Tài xế trả giá đắt vì tạt đầu, vượt ẩu

Nhiều người chỉ trích tài xế Việt không giữ khoảng cách an toàn khi lái xe, nhưng cứ hở ra một chút khoảng trống là xe khác chen lên ngay.

Đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội ghi lại vụ việc xảy ra tại Hà Nội. Tài xế điều khiến ôtô bốn chỗ màu xanh liên tục lạng lách, tạt đầu, vượt phải xe khác ở tốc độ cao. Hậu quả, một xe tải đã không kịp tránh né, tông trực diện khiến chiếc xe đi ẩu xoay 180 độ.

Ôtô bốn chỗ xoay 180 độ vì tạt đầu, vượt ẩu xe tải. Video: Oto+

Trong một video khác ghi lại vụ việc xảy ra ngày 28/12 trên đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua khu vực phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP HCM), một tài xế xe bán tải cũng có hành vi vượt ẩu, tạt đầu ôtô khác ở tốc độ cao khiến nhiều người bức xúc.

Xe bán tải tạt đầu xe khác như phim hành động

Tài xế bán tải tạt đầu xe khác như phim hành động. Video: Oto+

Nếu từng trực tiếp tham gia giao thông ở Việt Nam, có lẽ bạn sẽ chẳng còn xa lạ với kiểu lái xe này, không chỉ với xe may mà nay còn xuất hiện nhiều ở các tài xế ôtô. Thói quen chen lấn đã ăn sâu vào ý thức của nhiều người Việt, đến nỗi đôi khi người ta chỉ còn biết tặc lưỡi chấp nhận, coi đó như một chuyện bình thường. Không cản được một bộ phận tài xế lái xe với “tư duy xe máy“, nhiều người đành nghĩ ra giải pháp duy nhất: bám sát đuôi xe trước, quyết không tạo ra khoảng hở cho xe khác chen vào (dù biết hành động đó đôi khi sẽ để lại hậu quả ngược vì khoảng cách an toàn không được đảm bảo).

Chuyển làn, chuyển hướng là một trong những thao tác lái xe mà rất nhiều người dễ mắc phải sai lầm. Nhiều lái xe chưa nắm vững luật hoặc không tuân thủ luật giao thông nên đôi khi chuyển hướng, chuyển làn bừa bãi. Không quan sát nơi nào mới được phép chuyển làn mà tự tiện chuyển, thậm chí còn không quan sát trước sau là sai lầm có thể gây ra nhiều nguy hiểm nghiêm trọng.

Nhiều người chỉ trích tài xế Việt không giữ khoảng cách an toàn khi lái xe, nhưng cứ hở ra một chút khoảng trống là xe khác chen lên ngay. Chính sự ích kỷ, chỉ muốn tiện, muốn nhanh cho mình của một số cá nhân thiếu ý thức đã khiến cả tập thể bị ảnh hưởng theo hướng tiêu cực. Đến bao giờ, tài xế Việt mới biết nhường nhịn nhau, hoặc chí ít cũng không xâm phạm đến quyền lợi của người khác?

Mở rộng đường, xây cầu vượt, hầm chui, đường trên cao… những giải pháp vĩ mô ấy cũng chẳng thể nào giải quyết được vấn nạn tắc đường ở Việt Nam, chừng nào những người dân trực tiếp đi trên những con đường ấy vẫn mặc ai nấy chạy, tùy tiện, tùy hứng và vô pháp như vậy. Hãy tập trung triệt tiêu những “con sâu làm rầu nồi canh” trên đường phố, khi ấy, đường sá tự khắc sẽ trật tự mà chẳng cần phải năm, sáu làn xe như bây giờ.

Bảo Nam

>> Ý kiến không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Những tài xế tùy hứng đỗ xe giữa đường
Những tài xế lái ôtô bằng tư duy xe máy

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *