Xây mới tuyến đường sắt 350 km/h với công nghệ hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài, giá vé cao liệu có cạnh tranh nổi với hàng không giá rẻ?
Xung quanh “Hai phương án đường sắt tốc độ cao“, nhiều độc giả VnExpress đặt dấu hỏi về hiệu quả kinh tế với phương án xây mới tuyến đường sắt cao tốc 350 km/h:
Giá vé tàu bây giờ có nhiều thời điểm còn cao hơn giá vé máy bay, thử hỏi với mức đầu tư cho tàu 350 km/h lớn như vậy nữa thì giá tàu sẽ như thế nào? Tôi tin chắc chắn sẽ là tương đương hoặc cao hơn máy bay, có như vậy thì mới bù lại được khoản đầu tư khủng. Ngay cả ở Nhật Bản, tàu cao tốc 350 km/h cũng rất ít khách đi vì giá vé quá cao. Hơn nữa, công nghệ tàu dưới 200 km/h Việt Nam đã có thể tự làm chủ được và tỷ lệ nội địa hóa cao hơn rất nhiều so với tàu 350 km/h khi cái gì cũng phải phụ thuộc nước ngoài. Giống như gia đình bạn kinh tế bình thường mà cái gì cũng muốn hàng hiệu, giá cao, trong khi lợi ích kinh tế thì có thể không bằng.
Cứ nhìn BRT là thấy, mấy ai đi mặc dù nó tiện lợi vậy? Làm tàu 350km/h, ta sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ của nước ngoài. Lúc đấy, họ đẩy giá cao lên, chi phí sau này để vận hành sẽ cực lớn. Ngay như Nhật Bản cũng vẫn phải bù lỗ, mặc dù họ tự chủ được công nghệ. Giá vé cao vậy có cạnh tranh được với hàng không giá rẻ không? Làm toàn tuyến mở rộng ra khổ 1.45 mm theo chuẩn quốc tế, kết nối được các hệ thống, vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt sẽ cạnh tranh được với đường bộ. Vấn đề là chọn nhà thầu nào uy tín.
Tôi thấy những người ủng hộ phương án tàu 350 km/h chủ yếu là những người chưa trải nghiệm tàu Shinkanshen của Nhật Bản, hoặc là những người rất giàu có. Chứ tôi thấy người Nhật vận hành Shinkanshen mấy chục năm trời vẫn còn phải bù lỗ (mặc dù họ làm chủ công nghệ chứ không phải đi mua), giá vé còn đắt hơn cả máy bay, vậy chúng ta có nên làm?
>> ‘Xây đường sắt cao tốc 350 km/h là liều lĩnh’
Đã làm mới thì phải làm đường đôi, tàu không phải chờ tránh nhau. Nếu làm tàu 350 km/h chuyên chở khách, cũng lắm cũng chỉ kín khách vào dịp Tết. Trong khi giá vé chặng Hà Nội – TP HCM cũng cao hơn máy bay, nên người ta sẽ chọn đi máy bay thay vì đi tàu. Như vậy, tốc độ như Shinkansen đối với Việt Nam không hiệu quả. Theo tôi, nên làm đường sắt đôi 1,435 mm, vừa chờ khách, vừa chở hàng, mới có hiệu quả kinh tế.
Theo cá nhân tôi, nên đầu tư loại tàu 200 km/h vì nó phù hợp với loại hình giao thông này (tức là đi trong quãng đường vừa phải). Còn vận tải đường dài đã có máy bay đảm nhận vai trò chủ đạo. Đó là còn chưa nói nếu đầu tư tàu cao tốc 350 km/h, lúc đó giá vé chắc “trên trời”, dễ gì cạnh tranh nổi với máy bay. Thực tế, với tình hình như bây giờ di chuyển tuyến Bắc-Nam thì đi máy bay còn rẻ hơn đi tàu, nói gì đến tàu cao tốc.
Vấn đề là hiệu quả khai thác và thu hồi vốn. Quy mô nền kinh tế và mức thu nhập trung bình của người dân ở thời điểm năm 2050 liệu có đủ lớn để giúp cho tuyến đường sắt 350km/h với giá vé đắt đỏ phát huy hiệu quả đầu tư chưa? Nếu chưa thì vấn đề thua lỗ sẽ giải quyết như thế nào?
Nói tàu 350 km/h tiện thì đúng, nhưng không chắc đã tiết kiệm. Ở châu Âu, tôi đi loanh quanh thì thấy vé tàu thường đắt hơn vé máy bay hãng phổ thông cho quãng đường cỡ 1.000 km trở lên. Mà đấy mới là tàu thường thôi. Còn tàu cao tốc chắc chắn sẽ còn đắt nữa, liệu có cạnh tranh nổi với máy bay?
>> Bạn có đồng tình với quan điểm này? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....