‘Xóa Facebook vì mất chất’

‘Tôi đã xoá Facebook kể từ lúc giãn cách vì thấy quá độc hại. Giờ tôi thấy trong người nhẹ nhõm…’.

Một loạt tài liệu bị rò rỉ thời gian qua như một đám mây đen phủ bóng lên Facebook sau những tháng tươi đẹp, ảnh hưởng đến những nỗ lực ngày càng tuyệt vọng để tìm ra lối thoát của ‘gã khổng lồ’ mạng xã hội. Thực tế u tối ấy khiến ông lớn công nghệ này tìm tới những phương pháp ngày càng cực đoan để cải thiện hình ảnh độc hại của mình, cũng như để ngăn người dùng rời bỏ Facebook và tìm kiếm ứng dụng khác.

Chính những sự thay đổi này đã khiến mạng xã hội lớn nhất thế giới đánh mất dần thiện cảm từ phía người sử dụng và dần bị quay lưng:

>> Người dùng tự ‘nộp mình’ cho Facebook như thế nào

Nghiên cứu do chính Facebook thực hiện chỉ ra, các nền tảng của công ty đang gặp phải vấn đề “nhân khẩu học” khi người dùng trẻ ở những nơi có nền kinh tế phát triển ngày càng ít sử dụng Facebook hơn. Theo thống kê, lượng người dùng hàng ngày ở độ tuổi 18-24 đã “giảm đáng kể từ năm 2012-2013” và “chỉ nhóm người trên 25 tuổi mới có xu hướng tăng”.

Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy, “mức độ tương tác đối với thanh thiếu niên ở hầu hết các quốc gia phương Tây và một số quốc gia không thuộc phương Tây đang giảm”. Theo cựu quản lý Facebook, mức độ tương tác là chỉ số quan trọng với mạng xã hội, bởi nó liên quan đến thời gian sử dụng nền tảng – yếu tố để thu hút quảng cáo.

Tại Việt Nam, không ít người dùng Facebook lâu năm cũng dần rời bỏ mạng xã hội này:

>> ‘Facebook biết mọi nhu cầu riêng tư của tôi’

Theo kết quả được công bố hôm 6/10, 81% thanh thiếu niên Mỹ cho biết đang sử dụng Instagram – tỷ lệ cao nhất trong số sáu nền tảng được đề cập đến. Trong khi đó, 77% đang dùng Snapchat và 73% dùng TikTok. Ngược lại, chỉ 27% số người được hỏi nói đang sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook và 38% dùng Twitter.

Dù phổ biến nhất trong giới trẻ, Instagram lại không phải là dịch vụ được yêu thích nhất. Nền tảng do Facebook sở hữu đứng thứ ba với 22%, còn Snapchat dẫn đầu với 35%, tiếp đến là TikTok với 30%. Đặc biệt, chỉ 2% số người tham gia khảo sát nói Twitter và Facebook ứng dụng yêu thích của họ. Đây là tỷ lệ thấp nhất từ trước đến nay.

Nói về diện mạo của Facebook ở thời điểm hiện tại, không ít người tỏ ra thất vọng:

Lê Phạm tổng hợp

>> Lý do gì khiến bạn rời bỏ Facebook? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Bình luận

Bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *