Kêu ca giao thông công cộng chưa thuận tiện để bàn lùi việc thu phí ôtô, sẽ chỉ càng làm khó thêm, chứ chẳng giải quyết được vấn đề gì.
Phản đối đề án thu phí ôtô vào nội đô Hà Nội và TP HCM, nhiều người đòi hỏi phải có hệ thống giao thông công công đủ tốt và thuận tiện, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Có người lại quay sang đổ tại vỉa hè không có cho người đi bộ nên dùng muốn cũng không thể sử dụng phượng tiện công cộng. Nhưng tôi tin, ngay cả khi tất cả những điều kiện trên được giải quyết, đa số người Việt vẫn khó có thể chấp nhận đi bộ cả quãng đường hàng cây số để bắt xe buýt hay tàu điện ngầm (kể cả đi xe đạp). Chúng ta quen với việc sử dụng phương tiện cá nhân đơn giản vì nó nhanh, tiện, chứ không phải do xe buýt thế này, thế kia.
Không nói đâu xa, ở TP HCM hay Hà Nội, có rất nhiều cây cầu bộ hành qua đường được dựng lên để phục vụ người đi bộ. Nhưng thay vì chấp nhận đi bộ thêm 100 m, hay thậm chí đứng ngay chân cầu bộ hành (như trước cổng bệnh viện Ung bướu TP HCM), đa số người Việt vẫn chọn băng qua đường trực tiếp thay vì leo lên cầu. Đừng so sánh Việt Nam với các nước phát triển về kinh tế và khí hậu lạnh. Tất cả bắt nguồn từ trình độ dân trí và ý thức xã hội của chúng ta vẫn còn cách họ một khoảng rất xa.
Chúng ta chê trách giao thông công cộng không thân thiện, nhưng như thế nào mới được gọi là đáp ứng đủ nhu cầu người dân? Ví dụ cứ một km lại có một nhà ga Metro hay một trạm xe buýt, nhưng người có nhà trong hẻm phải đi bộ cả cây số mới tới trạm, như vậy có gọi là đáp ứng chưa? Hay phải bắt xe buýt, tàu điện đi vào tận từng ngõ ngách?
Nếu bạn chưa hài lòng với phương tiện công cộng hiện tại, vậy thì phải giới hạn quãng đường đi bộ từ nhà tới trạm là bao nhiêu cho vừa lòng tất cả? Không lẽ cứ phải chờ xây dựng các tuyến giao thông công cộng đầy đủ, phủ hết cả thành phố thì mới tính đến phương án kinh tế để buộc người dân sử dụng sao? Nếu vậy, có lẽ xây dựng được 50% nhu cầu thì những công trình làm đầu tiên đã hư hỏng mất rồi. Đất nước ta phải làm đồng bộ nhiều phương án, vừa kéo vừa đẩy.
>> ‘Thu phí vào nội đô để mở đường cho xe buýt’
Nguồn lực chúng ta còn yếu nên nếu ai cũng đòi hỏi thì lấy đâu ra để đáp ứng được? Như bài toán xây dựng cây xăng và mua ôtô, xe máy vậy, cả hai phải cùng phát triển từ từ để hỗ trợ nhau, không thể đòi hỏi có đủ cây xăng khắp mọi nơi thì mới mua ôtô để chạy được. Đừng đòi hỏi cái này có rồi mới làm cái kia. Cũng như đừng đòi hỏi phải có hệ thống giao thông công cộng rất tốt, rồi người dân mới sử dụng.
Việc cải thiện hệ thống giao thông công cộng phải diễn ra từng bước, trong một khoảng thời gian dài. Việc dùng cơ chế thu phí để người dân phải lựa chọn chuyển dần sang sử dụng phương tiện công cộng cũng vậy. Hay ngay cả việc hạn chế xe cá nhân bằng các chính sách như thu phí cũng cần phải thực hiện từng bước. Còn nếu không có biện pháp mạnh, chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, kêu gọi, vận động người dân tự nguyện chuyển đổi thói quen sử dụng của mình, thì tôi tin phần lớn sẽ vẫn chọn xe cá nhân trong lúc này. Điều đó sẽ chỉ càng làm hệ thống giao thông công cộng không có cơ hội để phát triển.
Ngay cả một đất nước công nghệ hàng đầu thế giới, thu nhập bình quân cao top đầu như Nhật Bản, người dân cũng vẫn phải chịu cái cảnh bất tiện nhất định khi sử dụng phương tiện công cộng. Vậy tại sao người Nhật không chê giao thông công cộng của họ chưa đủ tốt để bảo thủ với phương tiện cá nhân? Xét về nhiều mặt, nước ta còn kém hơn họ rất nhiều, thế nên việc bất tiện hơn họ cũng là điều dĩ nhiên. Ai chẳng muốn được hưởng tiện ích, thoải mái, nhanh gọn nhất có thể, nhưng chúng ta cũng cần biết mình ở đâu để chấp nhận, đồng thời cố gắng thay đổi từng bước. Nếu không bắt tay vào làm, mà chỉ ngồi một chỗ nhìn khó khăn, bất tiện, rồi chê bai, bàn lùi thì khó khăn sẽ chỉ càng tăng thêm chứ không hề mất đi.
Tôi tin rằng, khi chi phí đi ôtô vào nội thành cao lên nhờ, sẽ làm giảm số lượng ôtô ở nội thành. Đừng kêu khó, hãy làm đi. Hãy khắc phục thay vì tìm lý do cản trở. Cái gì mới cũng đều gây bỡ ngỡ, có phần bất cập, thiếu ổn định. Nhưng nếu tất cả cùng đồng lòng cố gắng thay đổi, thích nghi vì cái chung, mọi thứ rồi sẽ được cải thiện và tốt lên mỗi ngày.
>> Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....