Những tài xế lái ôtô bằng tư duy xe máy

Lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, tạt đầu, lấn làn… đó là cách mà nhiều tài xế ôtô Việt lái xe trên đường.

Nhắc tới thói quen đi lộn xộn, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, tạt đầu… người ta thường hay nghĩ ngay đến xe máy. Thế nhưng, tham gia giao thông hiện nay ở các thành phố, không khó để bắt gặp những tài xế ôtô cũng lái xe với tư duy tùy tiện, vô ý thức như trên.

Đó là trường hợp tài xế xe bán tải lạng lách, đánh võng, không xi nhan khi chuyển làn nhiều km trên phố Láng Hạ – Giảng Võ (Hà Nội):

Tài xế xe bán tải lạng lách, vượt ẩu trên phố Hà Nội.

Đó cũng có thể là hành vi “khôn lỏi”, lấn làn đi ngược chiều của tài xế ôtô bốn chỗ mang biển Hải Dương, để rồi bị container ép lùi hàng trăm mét:

Ôtô đi ngược chiều bị xe container ép lùi hàng trăm mét

Ôtô đi ngược chiều bị xe container ép lùi hàng trăm mét.

>> Che biển số trên cao tốc – ‘phạt nhẹ khó chừa’

Hay như vụ việc hàng đoàn ôtô thản nhiên dừng chờ đèn đỏ lấn sang làn xe máy tại ngã tư Võ Chí Công – Nguyễn Hoàng Tôn (chiều về Hà Nội):

Xe buýt, ôtô thi nhau đừng chờ đền đỏ lấn làn xe máy

Xe buýt, ôtô thi nhau đừng chờ đền đỏ lấn làn xe máy.

Một trường hợp khác là vụ việc tài xế ôtô bốn chỗ ở Hà Nội ngang nhiên, lấn làn, dừng chờ đèn đỏ giữa ngã tư đông đúc:

Ôtô lấn làn, dừng chờ đèn đỏ giữa ngã tư

Ôtô lấn làn, dừng chờ đèn đỏ giữa ngã tư.

Những trường hợp trên chỉ là rất nhỏ trong số vô vàn hành vi lái xe ôtô thiếu ý thức của tài xế Việt ở các thành phố lớn. Chính thói quen đi ẩu, đi tùy tiện, bất chấp pháp luật này đã góp phàn không nhỏ làm giao thông tại các đô thị luôn ở vào tình trạng ùn tắc, hỗn loạn. Chỉ cần thiếu bóng CSGT, nhiều người sẵn sàng phạm luật ngay tức thì, chỉ để bản thân mình nhanh hơn, tiện hơn.

Có lẽ, cơ quan chức năng cần tăng cường xử phạt nguội với các hành vi vi phạm luật giao thông trong thành phố, thông qua camera giao thông và camera hành trình của người dân. Tôi dám chắc, nếu thu thập dữ liệu từ camera gắn trên xe của các tài xế gửi về, chúng ta sẽ phát hiện được hàng trăm, hàng nghìn vi phạm mọi lúc, mọi nơi. Làm được như vậy, tôi tin giao thông tại Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể, ý thức tham gia giao thông của tài xế Việt cũng nhờ đó mà được nâng cao hơn.

Nam Thành

>> Ý kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Xe tải vượt ẩu tông người rồi bỏ chạy, xử lý thế nào?
Cô gái suýt chết oan vì xe máy chở cồng kềnh

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *