Tàu Metro số 1 – ‘xấu chưa chắc đã dở’

Nhiều người chê thiết kế tàu Metro số 1 cũ kỹ, lạc hậu, nhưng không phải ngẫu nhiên mà người Nhật vẫn sử dụng, khai thác sau hàng chục năm.

Thiết kế tàu Metro Số 1 sẽ về Sài Gòn vào tháng 10 đang gây nhiều tranh cãi. Không ít ý kiến đánh giá kiểu dáng tàu “có phần cũ kỹ và lỗi thời“. Không đồng tình với quan điểm trên, độc giả Trinhngochoang92 nhận định:

“Tôi đang sống ở Nhật nên thấy đây là dạng tàu phổ thông và hiện nay vẫn được dùng rất nhiều. Thiết kế của tàu có thể không bằng những chiếc mới sản xuất hiện đại. Nhưng tại Nhật, người ta vẫn khai thác, sử dụng nhiều tàu cũ kỹ, lỗi thời hơn thế một cách bình thường mà vẫn hiệu quả. Do đó, theo tôi, với điều kiện kinh tế, ngân sách, lưu lượng khai thác ở nước ta, cộng thêm việc những tuyến đầu tiên chỉ nên mang tính thử nghiệm và đánh giá về sau, tôi nghĩ đây là lựa chọn phù hợp nhất với Việt Nam. Các bạn cũng nên phân biệt được đâu là tàu Metro nội đô chạy cự ly ngắn và đâu là tàu Shinkansen tốc độ cao di chuyển đường dài, để đừng đánh đồng hay so sánh khập khiễng”.

Lấy dẫn chứng từ tàu điện của Đức, bạn đọc Hoang Anh lại đưa ra sự so sánh về chất lượng với mẫu thiết kế của tàu Nhật:

“Nếu bạn đã đi Đức rồi sang Nhật, bạn sẽ thấy về mảng hạ tầng công nghệ tàu điện, tàu cao tốc, Đức thua xa Nhật. Tàu Nhật chạy với mật độ rất dày, vào giờ cao điểm chưa đến 1,5 phút một chuyến. Do đó, các bạn không bao giờ phải lo đến sớm hay đến muộn mà là chỉ đến sớm hơn chuyến khác mà thôi. Tàu Nhật chạy chính xác từng giây, đúng giờ, và rất nhiều chủng loại, màu sắc khác nhau nên rất bắt mắt và cực kỳ sạch sẽ. Hệ thống ray dày đặc cả dưới lòng đất và trên cao, các nhà ga lớn ở Nhật đều là những đô thị ngầm với đầy đủ khu mua sắm với hệ thống tàu điện nhiều tầng âm sâu dưới lòng đất, mỗi tầng là một nhà ga chạy một tuyến khác nhau”.

Trong khi đó, đồng cảm với nhưng nhận định về tính thẩm mỹ chưa cao của tàu Metro số 1, nhưng độc giả Thao Nguyen nhấn mạnh chất lượng hoạt động của tàu mới là yếu tố tiên quyết:

“Người dân Sài Gòn nói riêng và người dân cả nước nói chung đã hy vọng, chờ đợi các tuyến tàu Metro này hàng chục năm nay, ngay từ khi nó còn trên giấy. Ai cũng nghĩ nó sẽ hiện đại, giúp ích trong việc đi lại của người dân đỡ vất vả hơn và giúp cho bộ mặt Sài Gòn đẹp đẽ hơn. Mọi người đã phải chấp nhận sống trong cảnh kẹt xe cực khổ, những hàng quán xung quanh khu vực làm tàu phải chịu cảnh ế ẩm, mỹ quan thành phố phải chịu cảnh xấu xí, bụi bặm, cơ sở hạ tầng sụt lún chỗ này, chỗ kia do công trình gây ra. Do đó, kỳ vọng vào tuyến Metro số 1 càng lớn hơn.

Đó là lý do vì sao giờ đây, khi chứng kiến thiết kế tàu Metro tương lai gần giống chiếc xe lửa chạy nội đô, nhiều người thất vọng, hoang mang, chê xấu cũng là điều dễ hiểu. Với tôi, nhận định đó bình thường. Nhưng tôi tin, rồi những người có trách nhiệm đứng ra giải thích với người dân về tính năng, công năng, độ hiện đại của mẫu thiết kế này, khi đó có thể người dân sẽ có cái nhìn thông cảm hơn.

Còn nói về những tàu bên Nhật, họ vẫn cho chạy mẫu này, các tàu này khởi chạy từ bao nhiêu năm nay, thời hạn lên tới cả chục năm. Vậy mà người ta vẫn sử dụng vì tuy nó cũ về kiểu dáng nhưng nó quá bền và tốt. Hàng tốt, xài bền thì còn gì bằng, nhưng sẽ tuyệt hơn nếu mẫu mã cũng được đẹp và hiện đại”.

>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Lê Phạm tổng hợp

Ga metro Nhổn - Ga Hà Nội quá gần, tàu không thể chạy nhanh

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *