Thế nào là xe cũ nát cần thu hồi?

Nếu chỉ dựa vào niên hạn để xác định xe cũ nát để thu hồi thì chưa hợp lý, bởi dễ bỏ sót và xử lý nhầm phương tiện.

Ủng hộ đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc Hà Nội, TP HCM thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường, nhiều độc giả VnExpress chia sẻ:

Mấy cái xe “ba không” – không đèn, không biển số, không còn niên hạn sử dụng, thậm chí nhiều cái không nữa (không phanh, không theo luật lệ), đã tồn tại và năm nào cũng bị nhắc lại, nhưng vẫn chạy vèo vèo trên đường. Nên quản lý luôn những xe bán hàng rong (đặc biệt rau củ quả) cơi nới nguyên cái sạp hàng bự cả hai mét vuông (bằng một cái xe tải con), rất mất mỹ quan và gây cản trở giao thông.

Lê Minh Châu

Điều này là rất đúng nhưng không chỉ có hai thành phố lớn mà dần dần, cả nước phải tiến hành thu, hủy tất cả các xe đã hết niên hạn sử dụng. Còn loại xe con không có niên hạn, đề nghị khám lưu hành thật nghiêm, nếu không đủ an toàn và tiêu chuẩn khí thải thì tuyệt đối không cấp giấy phép lưu hành. Nhân dân cả nước rất mong muốn các bộ ngành cùng làm đồng bộ, kiên quyết trong vấn đề ô nhiễm môi trường và an toàn trong giao thông.

Duong Pham

Cũng nên làm việc này bởi ô nhiễm không khí đã ở mức cao, chủ trương này chủ yếu nhắm vào các loại xe máy cũ, còn ôtô đã có đăng kiểm. Sẽ có ý kiến biện minh rằng người dân còn khó khăn, vì cơm áo gạo tiền, nhưng lý do này không còn thuyết phục nữa. Vì sức khỏe của người dân, phải kiên quyết mới làm triệt để được.

Doquanghoi

Nên tịch thu hết mấy xe nát, tôi đi gần thấy bánh đảo như rang lạc, sợ họ rớt bánh, tông vào người bên cạnh. Chưa kể buổi tối mà gặp mấy xe đó đi qua, không pô hay pô độ, tiếng nẹt pô còn kêu to hơn cả xe phân khối lớn, ầm ầm cả khu, trẻ con khóc thét. Nói đi xe nát là người nghèo chứ tôi thấy mấy người đi xe đó có nghèo đâu, họ đi mấy xe đó do ngại CSGT; đi xe nát chở hàng cồng kềnh hay phóng nhanh, vượt đèn đỏ, tạt đầu.

Hoàng Hải

Chúng ta nên ủng hộ chủ trương này. Vì sự an toàn, cũng như sức khỏe của người dân. Xe cũ, nát, thường không đủ an toàn tham gia giao thông, gây ô nhiễm môi trường, làm mất cảnh quan đô thị. Để thực hiện được hiệu quả, trước khi đưa vào luật, ta phải tuyên truyền, làm công tác tư tưởng cho những người còn phải sử dụng loại phương tiện đó… Đối với những người còn nghèo, khó khăn về kinh tế, chiếc xe vẫn là ‘cần câu cơm ‘ của họ hàng ngày. Cơ quan chức năng cần hỗ trợ để họ tự giác chuyển đổi. Nếu thành công, nên triển khai trên toàn quốc.

Trương tiến dũng

Trong khi đó, không ít ý kiến cho rằng, cần có những quy định cụ thể về định nghĩa xe cũ nát để người dân dễ dàng kiểm tra và chấp hành:

Cần có quy chuẩn, lấy ý kiến của người dân, chuyên gia, rõ ràng, công khai để người dân biết thế nào xe cũ, xe phát thải vượt mức. Theo tôi, trước mắt, nên hạn chế và thu hồi ngay các xe buýt, xe tải, xe ben, xe ôtô quá cũ, hết hạn sử dụng, các xe máy thô sơ cũ nát giao hàng gas, nước đá… bởi ngoài yếu tố gây ô nhiễm môi trường, chúng còn làm mất an toàn khi giao thông, mất mỹ quan đô thị. Sau đó, từng bước thu hồi các loại xe khác theo chuẩn quy định ban hành cũng như hỗ trợ chi phí thay đổi phương tiện cho người nghèo, người khó khăn để không quá ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân.

Duong Vy Van

Luật cần làm rõ định nghĩa như thế nào là xe cũ nát? Nếu dựa vào niên hạn là không hợp lý, dễ bỏ sót phương tiện gây ô nhiễm, nhưng lại bắt lầm phương tiện đang sử dụng tốt. Chiếc xe đời cũ xài kỹ và chỉ sử dụng gia đình có khi hơn 30 năm vẫn an toàn và ít ô nhiễm. Trong khi chiếc xe đời mới, sử dụng kinh doanh trong thời gian ngắn đã xuống cấp do vận hành quá nhiều. Trong khi bối cảnh chiếc xe là tài sản quan trọng, gắn liền với kế sinh nhai mỗi ngày của đại đa số người dân (đi làm, chuyên chở buôn bán…).

Ly Vi Cuong

Vấn đề ở đây thế nào gọi là cũ – mới, nếu không có hệ thống đăng kiểm định kỳ dành riêng cho xe máy? Hãy tưởng tượng một cái xe mua về năm, đi vài lần, sau 20 năm vẫn còn tốt và sạch hơn gấp chục lần chiếc xe ôm mới chạy 5 năm. Trong khi cái xe ôm đó vẫn còn 15 năm tuổi đời nữa mới tới cái gọi là niên hạn.

Lm Dat

Phải có hướng dẫn xử lý xe cũ nát chứ không thể chỉ dựa vào niên hạn, vì có những chiếc xe niên hạn 30 năm nhưng chủ nhân ít sử dụng thì vẫn hoạt động tốt, không gây ô nhiễm. Nhưng có những xe mới 5 năm đã “nát” nhả khói gây ô nhiễm. Tuy nhiên, nếu dùng cách kiểm định xe máy thì cũng thật khó vì số lượng xe máy quá nhiều.

Ngô Văn Minh

Xe thế nào là xe cũ nát mới là vấn đề quan trọng. Có những xe đăng ký trước năm 2000 nhưng người ta sử dụng ít hoặc vẫn còn tốt, trong khi những xe mới mua về đã nhả khói đen xì thì sao? Cần phải đăng kiểm như ôtô và dán tem lưu hành. Xe nào không đạt tiêu chuẩn khí thải thì loại bỏ, xe nào đạt chuẩn sẽ dán tem cho lưu hành, xe nào vi phạm phạt tịch thu phương tiện giữ giấy phép lái xe đến khi có xe mới.

An Nguyễn

Thành Lê tổng hợp

>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Phạt nguội xe máy như ôtô

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *