Những toa xe đã lạc hậu tại Nhật Bản, nếu nhập về, dù miễn phí, ta vẫn phải tốn chi phí vận chuyển, cải tạo, bảo dưỡng.
Tôi có một cái tật được mọi người như đồng nghiệp, bạn bè coi là “dị” khi thích đi du lịch bằng tàu hoả mà người ở quê của tôi vẫn hay gọi là xe lửa.
Cái cảm giác ngồi trên toa, bật điện thoại và vào bản đồ định vị GPS, thấy chấm xanh di chuyển dọc đất nước, tiến ra bắc hay vào ngược trong nam khiến tôi thích thú hơn.
Tôi vẫn nhớ chuyến đi Huế năm 2017 đầy “sóng gió” bằng xe lửa của mình. Dù chọn tàu SE nhưng tôi vẫn mất gần 27 tiếng đồng hồ để đi từ TP HCM ra Huế. Tôi lên tàu lúc 11h30 và xuống ga Huế lúc gần 15h hôm sau. Nếu chọn đi máy bay, có lẽ tôi chỉ mất hơn 2 tiếng ngồi trên không là đã đến nơi. Nhưng như đã nói, tôi có lòng đam mê lớn với xe lửa nên dù phải tốn rất nhiều thời gian tôi vẫn ưu tiên chọn phương tiện này.
Nhưng trong chuyến đi này, ở Đà Nẵng, lúc chuẩn bị leo đèo Hải Vân, đoàn tàu bị chết máy, phải dừng giữa nơi giao nhau với đường bộ gần 40 phút để sửa chữa. Tôi lại nghĩ về đêm hôm trước, trong giấc ngủ chập chờn, tôi thấy có rất nhiều lần đoàn tàu phải dừng lại hàng chục phút để tránh các đoàn tàu khác được ưu tiên hơn.
Lúc đó, tôi chỉ ao ước có thêm một đường ray nữa song song thì có lẽ tàu khách không cần phải né tàu ưu tiên, tàu hàng không cần chờ đợi để né tàu khách. Rồi tôi lại nghĩ ngợi nếu có đoàn tàu cao tốc hoàn toàn mới kiểu như ở Nhật, với tốc độ hàng trăm km/h thì việc di chuyển vào Nam ra Bắc bằng tàu không là điều khiến nhiều người trăn trở nữa.
Nhưng qua nhiều năm tháng đi tàu, tôi thấy mọi thứ dường như cũ, chẳng có gì thay đổi. Vẫn đầu kéo đó, đường ray đó, công nghệ đó, có người đã ví von đường sắt lạc hậu và chẳng có thay đổi gì như 100 năm trước.
Mới đây, khi có thông tin Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Chính phủ cho phép nhập 37 toa xe cũ được Nhật Bản chuyển giao miễn phí. Đó là 37 toa xe loại Kiha 40 và Kiha 48 được Nhật Bản sản xuất giai đoạn 1979-1982 do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) sử dụng, hiện đã ngừng khai thác.
Các toa xe có ghế mềm, điều hòa không khí với công suất 68-82 chỗ ngồi, 28-34 chỗ đứng, vận hành với tốc độ tối đa 95 km/h trên các tuyến đường sắt khổ 1.067 mm của Nhật Bản. Toa xe có thể vận hành độc lập hoặc dễ ghép nối thành đoàn tàu tùy theo nhu cầu sử dụng.
>> ‘Tàu tốc độ 150 km/h thiết thực hơn 350 km/h’
Tôi lại khá băn khoăn chuyện này. Ca dao có câu: “Cũ người thì lại mới ta/Người chê rách rưới, ta là gấm nhung”. Rõ là 37 toa tàu này không còn được sử dụng ở Nhật bởi nó đã quá già, quá lạc hậu so với họ rồi. Nhưng bây giờ ta lại nhập về, dù miễn phí đi nữa thì có thực sự lợi ích cho ta như rẻ hơn nhiều so với chi phí đóng mới hoặc mua xe toa cũ của các nước khác không? Hơn nữa dù họ cho miễn phí nhưng ta cũng tốn chi phí vận chuyển về nước và cải tạo lại cho phù hợp với đường ray thì mới dùng được.
Nếu ta không lấy thì với họ chỉ là đống sắt vụn mà thôi, phải tốn công tháo dỡ, tái chế. Nhưng nếu lấy về dùng rồi thì nỗi lo chi phí sửa chữa, thay linh kiện khi chúng hỏng hóc có khi còn đắt hơn nhiều so với việc đóng toa mới như nhiều người đã chỉ ra.
Mặt khác, Nghị định 65/2018 quy định tại điều 18 niên hạn sử dụng đối với đầu máy, toa xe chở khách không quá 40 năm, đối với toa tàu đã qua nhập khẩu thì không quá 10 năm với chở khách và 15 năm với chở hàng. Nếu bây giờ nhập toa xe quá đát những 30 năm so với quy định thì có tạo ra tiền lệ không tốt chăng?
Minh Anh
>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.
Vietnam reiterates stance after British, Japanese South China Sea drills
She said at a press conference that Vietnam’s position on freedom of navigation in the...
Th9
Chiều Xuân, Minh Quân tham gia MV chống xâm hại trẻ em
Giữ lấy tuổi thơ do Dương Trường Giang sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng,...
Th9
Vợ chết, chồng bị thương nặng trong căn nhà giữa đồng
Căn nhà vợ chồng nạn nhân sinh sống. Ảnh: An Long. Trưa 20/9, hàng xóm...
Th9
Lưu ý bảo vệ mắt khi sử dụng điện thoại trước lúc ngủ
Dù làm việc hay thư giãn, sử dụng điện thoại liên tục sẽ dẫn đến...
Th9
Bắn chết chủ nợ sau hồi cãi vã
Hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Đ.H Khoảng 16h30 ngày 20/9, anh Trần Cao Nguyên...
Th9
Bể nước bẩn 400m3 dưới chân tòa chung cư ở Hà Nội
Chiều 20/9, bể nước cung cấp cho người dân chung cư Tân Tây Đô đã...
Th9
Vụ trưởng từng từ chức vì phản đối cách làm chương trình, SGK
CSGT có nên dừng xe để kiểm tra trên cao tốc?
Nghi phạm cướp ngân hàng tại Tiền Giang tử vong vì ngộ độc thuốc diệt cỏ
Tỉ phú Jack Ma: ‘Alibaba không còn kế hoạch tạo 1 triệu việc làm Mỹ
Bí ẩn chiến đấu cơ ‘con lai’ F-22 và F-35
Tổng thống Moon cùng nhà lãnh đạo Kim thăm núi thiêng, kết thúc chuyến thăm lịch sử
Ca mổ u gan hi hữu: Gia đình yêu cầu không được truyền máu cho bệnh nhi
Những lần lãnh đạo thế giới vào lãnh thổ đối thủ để họp thượng đỉnh
Mỹ có thể không xây căn cứ ‘Pháo đài Trump’ ở Ba Lan
Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh
Ba lính Mỹ bị thương khi xe tăng Abrams gặp nạn ở Slovakia
Việt Nam lên tiếng về việc tàu chiến Anh, Nhật hoạt động ở Biển Đông
Việt Nam sẵn sàng có biện pháp bảo hộ 4 công dân bị bắt ở Singapore
Vì sao Paektu được Triều Tiên coi là núi thiêng?
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
TIN NHANH 360°
‘Thời đại công nghệ không cần bắt trẻ luyện chữ đẹp’
Viết chữ đẹp bây giờ là không cần thiết và nó sẽ trở thành một...
Khó khăn khi thi IELTS để du học Mỹ
Hai con đầu của tôi thi TOEFL iBT để làm hồ sơ du học Mỹ...
Phụ nữ độc thân đến 30 tuổi để tìm chồng chững chạc
Tôi có lần thử vào nhóm tâm sự hôn nhân gia đình trên Facebook và...
Nhân viên ngân hàng ‘bán đủ thứ’
Một số đồng nghiệp của tôi sợ hãi khi nghe nhắc đến những chỉ tiêu...
Hai lý do khiến giáo viên Nhật không dạy thêm
Nếu dạy thêm cho chính học sinh của mình ở trường học, giáo viên sẽ...
Tâm lý hài lòng dù tuyển Việt Nam toàn thua
Khi chúng ta đã tự mặc định rằng mình yếu hơn, không thể qua được...
TIN THỊ TRƯỜNG
Triển lãm thương mại Hong Kong lớn nhất Việt Nam khai mạc
Sáng 20/9, triển lãm In Style – Hong Kong chính thức khai mạc tại TP...
Nhà phân phối chính thức của Bosch khai trương văn phòng tại Đà Nẵng
HMH Việt Nam – nhà phân phối chính thức thương hiệu Bosch khai trương văn...
Ông Phùng Quốc Hiển: Tiền của dân, một đồng cũng phải giám sát
“Nhiều điểm cản trở quá trình đầu tư công không hẳn do luật, mà do...
Chung cư Green Pearl chuẩn bị cất nóc
Ngày 23/9, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phong Phú – Daewon – Thủ...
TNR GoldSeason bàn giao căn hộ cho cư dân
TNR GoldSeason (47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa bàn giao những căn hộ...
Tinh thần Israel trong các sản phẩm của thương hiệu DeAura
“Có 3 thứ mà người Israel nổi tiếng: trí nhớ, tri thức và công nghệ....