Khi hệ thống giao thông công cộng đủ mạnh để người dân có thêm lựa chọn, việc thu phí xe cá nhân mới khả thi.
Hiện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã xây dựng Đề án thu phí phương tiện vào nội đô, để giảm nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thông qua việc hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào nội đô.
Chủ trương thu phí ôtô, cấm xe máy nhằm giảm phương tiện cá nhân đã được Hà Nội dự kiến từ nhiều năm, nhưng để triển khai, đặc biệt trong thời gian hai năm tới (2024) theo tôi, hoàn toàn không khả thi vì một số lý do sau:
Thứ nhất, theo đề án, thành phố sẽ đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng cho việc xây dựng 87 trạm thu phí gồm chi phí đầu tư ban đầu, khấu hao, vận hành khai thác thì dù đầu tư do ngân sách thành phố và xã hội hóa hoặc một trong hai hình thức này đều không phù hợp. Lý do là hiện thành phố và cả nước đang dồn mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả nghiêm trọng của dịch bệnh Covid 19, phục hồi phát triển kinh tế. Trọng tâm là đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, đời sống, phục hồi phát triển các hoạt động kinh tế – xã hội, là yêu cầu cấp thiết của cộng đồng và nhân dân cả nước, trong đó có nhân dân Hà Nội.
>> ‘Thách thức niềm tin’ khi thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM
Việc đầu tư một khoản kinh phí lớn trong tương lai gần là không phù hợp trong khi các mô hình dự báo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho thấy đại dịch Covid- 19 có thể còn kéo dài, sẽ chưa thể sớm kết thúc, cần thiết phải tiếp tục huy động nguồn lực rất lớn của thành phố và cả nước trong thời gian tới để ứng phó và hỗ trợ người dân.
Thứ hai, hiện cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông công cộng tại Hà Nội còn yếu. Cần phải mất rất nhiều năm để tập trung đầu tư mới có thể đáp ứng nhu cầu đi lại người dân trong trường hợp người dân bỏ phương tiện di chuyển cá nhân và lựa chọn phương tiện công cộng.
Thứ ba, do đối tượng thu phí bao gồm cả xe chở hàng hóa, vận tải khách, chủ các phương tiện này chăc chắn sẽ khấu trừ vào giá thành vận chuyển, chở khách, dẫn đến làm gia tăng chi phí giá thành sản xuất, tạo áp lực lớn lên chỉ số lạm phát, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân.
Thứ tư, hiện đang có các chủ trương hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, là một trong những ngành sản xuất mũi nhọn, tạo ra nhiều công ăn việc làm, nộp ngân sách nhà nước lớn. Việc thực thi đề án hiện sẽ vô hình trung ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, thu nhập cho người lao động của doanh nghiệp và đặc biệt là nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Thứ năm là sẽ khiến người tập trung sinh sống hoặc dịch chuyển sinh sống vào trong nội đô (để không phải trả phí khi lưu thông), việc này sẽ ngày càng tạo áp lực về mật độ dân số trong khu vực trung tâm thành phố.
Vì vậy, để giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố, Hà Nội cần thiết phải thực hiện hai biện pháp quan trọng sau:
Thứ nhất phải tiếp tục triển khai quy hoạch, xây dựng hạ tầng phục vụ cho việc phát triển mạng lưới, tuyến, phương tiện giao thông công cộng như metro, xe buýt. Làm điều này để có thể đảm đương được nhu cầu đi lại cơ bản của người dân thì mới khuyến khích họ chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.
Thứ hai và cũng là biện pháp quan trọng nhất là thành phố phải tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp chuyển cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị công sở, bệnh viện, trường học ra ngoại thành theo các đề án, quyết định của cơ có thẩm quyền đã phê duyệt.
>> Cấm xe máy đồng thời thu phí thật cao ôtô vào trung tâm
Điều này nhằm giảm sức ép giao thông đô thị, mật độ dân cư sinh sống, tạo mặt bằng thuận lợi cho việc quy hoạch, xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông công cộng cho trung tâm và các vùng lân cận.
Đây là hai biện pháp hết sức quan trọng. Chỉ khi thực hiện và hoàn thành cơ bản, đồng bộ hai giải pháp trên và các biện pháp khác có liên quan mới tính đến việc thực hiện “giảm ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố”. Khi đó nội dung của đề án sẽ có tính khả thi, hiệu quả và toàn diện. Khi đó người dân sẽ có điều kiện lựa chọn phương tiện giao thông hiệu quả và phù hợp.
Nếu không hoặc chưa thực hiện đầy đủ việc phát triển xây dựng hạ tầng, phương tiện giao thông công cộng mà thi hành hoặc áp dụng sẽ là khiên cưỡng. Trong trường hợp này người dân sẽ vẫn chấp nhận trả phí và sử dụng phương triện cá nhân vào nội đô (cũng giống như mặc dù tăng giá thuốc và viện phí, người bệnh cũng vẫn phải mua thuốc hoặc vào bệnh viện để chữa bệnh), dẫn đến không thể đạt được mục tiêu như đề án đề ra.
Nguyễn Tuấn Nghĩa
>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....