Toát mồ hôi khi chạy theo farmstay

Nhiều người đành kết thúc giấc mơ nông trại vì không đủ phí duy trì khi chú trọng “stay” mà quên đầu tư kiến thức làm “farm”.

“Hướng đi cốt lõi nào để tồn tại?” – một người bạn quan tâm đến farmstay (trang trại kiêm trú chân du lịch) đã hỏi tôi trong một cuộc trà dư tửu hậu gần đây. Xin chia sẻ vài quan điểm xung quanh vấn đề này:

1. Sai định hướng sẽ không đâu tới đâu

Cũng như tâm lý bao nhiêu người yêu thích và đam mê loại hình kinh doanh farmstay ở đây, ban đầu tôi chẳng mấy khi chú trọng vào farm cho lắm, chỉ cố tham khảo tìm một mảnh đất view đẹp, dựng một ngôi nhà đẹp, setup một vườn cây trái rau củ kèm cảnh quan xung quanh sao cho đẹp…

Nhưng rồi tôi chợt nhận ra rằng cái mà tôi đang chạy theo chỉ là cái vỏ mà thôi. Cái vỏ này nếu không phải đại gia có đam mê và tài chính mạnh thì cũng toát mồ hôi hột để duy trì và vận hành nó.

Rồi cuối cùng do không có cái lõi nên nó chả ra đâu vào đâu, gọi là nhà vườn cũng chẳng phải, homestay cũng không phải, motel, hotel hay thậm chí resort mini cũng chẳng phải. Vậy cái lõi nó là gì?

>> Làm trang trại thất bại nếu không hiểu tự nhiên

2. Lõi farmstay

Câu đầu tiên xin nhắc lại rằng “làm farm phải sống nhờ farm“. Tôi không nhớ đã nói câu này cho bao nhiêu người, hay bao nhiêu lần rồi, nhưng ai muốn tư vấn về farm tôi đều khuyên họ đừng vội đầu tư nhà này cảnh kia, mà lo học nông nghiệp trước, lo làm trang trại trước đi đã.

Chữ đầu tiên của “farmstay”farm chứ đâu phải stay, vì vậy muốn làm farmstay thì xin hãy chú trọng đến phần farm trước, có sống được nhờ farm, có yêu farm, yêu nông nghiệp thì hãy nghĩ đến phần stay phía sau.

Tuy nhiên theo nhìn nhận thì tôi thấy 90% số người làm nông trại đều muốn chơi phần stay trước mà coi nhẹ phần farm. Đây là điều rất nguy hiểm cho những ai có tài chính trung bình hoặc yếu.

Tất nhiên các bạn cũng có thể triển khai phần stay trước nếu thực sự có tiềm lực tài chính mạnh mà không mấy quan tâm đến việc có doanh thu từ farm.

3. Yếu tố khách hàng quan tâm

Sau khi đã có cái lõi trang trại rồi, có thu nhập ổn định thì các bạn có thể thoải mái làm phần du lịch.

Vì sao nên làm farm trước, kể cả những người có nhiều tiền cũng nên làm trước. Bởi vì đây là yếu tố khiến khách hàng quan tâm và níu giữ chân khách ở lại hoặc ghé đến lần các lần sau.

Vì sao vậy? Thử hỏi xem nếu chỉ có cảnh đẹp hay không khí yên bình thì farm của các bạn đâu có khác gì dịch vụ nghĩ dưỡng, mà tôi đoán 100% rằng dịch vụ của anh chị không thể nào bằng các biệt thự hay resort với nhân viên đào tạo bài bản, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, cảnh quan xung quanh thì khỏi chê.

>> ‘Đợi tiền tỷ bỏ phố về quê thì đã muộn’

Vậy yếu tố khác biệt của farmstay so với các loại hình khác không phải là farm thì là còn gì nữa ?

Khách đến farm, để quan sát, học hỏi và có thể thực hành trải nghiệm những gì mà có thể cuộc đời của khách chưa bao giờ làm như cuốc cỏ, trồng rau, trồng rừng, cưỡi ngựa, cho thỏ ăn…

Nghe những gì chưa từng nghe như: quy trình chăm sóc cây trồng vật nuôi, quy trình chế biến thành phẩm, quy trình bảo vệ môi trường, mô hình nông nghiệp tái sinh, nông nghiệp thuận tự nhiên, vườn rừng…

Hãy nhớ rằng đây chính là yếu tố chính để farm tạo ra bản sắc, tạo cái tôi riêng để hút khách.

Vậy ngoài vấn đề chính trên còn nhữngyếu tố nào nữa?

4. Dịch vụ độc đáo

Một trong những điều mà tôi cũng thường nói về phần dịch vụ stay là hãy luôn chú trọng và chú ý đến yếu tố văn hóa địa phương. Đây là một đặc quyền của farmstay vì có quỹ đất và không gian rộng cũng như văn hóa cộng đồng mở cho du khách mà các loại hình khác như homestay, hotel, hay resort khó làm được.

Đất nước Việt Nam ta mỗi vùng miền mỗi tỉnh thành đều có những nét văn hóa đặc sắc khác nhau. Có khác chăng là ta không biết khai thác và không hiểu được thế mạnh của nó.

Văn hóa địa phương được truyền tải qua kiến trúc, món ăn, nếp sinh hoạt hay những điệu múa, trang phục…. Tất cả đều làm cho du khách thích thú khám phá và say mê thưởng thức nhất là du khách nước ngoài.

Các anh chị phải làm sao truyền tải được niềm đam mê, vẻ đẹp của văn hóa địa phương đến du khách, đây cũng là một bí quyết giúp du khách quay lại farmstay của mình.

>> ‘Cực hình’ làm nông khi bỏ phố về quê

5. Trau dồi kiến thức nhiều nhất có thể, và thân thiện

Nhiều du khách tìm đến farmstay chỉ để tìm cảm giác bình yên nhẹ nhàng và họ luôn có nhu cầu được nói chuyện với chủ farm. Nếu chúng ta chẳng biết gì để nói, để tâm sự, hay thậm chí cho khách một lời khuyên thì đó là một điều rất đáng tiếc. Và sẽ khó níu chân du khách quay lại một nơi được đánh giá không thân thiện, nhạt nhẽo, chỉ có cảnh đẹp.

6. Xác định khó khăn và phải rất tâm huyết

Một cái cây bạn tự tay trồng lấy để hái quả cho khách ăn khác hoàn toàn với một cái cây được thuê để trồng. Một viên đá đặt đúng chỗ, một ngôi nhà nhỏ xinh có đóng góp bàn tay của bạn cũng khác với những thứ chỉ bỏ tiền ra để có được.

Tâm huyết ở đó, khó khăn ở đó, luôn có những kinh nghiệm và khó khăn mà du khách muốn tìm hiểu trong quá trình hình thành farm. Hãy xem nó như một món bảo bối mà tự mình có được, chỉ mình có được, để chia sẻ với những người khác.

Cuối cùng đoạn đường còn lắm chông gai, các bạn đừng nóng vội, từ từ tìm hiểu và trải nghiệm, dục tốc bất đạt.

Chân Tâm

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *