Đường sắt cao tốc cạnh tranh với máy bay bằng cách nào?

Thời gian di chuyển giữa ba miền sẽ rút ngắn khi có đường sắt cao tốc 320km/h nhưng bị máy bay cạnh tranh.

Quy mô đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc Nam như sau: Tàu tốc độ cao chạy 320 km/h, dừng mỗi ga 2 phút nên thời gian đi từ Hà Nội đến TP HCM dự kiến là hơn 5 giờ. Nhiều độc giả quan tâm đến đề xuất này.

Độc giả Hai Nguyen cho rằng: Thực sự rất cần phát triển dự án này càng sớm càng tốt. Như vậy giải quyết được rất nhiều vấn đề: Giảm được thời gian đi lại ba miền Bắc, Trung, Nam.

Những người miền Trung đi làm ở miền Bắc và miền Nam chỉ mất vài tiếng đi lại. Như vậy giảm tránh được ùn tắc, ô nhiểm không khí ở các thành phố, tránh được bon chen, chật chội ở thành phố. Tuy nhiên, những chổ điểm dừng cần phát triển hệ thống bãi đỗ xe cho những người đi làm được gửi xe.

Độc giả Trí: 150-200 km/h là đẹp rồi. Tối lên tàu ngủ một giấc sáng tới Hà Nội là quá chuẩn, vì hiện tại đi máy bay thì từ nhà xuất phát ra sân bay phải trước 2h, bay thêm 2h, lấy hành lý 30 phút và mất 1h về tới nhà. Như vậy tốn hết 5h30 đến 6h (chưa tính delay mà delay là chuyện thường xuyên).

Trong khi đó, xét về thời gian và chi phí, một số độc giả cho rằng đi máy bay lợi hơn đi tàu cao tốc. Độc giả Châu cho rằng với khoảng cách Hà Nội và TP HCM, nhiều người sẽ chọn đi máy bay:

Hà Nội đi TP HCM thì đi máy bay chứ đi tàu này làm gì vừa đắt, vừa lâu hơn máy bay.

Độc giả Đoạn Trường đặt câu hỏi: Quan trọng là sau này quản lý giá vé thế nào.
Hà Nội đến TP HCM mất 5h mà vé bằng máy bay hay cao hơn thì cũng không hiệu quả.

Độc giả Quẩn: Tôi chỉ mong thông xe với tốc độ 250km/h, chạy từ Hà Nội đi TP HCM mất dưới 7 giờ, tính cả thời gian chờ là nhanh hơn hoặc bằng đi máy bay… Lúc đó ngành đường sắt mới có thể tăng trưởng được. Nhưng kế hoạch mãi đến năm 2050 mới hoàn thành toàn tuyến.

Độc giả thanhgst cho rằng tàu hỏa tốc độ cao sẽ cạnh tranh được với máy bay do tốn ít thời gian chờ đợi:

Kể cả giá vé tàu bằng hoặc cao hơn vé máy bay một ít thì vẫn cạnh tranh tốt. Vì đi máy bay phải dến sớm hơn để làm thủ tục, gửi, lấy hành lý… đó là chưa tính delay (thường xuyên). Còn tàu thì chỉ cần đến đúng giờ lên tàu là được, dừng là xuống và nhà ga thường ở trung tâm nên tốn ít tiền và thời gian di chuyển.

Hữu Nghị tổng hợp

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Xây đường sắt cao tốc - chọn vận tải hàng hóa hay hành khách?

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *