Vấn đề không phải tiết kiệm (chi phí chỉ tốn 140 tỷ đồng, nếu phải mua mới cần 1.100 tỷ đồng) mà là còn hành khách đi tàu hay không”.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Chính phủ cho phép nhập 37 toa xe cũ được Nhật Bản chuyển giao miễn phí. Đó là 37 toa xe loại Kiha 40 và Kiha 48 được Nhật Bản sản xuất giai đoạn 1979-1982 do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) sử dụng, hiện đã ngừng khai thác.
Các toa xe có ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067 mm của Nhật Bản. Toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ ghép nối thành đoàn tàu tùy theo nhu cầu sử dụng.
Vụ việc này khiến nhiều người chú ý và bàn tán. Một số người cho rằng không nên tốn tiền nhập 37 toa này về dù rằng được cho miễn phí. Họ sợ rằng tiền vận chuyển, tiền sửa chữa để chạy được trên đường ray 1.000 mm của Việt Nam, tiền bảo dưỡng, tiền thay thế linh kiện có khi rơi vào cảnh “một tiền gà, ba tiền thóc”.
Nhưng sau đó, đại diện ngành đường sắt đã giải thích rằng nếu thực hiện phương án này và tính luôn chi phí cải hoán chỉ tốn 140 tỷ đồng, lại còn sử dụng được tận 15 năm nữa. Nếu phải mua mới hoàn toàn thì cần 1.100 tỷ đồng và điều này là không thể vì ngành đường sắt đang gặp nhiều khó khăn, khi đã từng xin vay 800 tỷ đồng không lãi suất để bổ sung vào vốn hồi tháng 6 năm nay.
Những điều vừa kể trên làm tôi thấy tội nghiệp cho ngành đường sắt nước ta quá. Với vị trí địa lý đặc thù, chiều dài Bắc – Nam gần 1.700 km, chiều Đông – Tây tương đối hẹp thì rõ ràng tiềm năng ngành đường sắt vận chuyển hành khách lẫn hàng hoá là vô cùng rất lớn.
Ai cũng biết lợi thế này nhưng bao năm qua, ngành đường sắt vẫn èo uột một cách kỳ lạ, khi dường như không còn nhiều người hứng thú với đường sắt. Tốc độ tăng vận tải hành khách bình quân giai đoạn 2011-2019, ngành đường sắt giảm 3,6%.
TP HCM – Hà Nội là hai đầu tàu kinh tế của cả nước, lượng hành khách đi và đến có lẽ là đông nhất nước. Hiện tại thì tôi thấy ngành hàng không đã thắng thế về “thị phần” vận chuyển khách ở hai nơi này. Đi máy bay, nếu tính luôn thời gian di chuyển đến sân bay, làm thủ tục… thì có lẽ mất tối đa ba, bốn tiếng là cùng. Trong khi nếu đi tàu hoả, thời gian ngồi ngủ nghỉ trên tàu phải mất đến hơn 24 tiếng, cho dù mua vé tàu SE cũng không nhanh hơn là bao. Ngay cả những địa điểm du lịch ở miền Trung như Huế, Đà Nẵng thì cũng chẳng mấy ai chọn đi tàu nếu xuất phát từ TP HCM, Hà Nội.
>> ‘Tàu tốc độ 150 km/h thiết thực hơn 350 km/h’
Về những địa điểm du lịch hay nhu cầu đi lại với quãng đường ngắn hơn, chừng 500km đổ lại, khi mà quá ngắn để mở đường bay và có tuyến đường sắt sẵn thì cũng chẳng ai mặn mà, họ chọn đi ôtô cá nhân hoặc xe giường nằm.
Từ Sài Gòn đi ăn cưới bạn ở Ninh Thuận, nhóm có 5 người nhưng chỉ một mình tôi chọn đi tàu hoả. Các bạn còn lại chọn đi xe giường nằm. Hay tôi càng bất ngờ hơn khi người bạn quê Quảng Nam, vào Sài Gòn gần 10 năm rồi mà chưa một lần đi tàu hoả về quê hoặc vào TP HCM bởi có hai lựa chọn tối ưu là máy bay và xe giường nằm.
Đường sắt hiện tại đã quá lạc hậu, tiêu tốn thời gian quá nhiều khi di chuyển nên chẳng còn mấy ai mặn mà với nó nữa.
Nếu muốn cạnh tranh với máy bay và ôtô, ngành đường sắt cần phải có cuộc làm mới mình 100%, đó chính là các tuyến đường sắt cao tốc, mà thôi.
Quang Dũng
>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....