Lắp đèn ưu tiên tại chân cầu cạn Vành đai 2 để xử lý tắc nghẽn

Đèn ưu tiên sẽ đảm bảo dòng phương tiện ở các làn phân tách rõ, đồng thời tạo phân phối ưu tiên luồng trên cùng chiều.

Quan sát toàn cảnh tình trạng giao thông tại khu vực Ngã Tư Sở (Hà Nội) sau khi thông xe cầu cạn Vành đai 2, tôi nhận thấy các phương tiện đang lưu thông rất lộn xộn, cắt chéo, đan xen nhau khi ba làn nhập một tại nút thắt cổ chai. Đó là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc rất khó giải tỏa tại khu vực này mấy hôm nay. Do vậy tôi xin đề xuất một giải pháp như sau:

– Hà Nội nên cho lắp đèn giao thông ở ba làn, ngay tại chân cầu cạn hướng xuống. Bật đèn xanh cho từng làn một, hai làn còn lại đỏ: lần lượt đầu tiên là làn bên trái, sau đến làn giữa đổ từ cầu xuống, rồi đến làn trong cùng. Làm như vậy sẽ đảm bảo dòng phương tiện ở các làn phân tách rõ, không bắt chéo, đan nhau nữa; đồng thời tạo phân phối ưu tiên luồng trên cùng chiều, thay vì phải đợi đến tận ngã tư giao cắt mới dùng đèn phân phối ưu tiên.

– Phối hợp đèn của ba làn này với đèn tại giao cắt phía trước, cách đó chừng 100 mét, sao cho từng khối xe di chuyển được càng liên tục càng tốt. Cái này nên kết hợp với camera giao thông, điều phối từ trung tâm.

– Từ đằng xa, trước khi đến chân cầu đổ xuống, phải lắp đặt phân cách cứng, biển đề rõ ràng “nếu đi thẳng hoặc rẽ trái sẽ chỉ đi vào làn bên trái; đi thẳng, rẽ phải chỉ đi làn bên phải”. Bên cạnh đó, cắt cử các đội CSGT phân luồng, điều tiết phù hợp từ xa.

– Đến gần khu vực giao cắt dưới chân cầu vượt, lại đặt phân cách cứng và buộc phương tiện rẽ bên nào phải đi bên đó. CSGT phải triệt để phân luồng, xử phạt các trường hợp vi phạm.

Làm được như vậy, lâu dần sẽ hình thành thói quen, người dân sẽ bớt đi cắt chéo các làn, gây cản trở luồng giao thông. Có như vậy, chúng ta mới giãn được mật độ phương tiện dồn về ngã tư giao cắt, qua đó giảm tối đa khả năng dồn ứ, gây ùn tắc như hiện nay.

Trên đây là ý tưởng của tôi, rất mong nhận được ý kiến góp ý từ phía độc giả.

Le Ha Thanh

>> Bạn nghĩ gì về đề xuất này? Gửi bài tại đây.Ý kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net

Đường ba chiều chống tắc

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *