‘Người thiếu kiến thức mới bị lừa khi mua hàng online’

Tôi mua sắm 90% qua các trang thương mại điện tử nhưng gần như không bao giờ bị lừa.

Chia sẻ nỗi bức xúc khi mua hàng online, độc giả Ducthop80 kể lại câu chuyện “bị lừa” của bản thân: “Tôi từng bị lừa mua điện thoại thông qua quảng cáo giờ vàng. Cách đây gần hai năm, có kênh tivi chuyên quảng cáo đăng sản phẩm điện thoại khá hay nên tôi quyết định đặt mua một chiếc với giá 1,1 triệu đồng. 24h sau, tôi nhận được hàng. Nhưng khi mở kiểm tra hàng thì tôi không thể tin vào mắt mình vì đó vẫn là điện thoại của hãng đó quảng cáo nhưng không phải cái tôi đặt mua.

Chiếc điện thoại tôi nhận được chỉ có thể mở và tắt nguồn, ngoài ra không thể bấm nghe, gọi được vì không nhận cảm ứng. Gọi lên tổng đài của shop, họ chuyển máy cho nhân viên hướng dẫn, nhưng rốt cuộc tôi chỉ nhận được một câu trả lời rất loằng ngoằng, không đúng vấn đề mình cần hỏi. Từ đó đến nay, tôi rất dị ứng với chuyện mua bán online”.

Bạn đọc Abc cho rằng nguyên nhân chính đến từ việc thiếu cận trọng của người mua: “Các bạn mua hàng qua mấy trang tự phát, thích giá rẻ và không kiểm tra thông tin về cửa hàng nên không thể nói đánh đồng tất cả cửa hàng thương mại điện tử đều xấu. Tôi mua hàng qua gian hàng thương mại điện tử rất nhiều, từ đợt dịch tôi chuyển sang mua 90% trực tuyến chứ gần như không ra cửa hàng nữa. Tôi vẫn mua quần áo online, chọn các thương hiệu đã biết kích cỡ sẽ rất tiện lợi, nếu không có thể chọn thương hiệu cho phép đổi trả khi không vừa.

Vậy có trường hợp mua nhầm quần áo, mặc không được, phải bỏ đi không? Vẫn có, nhưng chủ yếu là hàng không thương hiệu, thấy thích là mua mà không suy nghĩ nhiều. Phần lớn tôi phải bỏ đi vì không vừa size hoặc không thích chất liệu vải. Lý do là tôi không phải người có vóc dáng chuẩn.

Tôi có mua hàng điện tử trực tuyến không? Câu trả lời là, từ robot hút bụi đến điện thoại di động, máy tính bảng đều đủ cả. Tôi đọc nhận xét, xem đánh giá của khách, kiểm tra lịch sử gian hàng chứ không vì ham rẻ mà mua đại. Quan trọng là bạn phải thực hiện theo hướng dẫn của trang thương mại chứ đừng mắt nhắm mắt mở, ham rẻ mà mua”.

>> Những cử nhân đại học lừa đảo khi bán hàng online

Độc giả Hùng Đinh nhấn mạnh: “Thương mại điện tử là xu thế của thế giới, mua đồ trên mạng là bình thường, người mua bị lừa là do họ không có kiến thức. Nếu đã không có kiến thức thì dù có mua tận nơi cũng vẫn bị lừa. Các trang thương mại điện tử đều có gian hàng đảm bảo, có đăng ký giấy phép kinh doanh, có đủ giấy tờ của nhà phân phối và hãng.

Ngoài ra, với các gian hàng khác, bạn vẫn có thể trả hàng, hoàn tiền bình thường. Hãy là người mua hàng thông minh. Còn bạn có quyền không mua online giống như có quyền không dùng smartphone. Cơ bản, muốn dùng tốt một cái gì đó, bạn phải có kiến thức tương ứng, nếu không sẽ có một thái độ không đúng về vấn đề”.

Chia sẻ kinh nghiệm mua hàng online thông minh, bạn đọc Hien Bui gợi ý: “Tôi mua hàng trên mạng rất nhiều lần nhưng lúc nào cũng theo dõi các thông tin được các sàn thương mại cập nhật qua phần mềm hoặc email, từ lúc nhà cung cấp đóng gói, giao cho bên vận chuyển, đến lúc phát hàng.

Nhờ vậy, tôi từng tránh được cú lừa giá trị 400 nghìn đồng. Cụ thể, tôi có đặt một món đồ chơi lắp ráp cho con. Theo thông tin phản hồi trên ứng dụng trang web này, đơn hàng đang được làm thủ tục hải quan (mua từ nước ngoài). Vậy nhưng, có một người nhận là giao hàng, tới đúng địa chỉ nhà tôi và nói chính xác thông tin về kiện hàng tôi đặt mua. Tôi kiểm tra và thấy chưa có thông báo giao hàng từ trang thương mại điện tử nên yêu cầu xem kiện hàng. Ngay tức khắc, người này nói là nhầm địa chỉ rồi bỏ đi.

Nhiều trường hợp không hỏi lại kỹ thông tin trước khi nhận, nhất là những món đồ trị giá một vài trăm ngàn đồng, nên đã bị lừa. Đó là một vài chia sẻ mong rằng các bạn sẽ cẩn thận hơn khi mua hàng trên mạng”.

Đồng quan điểm, độc giả Lưu Minh Tâm bổ sung: “Kinh nghiệm mua hàng trên mạng của tôi:

1. Chọn lựa gian hàng có nhiều lượt mua (càng nhiều lượt mua càng tốt).

2. Xem đánh giá thực tế của khách hàng (phải xem phản hồi của khách về sản phẩm mình muốn mua: nhận xét khách quan, không theo một khuôn mẫu nào cả).

3. Cuối cùng, đối chiếu sản phẩm của gian hàng này với các gian hàng khác xem có chênh lệch về giá nhiều không? Nếu chênh lệch quá nhiều, tất nhiên bạn phải đặt câu hỏi về chất lượng sản phẩm.

4. Hiểu đúng về giá tốt. Giá tốt không đồng nghĩa vs sản phẩm kém chất lượng mà đôi khi là do ữu đãi của gian hàng khi họ là một nhà cũng cấp lớn. Giá tốt cũng không phải là giá quá rẻ mà là mức hợp lý cho một sản phẩm.

5. Chọn gian hàng gần mình nhất để giảm bớt phần nào chi phí vận chuyển”.

Thành Lê tổng hợp

>> Ý kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Mở mắt là thấy livestream bán hàng sốc, hở

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *