Khởi nghiệp thành công nhờ coi nhân sự là cốt lõi

Nhân sự tài sản vô giá của mỗi công ty, ai giữ được khối tài sản này thì doanh nghiệp đó chiếm được 50% cơ hội chiến thắng.

Hầu hết những ai đã dám khởi nghiệp thì trong tư tưởng ít nhiều cũng đã lường trước được khả năng thất bại và sẵn sàng tâm thế chấp nhận điều đó. Câu chuyện khởi nghiệp của tôi diễn ra cũng “ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh”. Nhưng thật may mắn con thuyền bé nhỏ kia vẫn đang lượt trên biển cả mênh mông, đầy cạm bẫy. Hành trình vượt sóng vẫn đang hướng theo ánh sáng của sao Bắc Đẩu.

Năm 2020 bị ảnh hưởng của dịch Covid. Điều mừng là mỗi năm, doanh nghiệp của tôi vẫn tăng trưởng trung bình 20%. Năm năm là một quãng thời gian cần nhìn lại và đánh giá lại điều gì cần làm, cần phát huy và điều gì cần hạn chế. Trong suốt hành trình này, câu chuyện khóc không ra nước mắt của tôi chính là nhân sự.

Trong vòng 3 năm (2015-2017), tôi tập trung vào chuyện nâng cao ý thức và nhận thức cho nhân công. Vì công ty của tôi thuộc dạng siêu nhỏ, không có bộ phận nhân sự. Tôi tự tuyển và tự hướng dẫn nhân công mới vào làm, có kết hợp với học hỏi kinh nghiệm từ người làm lâu năm. Trong một số nhân viên mới cũng như cũ, về mặt học thức, họ còn hạn chế rất nhiều. Khi hướng dẫn làm, điều làm tôi đau đầu nhất là đã hướng dẫn “dạ vâng” rồi lại quay về nếp cũ. Sau đó, tôi quyết định học hỏi phương pháp theo bộ sách được một người bạn tặng. Kết quả, sự thay đổi trong nhận thức của nhân viên được cải thiện đáng kể, nhưng vẫn chưa đạt được điều tôi mong muốn.

Tình cờ, có một công ty Nhật muốn hợp tác với doanh nghiệp của tôi. Trước hai tuần, họ sẽ đến khảo sát nhà xưởng. Nhân cơ hội này, tôi tổ chức họp nhân công. Tôi bắt đầu liệt kê những yếu tố để đối tác Nhật đánh giá và chấp nhận hợp tác. Tôi cùng anh em nhân công phân tích, đánh giá và nhận định lại tình hình nhà xưởng, tìm những yếu tố đạt và chưa đạt yêu cầu để đưa ra hướng giải quyết, khắc phục.

Năm 2018, việc làm ăn của tôi bắt đầu có những tín hiệu khả quan. Chúng tôi đã trải qua hai tuần quyết định của cả quá trình 2-3 năm phấn đấu và đề ra mục tiêu. Bây giờ, cảm nhận toàn bộ nhân viên công ty tôi là đều đang quyết tâm giữ vững thành quả và cố gắng nâng cấp thêm nhiều hạng mục. Điều tự hào của tôi là khi thấy mọi người tự nguyện thực thi những điều mà không phải nhân công của nhà máy nào cũng làm được.

Tại sao tôi lại chia sẻ câu chuyện về nhân sự dài dòng thế? Tất nhiên, nếu không có sự đồng thuận, đoàn kết của họ thì cho dù công ty có quy mô, quy trình chuẩn mực thế nào đi nữa cũng khó có thể ngày một phát triển. Chính nhân công góp sức không nhỏ trong việc khẳng định được chất lượng sản phẩm, chính họ đã giúp cho doanh nghiệp khẳng định sự uy tín trên thương trường. Sự đóng góp thầm lặng này đã giúp cho doanh nghiệp phát triển ngày càng lớn mạnh hơn.

Nhân sự là điều cốt lõi, cũng như là tài sản vô giá của mỗi công ty. Ai giữ được khối tài sản này thì doanh nghiệp đó chiếm được 50% cơ hội chiến thắng. Vậy còn điều gì để công ty phát triển mạnh hơn? Đó chính là định hướng và sự kiên trì thực hiện kế hoạch của công ty.

>> Khởi nghiệp ‘đừng nhìn vào thành công của người khác’

Khi đưa sản phẩm ra thương trường, rất nhiều người luôn nghĩ đến phương châm “giá rẻ nhất là chiến thắng”. Điều này chỉ đúng trong thời gian đầu. Để sản phẩm luôn luôn trong tâm trí của người dùng thì chất lượng cũng như dịch vụ mới là điều tiên quyết giúp doanh nghiệp trường tồn.

Riêng với doanh nghiệp của tôi, để có một sản phẩm ra được thị trường, cần ít nhất là sáu tháng sau khi có bảng đánh giá nội bộ. Trong vòng sáu tháng này, các mẫu được gửi miễn phí đến khách hàng và cùng khách hàng trải nghiệm trên nhiều tiêu chí khác nhau. Mỗi tiêu chí phù hợp cho từng dòng sản phẩm của khách hàng. Thử nghiệm đến khi hoàn chỉnh và được khách hàng chấp nhận thì lúc đó sản phẩm mới được bán rộng rãi ra thị trường.

Một điều cần lưu ý, trong quá trình thử nghiệm đó, nếu sản phẩm gây ra tổn thất với người thử nghiệm thì toàn bộ chi phí phải do doanh nghiệp của tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm thanh toán. Sự cam kết và đồng hành cùng đối tác sẽ có những bảng đánh giá trọn vẹn và khách quan nhất.

Có lẽ, năm nay là thời điểm khốn khó của rất nhiều lĩnh vực cũng như nhiều ngành nghề. Thật may mắn khi doanh nghiệp của tôi cũng tạm xem như vượt qua được một cách mỹ mãn. Nhìn lại, thành quả này đến từ nhiều yếu tố:

– Nhân sự đoàn kết, cùng hướng về một mục tiêu chung

– Sự chủ động trong phòng tránh rủi ro cũng như chủ động ứng biến tình huống bất ngờ. Chủ động trong việc lưu trữ những mặt hàng thiết yếu dùng cho sản xuất.

– Luôn luôn có tinh thần cũng như thái độ đúng đắn: hãy làm vì ngày mai tươi sáng hơn, cùng nhau vượt khó. Chúng ta không thua.

– Luôn luôn có tinh thần sẵn sàng, giải quyết những vấn đề phát sinh nhanh nhất.

– Đừng “tham” quá bởi nó sẽ gây ra sự mất cân đối. Hãy từ từ từng bước mà tiến. Sự chắc chắn cũng như kiểm soát tốt mọi việc sẽ giúp doanh nghiệp có định hướng rõ ràng trong nhiều vấn đề.

Thương trường sẽ không chấp nhận kẻ tự thua cuộc và cũng tìm nhiều cách để đào thải những người đang cùng chơi “trò chơi” đầy khắc nghiệt ngày. Thương trường chỉ chấp nhận những người dám đương đầu với thử thách và khám phá ra nhiều điều thú vị. Riêng với quan điểm chủ quan của tôi, nếu không hòa nhập vào thị trường thì chính bạn đang tự đào thải mình khỏi cuộc chơi đó. Hãy mạnh dạn chiến đấu với lý tưởng đến cùng nếu bạn đang khởi nghiệp.

Phạm Ngọc Thành

>> Ý kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Bao nhiêu tiền mới đủ cho bạn khởi nghiệp?

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *