chai to ra nhưng cai cổ chai vẫn giữ nguyên thì sao có thể giúp xe thoát nhanh được?
Mở rộng cao tốc là tin vui, nhưng tình trạng kẹt xe không phải do có bao nhiêu làn xe, mà do tắc nghẽn tại trạm thu phí và lối ra tại đường Mai Chi Thọ, cũng như trạm thu phí lối ra nút Biên Hòa – Vũng Tàu. Mở rộng là điều cần thiết nhưng nếu không phát triển đồng bộ hạ tầng thì kẹt xe sẽ còn nghiêm trọng hơn.
Mở rộng là cần thiết, nhưng giải quyết vẫn đề tắc nghẽn tại các điểm giao mới là ưu tiên hàng đầu. Cụ thể ở đây chính là nút giao An Phú đoạn đầu cao tốc, vị trí này giao lộ các loại xe chạy hỗn loạn chính là nguyên nhân làm tắc nghẽn. Tôi chạy đường này mỗi ngày, dù có đi thứ bảy, chủ nhật thì cao tốc cũng chưa thể kín được. Xe di chuyển chậm qua khúc An Phú mới là nguyên nhân chính làm ùn tắc cao tốc.
Cao tốc này cũng mới được mấy năm nhưng có hai vấn đề bất cập:
1. Nếu mới xây mà đã không đáp ứng được nhu cầu như vậy thì thật sự quy hoạch, tầm nhìn ban đầu chưa tốt.
2. Thực tế, xe chỉ kẹt ở đoạn trạm thu phí và đoạn nối vào Đồng Văn Cống thôi. Có làm đường to, rộng ra, nhưng nút giao vẫn thế thì vẫn còn kẹt dài dài.
Nếu mở rộng đường mà trạm thu phí đặt ngay chân cầu Long Thành giữ nguyên thì cũng như không, chẳng có ích gì. Mỗi tháng, tôi đi cao tốc này 25 ngày sáng đi, chiều về, thấy nhiều bất tiện và vô lý:
1. Phải làm sao thu phí tự động, không nên cho mua vé giống như mua mớ rau ở ngoài chợ.
2. Trạm thu phí đặt ngay dưới chân cầu (hướng về Sài Gòn) là rất không hợp lý vì ngày nào cũng kẹt xe khúc này. Cầu cao mà chỉ có hai làn xe, xe container lên cầu thường xuyên chết máy và gây ùn ứ, lại gặp ngay trạm thu phí nữa là chôn chân.
3. Khi gần về đến An Phú, đường chỉ còn hai làn xe, mọi xe đều đổ về hướng này, không lối thoát. Nếu có lối thoát cho những xe đi hướng quận 9, Thủ Đức hay về Cầu Sài Gòn thì sẽ giảm tải rất nhiều.
4. Nút giao An phú và Mai Chí Thọ nên làm cầu vượt bằng sắt.
>> Theo bạn, đâu là nguyên nhân khiến cao tốc TP HCM – Long Thành ùn tắc? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....