Thu hồi xe máy cũ – làm được

Thu hồi xe máy cũ là câu chuyện dùng dằng bàn đi bàn lại mãi đã nhiều năm mà vẫn chưa làm được.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội, TP HCM thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường.

Thật ra, đây là một vấn đề vừa dễ, vừa khó. Dễ vì cứ đi ra đường TP HCM, Hà Nội, trên bất kỳ tuyến đường nào và trong bất kỳ thời gian nào cũng có thể bắt gặp ít nhất một chiếc xe máy cà tàng trên đường.

Đặc điểm nhận dạng của nó là hầu như cả chiếc xe chỉ trơ khung, còn lại động cơ và hai bánh xe. Những chiếc xe đó hầu như không đèn, không kèn, không pô. Thu hồi xe máy cũ khó vì rất có thể chúng ta sẽ “va chạm” với những người nghèo, mưu sinh hàng ngày bằng những chiếc xe này.

Trước đây, xe ba gác cũng là phương tiện mưu sinh của nhiều người nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người khác khi chúng chở quá nhiều đồ cồng kềnh. Thực tế, đã không có ít người mất mạng oan uổng vì xe ba gác. Tôi nhớ có vụ tai nạn, một thanh niên bị tole trên xe ba gác cứa vào cổ, rất đau lòng. Sau vụ đó, nhiều người đã cho rằng không thể lấy cái nghèo để biện minh cho hành vi tiềm ẩn nguy hiểm được.

Nếu có dịp đi trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn qua quận 5, 6 (TP HCM) thì bạn sẽ ám ảnh xe máy quá đát được tận dụng chở hàng. Đây là đoạn đường có nhiều chành xe (điểm tập kết hàng hoá để vận chuyển từ TP HCM đi các tỉnh), vì thế xe máy quá đát nổi lên như một công cụ đắc lực để chở hàng hoá. Giữa con đại lộ rộng và đẹp nhất nhì của thành phố, tiếng pô xe (hoặc không có pô) vang lên chát chúa. Chở hàng cồng kềnh nhưng họ đi với tốc độ cao, sẵn sàng lạng lách và cắt đầu xe khác.

Có thể nói những thanh niên chở hàng bằng xe cũ đi liều mạng như thế vì chẳng có gì để mất. Xe của họ không thể tàn hơn, nhỡ xảy ra va quẹt với người khác thì khác nào “chén sành đụng chén kiểu” nên họ chẳng quan tâm, cứ vặn ga và lạng lách.

Tôi không có ý đánh đồng tất cả những trường hợp dùng xe máy cũ làm phương tiện mưu sinh. Phần những trường hợp trên rơi vào các chủ cửa hàng buôn bán. Vì muốn tiết kiệm họ mua vài chiếc xe cũ, độ lại máy rồi đưa cho các nhân viên giao hàng sử dụng để đỡ tốn tiền. Phần vì xe máy là phương tiện cơ động, dễ len lỏi và bon chen nên giao hàng sẽ nhanh hơn là dùng chiếc xe tải con.

Nhưng không vì lợi ích của một nhóm người mà phải bắt phần đông xã hội chịu thiệt. Tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta phải dứt khoát nói lời chia tay với xe máy cũ. Đừng lấy cái nghèo ra để biện minh cho việc tiềm ẩn rủi ro cho người khác.

Về mặt khác, với những trường hợp cá nhân sử dụng xe máy cũ như công cụ mưu sinh chính, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ vốn, giúp họ mua trả góp xe mới để tiếp tục công việc.

Cấm xe máy cũ, nếu quyết tâm thì sẽ làm được.

Lê Nam

>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Cấm xe máy không chữa được bệnh ùn tắc giao thông ở Sài Gòn

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *