Hoa Tết ế ẩm – giải cứu người bán hay người mua?

Dạo một vòng qua chợ hoa Tết từ rất sớm, tôi bị người bán hoa hét giá trên trời, gấp ba, bốn lần so với ngày thường và năm ngoái.

Trước tình trạng các chợ hoa Tết kinh doanh ế ẩm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Công thương TP HCM vừa có văn bản kêu gọi người dân mua hoa ủng hộ nhằm chia sẻ khó khăn với các thương nhân và các hộ nông dân trồng hoa bán trong dịp Tết Tân Sửu 2021. Chuyện người kinh doanh hoa Tết than ế ẩm, kêu gọi ủng hộ những ngày giáp Tết không phải chuyện lần một, lần hai mà lặp lại năm này qua năm khác. Vậy nguyên nhân là gì?

Trước hết, chúng ta đừng đổ lỗi cho Covid-19 làm giảm sức mua hay do thời tiết khắc nghiệt làm người bán hoa bị thiệt hại. Thực tế cho thấy, bất chấp dịch bệnh phức tạp, người đi mua hoa vẫn rất đông. Nói đến Tết, năm mới, dường như ai cũng rất muốn mua được một vài cây hoa đào, mai, quất về chưng Tết cho có không khí. Thế nhưng phần đông trong số đó phải về tay không vì không thể chịu nổi giá bán của thương lái. Rõ ràng, đó là họ không muốn bán rẻ chứ không phải người ta không muốn mua.

Trực tiếp dạo một vòng qua chợ hoa Tết từ rất sớm, tôi bị người bán hoa hét giá trên trời, gấp ba, bốn lần so với ngày thường và năm ngoái. Một cây mai năm ngoái có giá chừng 400 ngàn đồng thì tới năm nay họ đòi lên tới hơn hai triệu. Tương tự, một cây mẫu đơn trước Tết một tháng chỉ có giá khoảng 300 ngàn đồng thì tới 23 Tết bị hét giá lên cả triệu đồng. Rõ ràng, việc đẩy giá, hét giá trước Tết của người bán hoa chính là một phần nguyên nhân dẫn tới việc người mua thờ ơ, không ủng hộ. Chính tư duy làm ăn manh mún, mượn thời nâng giá, “chặt chém” khách hàng mọi lúc, mọi nơi khiến đôi bên đều bị thiệt hại.

Muốn hoa Tết hết ế, người kinh doanh và hộ nông dân trồng hoa không phải lặp lại điệp khúc giải cứu ngày cuối năm, chúng ta cần xây dựng được một mối quan hệ khăng khít, tương hỗ, bền chặt giữa người bán và người mua. Trong đó, thứ quan trọng nhất chính là minh bạch giá bán để giải phóng người mua khỏi tâm lý bị chặt chém khi mua sớm, để rồi lại chờ đến ngày 30 Tết mới mua ủng hộ với “giá bèo”. Muốn vậy, chúng ta cần một cơ quan trung gian điều phố và tổ chức bày bán chuyên nghiệp, theo hệ thống như việc tổ chức các hội trợ chuyên nghiệp: vừa giúp người mua dễ tiếp cận hàng hóa với giá bình ổn, vừa giúp người bán dễ tiêu thụ sản phẩm.

Còn về vấn đề thiệt hại hoa Tết do thời tiết như trận mưa lớn bất thường cách đây mấy ngày, tôi cho rằng càng cần quy hoạch những chợ hoa, hội trợ hoa Tết với mái che, nhà bạt kiến cố, chuyên nghiệp. Khi người ta không còn bày bán manh mún trên vỉa hè đường phố, họ cũng sẽ chẳng lo phải chạy trời mỗi khi mưa bão bất thường, để rồi lại than thở mất trắng.

Nói tóm lại, hoa Tết là một phần không thể thiếu trong đời sống của người Việt mỗi dịp xuân về. Tuy nhiên, đến nay, hoạt động mua bán hoa Tết vẫn còn rất tự phát và thiếu chuyên nghiệp, kéo theo nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cả người mua và người bán. Do đó, chúng ta cần sớm chuyên nghiệp hóa hoạt động này, đảm bảo quyền lợi cho người dân mua hoa với giá cạnh tranh, vừa tạo môi trường an toàn, tránh thiệt hại cho người bán. Có như vậy, người ta mới không còn phải ngán ngẩm than thở, nghĩ cách giải cứu hoa mỗi mùa Tết đến.

Thanh Bình

>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *